Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không vì cạnh tranh thông tin mà đánh mất đạo đức nghề báo

Hiền Lương| 11/10/2012 15:17

(HNMO) - Sáng 11-10, tại hội thảo khoa học “Đạo đức nghề báo trong khai thác và xử lý nguồn tin” diễn ra tại Hà Nội...


Theo ông Hà Minh Huệ, nguyên nhân sai phạm có xu hướng gia tăng một phần do một số phóng viên, nhà báo không chịu được áp lực cạnh tranh thông tin, chạy theo doanh thu hoặc vì lý do chưa nhận thức đẩy đủ về chức nặng nhiệm vụ của báo chí, yếu kém về chuyên môn, coi thường pháp luật… Thời đại bùng nổ thông tin, tốc độ làm báo được đẩy lên mức tính từng phút. Nhu cầu doanh thu bán báo, tăng quảng cáo cũng đẩy tốc độ cạnh tranh cung cấp thông tin của các cơ quan báo chí lên rất cao.

Theo phân tích của Hội Nhà báo Việt Nam, vi phạm đạo đức nghề nghiệp báo chí hiện nay chủ yếu thuộc 5 dạng phổ biế là do nhận thức non kém về chính trị; thiếu kiến thức nhất là kiến thức về pháp luật; ý thức công dân kém; yếu kém về nghiệp vụ báo chí; và thiếu rèn luyện về phẩm chất, đạo đức.

34 tham luận của các nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các nhà quản lý báo chí và một số nhà báo trẻ đã phân tích các mức độ vi phạm đạo đức nghề báo, nguyên nhân và giải pháp. Nhiều ý kiến đề nghị, các cơ quan quản lý báo chí các cấp phải thực sự quyết liệt, kịp thời xử lý các vi phạm mới nảy sinh mới có thể nâng cao tinh thần trách nhiệm của người làm báo. Các cơ quan báo chí cũng phải quan tâm nhiều hơn đến giáo dục, xây dựng phong cách làm báo cẩn trọng, trách nhiệm trong nội bộ cơ quan. Lãnh đạo các cơ quan báo chí phải quán triệt từ nội bộ cơ quan mình không được vì lý do cạnh tranh thông tin mà đánh đổi đạo đức nghề báo trong bất kỳ tình huống nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không vì cạnh tranh thông tin mà đánh mất đạo đức nghề báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.