Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm điểm phải phát huy tinh thần phê bình, tự phê bình trên tinh thần xây dựng

Linh Nhi| 18/09/2012 06:13

Ngày 17-9, Ban cán sự đảng Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự và phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: TTXVN)

Khai mạc hội nghị, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã báo cáo tóm tắt công tác tổ chức thực hiện triển khai nghị quyết, việc kiểm điểm của tập thể Ban cán sự đảng Bộ Tài chính và cá nhân các thành viên Ban cán sự Đảng bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Theo đó, ngay sau khi có Nghị quyết Trung ương 4, theo hướng dẫn của Trung ương, Ban cán sự Đảng bộ và Đảng ủy Bộ Tài chính đã tổ chức các hội nghị quán triệt nghị quyết đến các đồng chí bí thư, ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ, lãnh đạo các đoàn thể và tới từng cán bộ, đảng viên, quần chúng các cơ quan, đơn vị khối cơ quan bộ. Ban cán sự Bộ Tài chính cũng đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghiêm túc nghị quyết.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Chủ tịch nước cho rằng, trước đây, chúng ta đã từng có nghị quyết về xây dựng chỉnh đốn Đảng, nhưng kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra. Chính vì vậy, đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI lần này là hết sức hệ trọng, công tác kiểm điểm phải làm sao để tạo sự chuyển biến rõ rệt. Ban cán sự đảng cũng như các thành viên Ban cán sự đảng Bộ Tài chính phải quán triệt sâu sắc các quan điểm tư tưởng của Trung ương Đảng. Mục đích là làm cho tập thể lãnh đạo và cá nhân từng cán bộ, đảng viên nhận rõ những ưu, khuyết điểm, trách nhiệm của mình về ba vấn đề cấp bách được Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra, từ đó rút ra bài học và đề ra phương hướng phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm. Chủ tịch nước cũng yêu cầu các cán bộ tham gia kiểm điểm phải phát huy tinh thần phê bình và tự phê bình, nhận thức rõ ý nghĩa, trách nhiệm của đợt sinh hoạt lần này; việc phê bình phải thẳng thắn, chân thành trên tinh thần xây dựng và có hiệu quả.

* Ngày 17-9, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên BCT, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngay sau khi có Nghị quyết TƯ 4, theo hướng dẫn của TƯ, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã tổ chức các hội nghị quán triệt đến các đảng viên và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết, lấy ý kiến góp ý của các tập thể, cá nhân đối với tập thể Đảng đoàn và cá nhân các thành viên Đảng đoàn. Đồng thời, triển khai xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân các thành viên Đảng đoàn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tiến hành kiểm điểm phê bình và tự phê bình nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém theo 3 nội dung Nghị quyết TƯ 4. Trong đó chú trọng vào kiểm điểm vấn đề suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; công tác cán bộ và tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đồng chí cũng lưu ý 3 vấn đề: Đó là nhìn thẳng sự thật, tập trung vào những mặt còn khuyết điểm, yếu kém để khắc phục, đặc biệt không nể nang, né tránh, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trong đó trách nhiệm cá nhân gắn với trách nhiệm tập thể; tổ chức kiểm điểm phải dân chủ, thẳng thắn, đúng yêu cầu, nội dung, cách làm, tránh làm lướt; cấp ủy, Đảng đoàn, cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc, tự giác đề ra phương hướng khắc phục hạn chế, yếu kém trong thời gian tới, kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên không nhận ra khuyết điểm và đề ra các biện pháp khắc phục. Sau kiểm điểm, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam cần thực hiện các giải pháp đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm, gắn xây và chống, nói đi đôi với làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm điểm phải phát huy tinh thần phê bình, tự phê bình trên tinh thần xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.