Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm lớn lao trước Đảng, trước dân

Võ Lâm| 16/10/2012 06:00

Hội nghị Trung ương sáu (khóa XI) thực sự đã tạo nên một tinh thần và quyết tâm mới trong tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Ủy viên Trung ương Đảng. Mỗi người đều có những cảm nhận, tiếp thu sâu sắc về kết quả hội nghị.

LTS: Hội nghị Trung ương sáu (khóa XI) thực sự đã tạo nên một tinh thần và quyết tâm mới trong tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Ủy viên Trung ương Đảng. Mỗi người đều có những cảm nhận, tiếp thu sâu sắc về kết quả hội nghị.

Đây là tiền đề để các chủ trương, quyết sách lớn của Trung ương sẽ được triển khai, hiện thực hóa một cách rõ nét, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống xã hội đất nước. Những ý kiến chia sẻ của các đại biểu tham dự hội nghị dưới đây cho thấy rõ điều này.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội:
Chuyển biến trên thực tế là thước đo kết quả kiểm điểm

Đồng chí Phạm Quang Nghị,
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy
Hà Nội.

Mỗi người chúng tôi cảm thấy mình như vừa trải qua một lớp học chính trị đặc biệt, trong Hội nghị Trung ương sáu (khóa XI). Đó là lớp học về công tác xây dựng Đảng, kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Thông qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chúng tôi nhận thức được trách nhiệm rất lớn trước toàn Đảng, trước nhân dân về những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém còn tồn tại. Từ đó quyết tâm làm tất cả những việc có thể để sớm khắc phục, sửa chữa với tinh thần cương quyết hơn, tập trung hơn, sâu sắc hơn, có trọng tâm, trọng điểm hơn. Đây là nhận thức bao trùm của mỗi đồng chí Ủy viên Trung ương từ hội nghị lần này. Nhận thức thứ hai rất sâu sắc là tấm gương kiểm điểm, tự phê bình và phê bình hết sức nghiêm túc, dân chủ, cầu thị của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Đứng trước tình trạng trong Đảng còn tồn tại những yếu kém, khuyết điểm như vậy, Bộ Chính trị tự nhận về mình trách nhiệm cao nhất, tự phê bình sâu sắc nhất, tự xin Ban Chấp hành Trung ương có hình thức kỷ luật. Nhưng trên cơ sở thảo luận kỹ lưỡng, thấu đáo, sâu sắc, Ban Chấp hành Trung ương đồng ý không xử lý kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị. Nhưng Ban Chấp hành Trung ương đòi hỏi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cá nhân từng Ủy viên Bộ Chính trị phải bằng công việc cụ thể, sớm khắc phục sửa chữa yếu kém, khuyết điểm.

Nhận thức sâu sắc thứ ba về Hội nghị Trung ương sáu, đó là hội nghị vừa giải quyết những việc cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược rất lâu dài, trong đó có vấn đề xây dựng Đảng. Tôi tin rằng những kết quả bước đầu đạt được của việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ là động lực mạnh mẽ để Nghị quyết Trung ương 4 được triển khai hiệu quả, rộng khắp xuống cơ sở, tạo được các chuyển biến tích cực từ tập thể đến từng cán bộ, đảng viên…

Trên tinh thần nhận thức, tiếp thu được từ Hội nghị Trung ương sáu lần này, tới đây, Đảng bộ TP Hà Nội sẽ tập trung làm thật tốt hai vấn đề. Một là, chuyển tải thật tốt kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương đến tất cả cán bộ, đảng viên Thủ đô. Nhất là phải làm nổi bật được tính nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, xây dựng mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nêu gương trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Thứ hai là, tiếp tục làm thật tốt việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4. Mục đích là phải tạo được chuyển biến trên thực tế. Đây là điều cốt yếu nhất, là thước đo đối với đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng này. Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lần này có kết quả hay không, kết quả nhiều hay ít phụ thuộc vào sự chuyển biến trên thực tế. Bản kiểm điểm của mỗi người, của tập thể sâu sắc là quan trọng, nhưng sau bản kiểm điểm ấy phải là sự sâu sắc trên việc làm, sâu sắc trong hoạt động thực tiễn, sâu sắc trong sửa chữa yếu kém, khuyết điểm.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh:
Thực sự thấm thía về những khuyết điểm, thiếu sót

Đồng chí Lê Thanh Hải,
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy
TP Hồ Chí Minh

