Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi trẻ với “lời tri ân” tháng 7

Vũ Thủy| 29/07/2012 07:44

(HNM) - Tuần cao điểm "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" Trung ương Đoàn phát động cuối tháng 7-2012 đã thu hút đông đảo thanh, thiếu niên trong cả nước hưởng ứng với hàng triệu ngày công tình nguyện lao động dọn dẹp, tu sửa nghĩa trang, đền, đài liệt sỹ; hàng trăm nghìn suất quà, học bổng tặng các gia đình chính sách, con em thương binh, liệt sĩ vượt khó học giỏi…

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Viết Thành


Điểm nhấn từ Thành cổ…

Thành cổ Quảng Trị là địa phương được Trung ương Đoàn chọn tổ chức phát động tuần lễ cao điểm "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn". Dù không có một nấm mộ nào nhưng đi trên thảm cỏ trong Thành cổ, tất cả mọi người đều xúc động trước câu chuyện huyền thoại 81 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của chiến sĩ giải phóng, rưng rưng khi đọc những lá thư viết vội chưa kịp gửi của các chiến sĩ giải phóng quân được tìm thấy ở Thành cổ sau ngày hòa bình. Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Liên chi đoàn Khoa Sư phạm kỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội, đại diện thế hệ trẻ chia sẻ rằng hành trình về Quảng Trị là việc làm ý nghĩa nhất trong cuộc đời mình. Đến đây càng thấm thía hơn giá trị của hạnh phúc, tự do mà thế hệ trẻ hôm nay có được. Cảm nhận được sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ càng lớn lao, mỗi người lại nghĩ về trách nhiệm của bản thân càng lớn, cần phải tuyên truyền cho sinh viên về truyền thống lịch sử, nỗ lực trong giảng dạy để có các lớp thầy, cô giáo trong tương lai phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Trong dòng người về Thành cổ, còn có nhiều cựu chiến binh từng trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị năm xưa. May mắn được trở về và tiếp tục cống hiến, ông Lê Minh Duy, thương binh hạng 4/4 không khỏi ngậm ngùi vì rất nhiều đồng đội đã mãi mãi nằm lại chiến trường. Ông Duy chia sẻ: "Tôi còn may mắn được trở về, nhưng rất đau lòng khi nhiều đồng đội, nhiều người bạn của tôi đã ngã xuống. Tuy nhiên, trong chiến tranh thì phải có sự hy sinh thì hôm nay mới có thắng lợi. Tôi rất vui vì thế hệ trẻ đang tiếp bước những trang sử hào hùng của cha ông, nỗ lực học tập, cống hiến vì Tổ quốc".

Với không gian trang nghiêm và huyền thoại, Thành cổ Quảng Trị đã trở thành một địa chỉ linh thiêng và có tính hồi tưởng sâu sắc, giúp thế hệ trẻ hôm nay cảm nhận rõ hơn về sức mạnh của truyền thống yêu nước và đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Việc giáo dục truyền thống để đoàn viên thanh niên và các cấp bộ đoàn nhận thức tốt, thực hiện tốt các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn" là việc nên làm và đoàn phải thường xuyên làm.

…đến Thủ đô kháng chiến

Đêm 26-7, tại Khu di tích 27-7 (xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), hàng nghìn thanh niên đã có mặt dâng hương, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng. Tại nơi này, cách đây 65 năm, 300 cán bộ, bộ đội và nhân dân của huyện Đại Từ thay mặt nhân dân cả nước dự lễ mít tinh và nghe công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy ngày 27-7 hằng năm là Ngày Thương binh toàn quốc (sau này là Ngày Thương binh, liệt sĩ). Anh Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, từ nhiều năm qua, phong trào Đền ơn đáp nghĩa được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Nhiều công trình, phần việc thanh niên triển khai để lại dấu ấn của tuổi trẻ: tham gia xây dựng đài tưởng niệm, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; chăm sóc thanh niên xung phong neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Tri ân với các gia đình người có công với cách mạng tỉnh Thái Nguyên, Trung ương Đoàn đã thăm, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng. "Món quà tuy nhỏ, song chứa đựng những tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ", anh Dương Văn An chia sẻ thêm.

Cùng với tất cả các địa phương trong cả nước, hưởng ứng đợt phát động của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân trong tuần cao điểm từ ngày 20 đến 27-7. Đó là phát động trong toàn Đoàn đợt quyên góp nến, hoa, hương cho chương trình thắp nến tri ân và Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" TP Hà Nội; chỉ đạo đoàn thanh niên 29 quận, huyện đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; tổ chức tặng 65 suất quà trị giá 65 triệu đồng cho gia đình chính sách tiêu biểu 29 quận, huyện, thị xã.

Tuần cao điểm "Uống nước nhớ nguồn" năm 2012, tuổi trẻ cả nước đã tổ chức hơn 84.600 hoạt động giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà 151.781 mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức xây mới, sửa chữa nhà cho 3.875 gia đình chính sách; tặng học bổng 855.023 con, em, thân nhân liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân tại 3.543 nghĩa trang, đền, đài liệt sĩ với 873.419 ngôi mộ liệt sĩ; tổ chức hơn 1 triệu ngày công làm đẹp nghĩa trang, bia tưởng niệm và công trình Tổ quốc ghi công… Tổng trị giá quà tặng, ngày công khoảng gần 24 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ với “lời tri ân” tháng 7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.