Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

Hiền Chi| 24/10/2012 06:23

(HNM) - Sáng 23-10, tại Nhà hát Lớn thành phố, Báo Hànộimới đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2012).

Tới dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội: Hồ Quang Lợi, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Trọng Dực, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP; Trần Gia Thái, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội cùng lãnh đạo các địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể TƯ và TP Hà Nội. Cùng dự Lễ kỷ niệm, về phía các cơ quan TƯ có đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ; Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; PGS-TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Đại sứ Cộng hòa Cuba, Đại sứ nhà nước Palestine, đại diện Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam; lãnh đạo 32 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước; đông đảo các thế hệ làm Báo Hànộimới qua các thời kỳ, bạn bè đồng nghiệp, cộng tác viên… cũng tới dự. Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tặng Báo Hànộimới bức trướng của BCH Đảng bộ TP.

Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Tô Quang Phán đã đọc diễn văn ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Báo Hànộimới. Diễn văn nêu rõ: Ngay sau ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954, dù còn bề bộn nhiều công việc, nhưng trước yêu cầu của tình hình mới, Đảng bộ Hà Nội đã có Nghị quyết số 93/NQ-ĐBHN ngày 26-2-1957 về việc "Xuất bản báo hằng ngày ở Thủ đô", và ngày 24-10-1957 Báo Thủ đô đã chính thức ra mắt bạn đọc số đầu tiên. Tới đầu năm 1959, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác báo chí và nhằm tạo thêm sức mạnh cho tờ báo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Thành ủy Hà Nội chủ trương hợp nhất Báo Thủ đô với Báo Hà Nội hằng ngày nhằm làm tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng trong giai đoạn mới. Chủ trương này được báo cáo trực tiếp lên Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, và Người đã đặt tên cho tờ Báo là Thủ đô Hà Nội. Tết Mậu Thân năm 1968, tờ Thời Mới - một tờ báo của các nhân sĩ trí thức tiến bộ lúc đó - sáp nhập với Báo Thủ đô Hà Nội. Lần thứ hai, báo lại được Bác Hồ kính yêu đặt tên là Hànộimới, trở thành tên gọi chính thức tờ báo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô cho tới hôm nay.

Từ ngày 1-8-2008 thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, được tiếp thêm sức mạnh của Báo Hà Tây với bề dày truyền thống hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Hànộimới bước vào một giai đoạn phát triển mới. Phát huy truyền thống vẻ vang của tờ báo Đảng Thủ đô, Báo Hànộimới đã nhanh chóng ổn định tổ chức, có những cải tiến mạnh mẽ về hình thức và nội dung, khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội; sự ủng hộ và tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; sự đóng góp của bạn đọc, bạn viết xa gần; sự cổ vũ chân tình của những thế hệ đi trước và các bạn đồng nghiệp; tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Hànộimới đã nỗ lực phấn đấu, xây dựng phong cách Hànộimới: "Giỏi về nghiệp vụ - Vững về chính trị, tư tưởng - Đẹp về văn hóa". Xu thế toàn cầu hóa đã ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ tới báo chí Việt Nam, mở ra những cơ hội mới song cũng đặt ra không ít thách thức đối với đội ngũ người làm báo. Phương châm của Hànộimới trong công tác tuyên truyền là lấy "xây" để "chống", lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, phương tiện, tiếp thu những tiến bộ về khoa học, công nghệ, Đảng ủy, Ban Biên tập đã đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, đổi mới tư duy làm báo, coi đây là vấn đề then chốt, quyết định hiệu quả mọi mặt công tác. Những chuyên mục, chuyên trang như "Xây dựng Đảng", "Sổ tay công tác Đảng", "Luận bàn và hành động", "Suy ngẫm đầu tuần", "Đối thoại chủ nhật", "Phóng sự điều tra", "Nét đẹp người Thủ đô", "Mỗi ngày một chuyện", "Xây dựng nông thôn mới"… đã không ngừng được đổi mới và dần khẳng định vị trí trong lòng bạn đọc. Mô hình cơ quan báo chí hiện đại, cụ thể là cơ quan truyền thông đa phương tiện, tòa soạn tích hợp… đang được chuẩn bị để thực hiện, phục vụ cho việc đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng thông tin. Việc nâng cao chất lượng thông tin phải được thực hiện song song với việc nâng cao hàm lượng văn hóa và tính mỹ thuật của tờ báo. Tất cả đều hướng tới mục đích để Báo Hànộimới luôn luôn mới, luôn xứng đáng với vị thế là cơ quan của Thành ủy Đảng CSVN thành phố Hà Nội, Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân Báo Hànộimới.