Với trách nhiệm được phân công, tôi đã có kiểm điểm trong tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và trong tập thể Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi nghe Bộ Chính trị, Ban Bí thư báo cáo với Ban Chấp hành Trung ương về kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tôi thấy hết sức thấm thía về những việc làm được, nhất là những khuyết điểm, thiết sót. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách hết sức nghiêm túc, đạt được những mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra. Mỗi thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nhận thức sâu sắc những khuyết điểm, yếu kém cụ thể, rõ ràng, không phải của ai đó, ở một nơi nào đó chung chung nữa. Bản thân tôi nhận thức sâu sắc rằng phải có trách nhiệm cao trong việc đề ra và thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn tại này không chỉ với trách nhiệm ở TP Hồ Chí Minh mà còn trách nhiệm là thành viên Bộ Chính trị. Làm tốt những điều này mới có thể giúp bản thân mình tốt lên và quan trọng còn là thể hiện trách nhiệm làm gương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Với kết quả Hội nghị Trung ương sáu lần này, đặc biệt là sự nêu gương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tinh thần và trách nhiệm trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tôi tin rằng sẽ trở thành động lực, là hành trang quý để Nghị quyết Trung ương 4 sẽ tiếp tục được triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả, đạt được mục tiêu đã đề ra.

Đồng chí Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội:
Sự nghiêm túc trong kiểm điểm của Bộ Chính trị 

Đồng chí Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Vừa rồi, Đảng, Đoàn Quốc hội cũng kiểm điểm rất nghiêm túc, nhưng qua nghe báo cáo của Bộ Chính trị và thảo luận thì chúng tôi thấy sáng tỏ nhiều điều. Các đồng chí trong Bộ Chính trị kiểm điểm rất cụ thể, rất chi tiết, rất nhiều thông tin mà lần đầu tiên chúng tôi mới biết được. Và từ đó chúng tôi đã hiểu sâu sắc, đầy đủ, đúng hơn về các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị. Ban Chấp hành Trung ương đã góp ý rất nhiều cho Bộ Chính trị với hơn 230 lượt ý kiến về tất cả các lĩnh vực mà tập trung vào trách nhiệm của tổ chức và từng cá nhân các đồng chí. Thái độ tiếp thu của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và tập thể Bộ Chính trị trước các ý kiến rất nghiêm túc, cầu thị. Tinh thần kiểm điểm nghiêm túc của Bộ Chính trị đã lan tỏa cả hội nghị trung ương lần này. Bản thân chúng tôi cũng bị lôi cuốn vào. Nói là trách nhiệm của Bộ Chính trị và cá nhân các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nhưng chúng tôi cũng thấy được trách nhiệm của chính mình. Theo tôi, đây là một trong những thắng lợi của Hội nghị Trung ương sáu. Tôi cảm nhận báo cáo của Bộ Chính trị về kiểm điểm với trung ương lần này mới là cuộc mở đầu chứ chưa phải là kết thúc, chắc chắn sẽ tạo niềm tin mạnh mẽ trong toàn Đảng và toàn dân. Đây là sự chứng minh tinh thần tiến bộ của Đảng ta-một đảng dám đối mặt với những tồn tại yếu kém của chính mình, quyết tâm sửa chữa khuyết điểm của mình.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình:
Tiếp thu thật tốt để triển khai hiệu quả

Đồng chí Lương Ngọc Bính,
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình

Hội nghị lần này đã để lại một ấn tượng hết sức sâu sắc đối với mỗi đại biểu tham dự. Đây là một hội nghị diễn ra dài ngày nhất; bàn bạc nhiều nội dung, ban hành nhiều nghị quyết, kết luận nhất của Ban Chấp hành Trung ương. Trong số đó, nhiều nội dung liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển con người, bảo đảm an ninh quốc phòng và những vấn đề liên quan đến quy hoạch cán bộ của Ban Chấp hành Trung ương. Trong số các nội dung của hội nghị, tôi rất tâm đắc với phần thảo luận về Đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đây là một trong số những đề án nhằm thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao hướng tới mục tiêu đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Đảng bộ Quảng Bình sẽ tổ chức quán triệt và tiếp thu một cách nghiêm túc những nội dung mà Hội nghị Trung ương sáu đã thảo luận và thông qua lần này nhằm nâng cao nhận thức trong mỗi cán bộ và đảng viên; góp phần thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm lớn lao trước Đảng, trước dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.