Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặt niềm tin, giao việc cho cán bộ nữ

Lê Hoàn| 25/10/2012 07:47

(HNM) -

Nhiều cán bộ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo đã phát huy năng lực, sở trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ảnh: Bảo Lâm


Đường rộng vẫn khó qua

Tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ của 5 TP trực thuộc TƯ diễn ra tại Hà Nội đầu tháng 10 vừa qua, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng phản ánh một bất cập: Nguồn rất dồi dào, nhưng số cán bộ trẻ, nữ tham gia cấp ủy, lãnh đạo, quản lý chiếm tỷ lệ rất ít. Thành ủy Đà Nẵng khi chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2010-2015 đã đưa vào quy hoạch 9 cán bộ nữ, trẻ, học hành bài bản, lý lịch tốt. Trong số này có một nữ phó chủ tịch UBND quận A. tuổi chưa đến 35, có bằng thạc sĩ chính quy, con của một Anh hùng Lực lượng vũ trang. Ấy vậy, khi ra bầu, vị cán bộ nữ này vẫn không trúng, người trúng lại là bí thư quận ủy A. cho dù đồng chí này tuổi khá cao. Điều đó cho thấy, ở đây không có sự phân biệt trẻ hay già, nam hay nữ, yếu tố quyết định chính là ứng cử viên có vị trí cao hay thấp. Rõ ràng, nếu chỉ có "quan tâm" đưa vào quy hoạch thôi là không đủ mà theo ông Bùi Văn Tiếng, phải để chị em giữ vị trí tương xứng. Đó cũng là một trong những lý do, nhiệm kỳ này chỉ có 4/55 thành ủy viên là nữ (nhiệm kỳ trước là 6/49 thành ủy viên là nữ).

Khác với TP Đà Nẵng, Đảng bộ Thủ đô Hà Nội đạt được chỉ tiêu cán bộ nữ tham gia cấp ủy từ 15% trở lên nhưng chỉ có khoảng hơn 5% số chi, đảng bộ đạt tỷ lệ cán bộ trẻ trên 15%. Ngay trong BCH Đảng bộ khối quận, huyện, thị xã cũng chỉ có 4,8% cán bộ trẻ, BCH Đảng bộ TP có 4,0% cán bộ trẻ. Ở nhiều địa phương khác, câu hỏi làm sao để tăng cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là tâm điểm của nhiều cuộc họp bàn, song vẫn chưa có được lời giải thỏa đáng.

Mạnh dạn giao việc

Có vô vàn lý do khiến cán bộ nữ, cán bộ trẻ ít có "ghế" trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý và càng lên cao thì càng hiếm. Do cấp ủy chưa dốc hết sức, thiếu tin tưởng, tạo cơ hội cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ rèn giũa, thể hiện và khẳng định năng lực. Song còn nguyên nhân sâu xa chính là định kiến về giới, sự thiếu nỗ lực, gắn bó của người trẻ và cán bộ nữ. Nắm được ngọn nguồn của vấn đề, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đặt niềm tin, mạnh dạn giao việc và thường xuyên "đứng sau" trợ giúp cho cán bộ trẻ và cán bộ nữ.

Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lan chia sẻ, TP đã chú trọng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo xuất thân từ công nhân, đưa đi đào tạo và phân công về phường, xã, các đơn vị công tác. TP còn có chính sách trợ cấp cho cán bộ nữ đi học tập trung dài hạn. Giai đoạn 2006-2010 đã có 242 chị em (chiếm hơn 38% tổng số cán bộ) được cử đào tạo, bồi dưỡng; hơn 50% cán bộ nữ trẻ được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiệm kỳ 2010-2015, tỷ lệ cán bộ nữ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Sau nhiều năm kiên trì quy hoạch cán bộ trẻ tuổi, cán bộ khoa học, chuyên môn giỏi, TP Hồ Chí Minh đã tạo được nguồn lực dồi dào, bổ sung cho quận, huyện, cải thiện nguồn cán bộ xã, phường, thị trấn, nhờ đó, số cán bộ trẻ từ 9% tăng lên hơn 14% ở cấp ủy quận, huyện. Không phụ lòng tin tưởng của cấp ủy, nhiều chị em, cán bộ trẻ đã phát huy năng lực, sở trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại Hà Nội, sau gần một năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 30-12-2011 của Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ" đã có kết quả bước đầu. Công tác cán bộ trẻ, cán bộ nữ có chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua đợt rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ vừa qua, các đơn vị đều bảo đảm đủ, vượt tỷ lệ cán bộ nữ, trẻ theo quy định. TP đã mở được 3 lớp cán bộ nguồn gồm 300 cán bộ cho các ban Đảng, trong đó 100% là cán bộ trẻ và hầu hết là cán bộ nữ. Đến năm 2013, số học viên này sau khi được đào tạo kiến thức chuyên môn, lý luận chính trị và kỹ năng xử lý tình huống, sẽ được bổ sung cho TP, quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, nhiều địa phương như Hà Đông, Long Biên, Hai Bà Trưng, Phú Xuyên, Thanh Trì, Sơn Tây... đã tăng cường luân chuyển, điều động cán bộ trẻ, cán bộ nữ về giữ các chức danh cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn. Giữa năm 2012, Thành ủy đã luân chuyển 23 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, trong đó có 4 cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Sau hơn 4 tháng, số cán bộ này đã tiếp cận nắm bắt, triển khai công việc ở cơ sở một cách nhuần nhuyễn.

Thực tế đã khẳng định, chỉ khi nào cấp ủy tin tưởng, mạnh dạn giao việc, bồi dưỡng toàn diện phương pháp công tác, năng lực lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn ở cơ sở, khi đó cán bộ trẻ, cán bộ nữ sẽ vững vàng, có được vị trí xứng đáng trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt niềm tin, giao việc cho cán bộ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.