Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắng nghe nhưng không ”theo đuôi”

Bình Yên| 25/10/2012 07:21

(HNM) - Trong đợt kiểm điểm vừa qua, cấp ủy một địa phương nọ công bố từ năm 2010 đến nay, có đến hơn 150 đảng viên và 10 tổ chức Đảng (TCĐ) vi phạm phải thi hành kỷ luật. Điều này nói lên sự nghiêm minh, sát sao trong kiểm tra, xử lý, không dung túng cái sai của cấp ủy, song nói như đồng chí bí thư thì đây không phải là thành tích để tự hào.

Đáng chú ý trong số vi phạm, cấp ủy địa phương này đã phải xử lý một số cấp ủy, đảng viên làm trái với quyết định của cấp trên. Sự thể như sau: Thấy dân "kêu" đường xuống cấp đi lại khó khăn, chẳng nghĩ ra cách nào, lại nghe một số quần chúng "hiến kế", chi bộ bèn ra nghị quyết giao trưởng thôn cho thuê đất 30-50 năm để lấy tiền làm đường, coi đó là việc làm vì quyền lợi chung của dân, không cần biết có trái pháp luật, trái thẩm quyền hay không. Như vậy quá rõ, thay vì phải nghiên cứu, tìm giải pháp lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì cơ sở Đảng ở thôn lại hùa theo thiểu số quần chúng, mị dân bằng những việc làm trái pháp luật, khiến tình hình trở nên phức tạp.

Hiện tại, số cấp ủy, đảng viên nói trên đã bị xử lý nghiêm, có TCĐ bị cảnh cáo, khiển trách; có đảng viên bị khai trừ, cách chức, cảnh cáo, thậm chí bị xử lý theo pháp luật, song hệ lụy để lại khôn lường, làm giảm lòng tin, gây bức xúc trong nhân dân. Trách cơ sở một thì phải trách cấp ủy cấp trên trực tiếp hai, ba. Tại sao diễn tiến sự việc ngay từ ban đầu đến người dân đều rõ mà cấp ủy cấp trên trực tiếp lại không ngăn chặn kịp thời, cho đến khi sai phạm xảy ra rồi mới "đè" ra xử lý, mất cán bộ. Phải chăng cấp trên đó quá xa rời cơ sở hay ngầm ủng hộ để đến khi vụ việc vỡ lở thì mới giải quyết…? Câu chuyện trên là bài học đắt giá cho căn bệnh "theo đuôi" quần chúng, mị dân mà cấp ủy, cán bộ, đảng viên không cẩn thận sẽ mắc phải.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt lưu ý người cán bộ, đảng viên phải luôn học hỏi quần chúng. Trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc", Người viết: Dân chúng rất khôn khéo, rất anh hùng. Vì vậy, chúng ta phải học dân chúng, phải hỏi dân chúng, phải hiểu dân chúng… Mỗi khẩu hiệu, mỗi một công tác, mỗi một chính sách của chúng ta, phải dựa vào ý kiến và kinh nghiệm của dân chúng, phải nghe theo nguyện vọng của dân chúng. Người cán bộ phải có tác phong quần chúng, sâu sát, tin yêu, tôn trọng quần chúng bởi Đảng là từ quần chúng mà ra, vừa lãnh đạo vừa giáo dục lại vừa thường xuyên học hỏi quần chúng. Lắng nghe ý kiến quần chúng nhưng tuyệt đối không nên "theo đuôi" quần chúng.

Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị. Ngay lúc này, mỗi cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải suy ngẫm và nghiêm túc thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe nhưng không ”theo đuôi”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.