Trong những năm vừa qua việc tăng cường trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với hệ thống báo Đảng địa phương trong cả nước và đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xã hội, công tác từ thiện cũng được Hànộimới đặc biệt coi trọng. Điều đó đã góp phần xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Hànộimới, nâng cao vai trò và vị thế tờ báo của Đảng bộ Thủ đô. Với những thành tích rất đáng tự hào qua các thời kỳ trong 55 năm xây dựng và phát triển, Báo Hànộimới đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất và đang được đề xuất phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Tô Quang Phán khẳng định, năm 2012, Báo Hànộimới kỷ niệm 55 năm ra số hằng ngày đầu tiên cũng đúng vào thời điểm quan trọng của Thủ đô và đất nước: Thăng Long - Hà Nội vừa bước qua ngưỡng cửa nghìn năm tuổi đang bước vào thiên niên kỷ thứ hai với những kỳ vọng mới, động lực mới; Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đang cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV tiếp tục đi vào đời sống. Chặng đường mới, tương lai của Báo Hànộimới rộng mở với nhiều triển vọng và thời cơ. Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành; sự tin yêu của nhân dân Thủ đô; sự động viên, cổ vũ của các bạn đồng nghiệp; sự cố gắng, nỗ lực lao động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên, cộng tác viên... Hànộimới sẽ phát huy truyền thống, tiếp tục vượt lên mọi khó khăn, viết tiếp những trang sử vẻ vang.

Chia vui với Báo Hànộimới, thay mặt các cơ quan Báo Đảng các tỉnh, thành phố về dự lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Mai Đức Lộc khẳng định: Bằng sự nỗ lực bền bỉ và sáng tạo của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên, Báo Hànộimới đã từng ngày góp phần làm nên truyền thống cao đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao những thành tựu của Báo Hànộimới, về sự đổi mới sâu sắc cả nội dung thể hiện và phong cách trình bày. Mỗi ngày, trên các ấn bản của chúng tôi đều có thông tin từ Hà Nội và Hànộimới là nguồn tham khảo tin cậy.

Phát biểu động viên, chỉ đạo Báo Hànộmới, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao những thành tích mà các thế hệ người làm báo Hànộimới đã đạt được trong suốt 55 năm phấn đấu và trưởng thành; đồng thời khẳng định, kể từ số hằng ngày đầu tiên đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp là sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội, Báo Hànộimới luôn là công cụ đấu tranh, tuyên truyền sắc bén, có hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước hiện nay, có những đóng tích cực xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Báo Hànộimới luôn là một kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo thành phố chỉ đạo, điều hành giải quyết các việc khó, đột xuất diễn ra trên địa bàn, cũng như tham gia tích cực chống diễn biến hòa bình, đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, của Đảng bộ thành phố và các chương trình công tác lớn của Thành ủy Hà Nội. Đứng trước các nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong đó có Báo Hànộimới, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu toàn thể cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, nhân viên và cộng tác viên của Báo phát huy truyền thống vẻ vang của Báo Đảng Thủ đô, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nỗ lực phấn đấu, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và Thủ đô trong thời kỳ mới, thu hút ngày càng đông bạn đọc, thực hiện xuất sắc sứ mệnh vẻ vang, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô (Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy được đăng trong số báo này).

Thay mặt BCH Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy đã trao tặng Báo Hànộimới bức trướng có dòng chữ "Bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Nhân dịp này, Báo Hànộimới có 3 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 4 tập thể, 7 cá nhân nhận Bằng khen của Thành ủy Hà Nội; 3 tập thể, 9 cá nhân nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội. Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen cho Liên Chi hội Nhà báo Báo Hànộimới và Ban liên lạc Nhà báo Cao tuổi Báo Hànộimới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.