Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Căn bệnh" xuê xoa

Lê Hoàn| 01/10/2012 06:51

(HNM) - Hội nghị lấy ý kiến các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của quận B góp ý cho việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) đối với tập thể và cá nhân ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy diễn ra sôi nổi.

Trong một buổi sáng, bộ phận tổng hợp đã ghi lại được hơn 20 lượt ý kiến phát biểu của các vị tiền bối (chưa kể hàng chục văn bản được gửi đến Ban Thường vụ Quận ủy) thẳng thắn góp ý những việc làm chưa được, lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém cần phải khắc phục, làm cơ sở để đầu tháng 10 này tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Quận ủy B kiểm điểm.

Ý kiến góp ý nào cũng quý báu, nhưng qua các ý kiến, điều mà tập thể Ban Thường vụ Quận ủy quận B cần phải nghiêm túc khắc phục ngay là "căn bệnh" xuê xoa, "dễ người, dễ ta". Theo phân tích của các vị tiền bối, "căn bệnh" xuê xoa, "dễ người, dễ ta" ở đâu, lĩnh vực nào, cấp nào cũng dễ nhận biết biểu hiện của nó. Kiểm điểm cuối năm, biết rõ đồng chí mình không hoàn thành nhiệm vụ, chưa nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ chi bộ phân công, nhưng chỉ có ý kiến nhắc nhở: "cần phải cố gắng hơn trong năm tới". Cán bộ, đảng viên tổ chức đám cưới, số mâm cỗ vượt quá quy định của địa phương, chi ủy khu dân cư chỉ tới vỗ vai "lần sau đừng làm thế nhé". Thường vụ triệu tập họp, thời gian khai mạc là 8 giờ thì hơn 9 giờ có cán bộ mới cắp cặp tới, được ít phút lại tranh thủ sang phòng nọ, ban kia vì "có việc". Thậm chí có cán bộ buổi trưa "la đà" cùng đồng nghiệp, đầu giờ chiều dự họp "ngủ tít", dù trông phản cảm nhưng người chủ trì cuộc họp khó mở lời nhắc nhở.

Có nhiều lý do để xuê xoa cho nhau, cùng là đồng chí, đồng nghiệp, cùng người địa phương; hơn hết là nếp nghĩ chả tội gì mà phê bình người khác vì khi mình không may mắc lỗi người khác cũng chẳng phê bình mình… Cứ như vậy, căn bệnh ngày càng lan rộng, từ mức độ nhẹ như bỏ qua cho nhau lỗi đến họp muộn, dần dần bỏ qua cho nhau lỗi lớn. Căn bệnh từ nhẹ không được chữa trị kịp thời "di căn" thành bệnh nguy hiểm hơn là nể nang, bao che cho nhau làm sai, vi phạm pháp luật, gây hậu quả khôn lường.

Xuê xoa, "dễ người, dễ ta" thời nào cũng có, cũng dễ nhìn thấy nhưng điều quan trọng chính là biết cách ngăn chặn kịp thời các biểu hiện đó bằng việc phát huy tinh thần nghiêm túc, thường xuyên tự phê bình và phê bình. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết, là mong mỏi của các vị nguyên là lãnh đạo, hơn hết là của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Căn bệnh" xuê xoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.