Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự phê bình và phê bình trước tiên là để cảnh tỉnh, răn đe và ngăn chặn

Vũ Thủy| 01/12/2012 19:06

(HNMO) - Ngày 1-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 gồm 3 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Cùng dự có UVTƯ Đảng, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh.

Cử tri tại 3 quận nói trên đã đồng tình, đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 4 có nhiều đổi mới, nhiều cải tiến từ cách tổ chức, tiến hành và điều hành kỳ họp. Đặc biệt, các cử tri hoan nghênh tinh thần làm việc trách nhiệm, tích cực, dân chủ, thẳng thắn và xây dựng của các đại biểu QH; chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp rất thẳng thắn, dân chủ, thể hiện được trách nhiệm và trình độ của đại biểu QH và một số bộ trưởng trong việc mạnh dạn đưa ra những giải pháp trong lĩnh vực phụ trách, thể hiện trách nhiệm trước cử tri. Cử tri đặc biệt hoan nghênh việc QH thông qua nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội.
Ảnh: chinhphu.vn


Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn về tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ suy thoái; có những cán bộ có chức, có quyền giàu nhanh chưa được làm rõ; tình trạng tham nhũng, nợ xấu, sai phạm trong quản lý đất đai chưa được giải quyết; những yếu kém trong công tác cán bộ chưa được khắc phục. Tại kỳ họp QH vừa qua, đại biểu QH chất vấn rất thẳng thắn, song trả lời của một số bộ trưởng còn né tránh, chưa thẳng thắn nhận khuyết điểm. Dù nhiều cử tri gửi gắm niềm tin vào QH, nhưng còn lo lắng và cho rằng việc thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) rất khó thực hiện; đồng thời kiến nghị với QH phải kiên trì, kiên quyết chống bằng được tham nhũng.

Tại cuộc tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu QH TP Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, liên quan thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Đảng, những yếu kém nêu trong Nghị quyết là những vấn đề phức tạp, không thể khắc phục ngay mà phải thực hiện trong nhiều nhiệm kỳ và tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII tinh thần NQ TƯ 4 đã thể hiện rõ như cử tri thấy. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng là vấn đề liên quan tới sự sống còn của Đảng; đấu tranh tự phê bình và phê bình phải có lý, có tình, trước tiên là để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn, từ đó, mỗi tổ chức, cá nhân tự giác sửa đổi mình. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, NQ TƯ 4 ban và thực hiện thời gian ngắn, không chỉ có tự phê bình và phê bình mà còn 4 nhóm vấn đề, đấu tranh làm sao có lý có tình, chứ không chỉ có kỷ luật. Tư tưởng của NQ là nhân văn, đánh thức, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn. Việc thực hiện NQ cũng không chỉ có kiểm điểm, tự phê bình và phê bình mà phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp; đấu tranh, phê bình là để giúp nhau cùng tiến bộ, làm việc tốt hơn. Những cán bộ cố tình vi phạm, không sửa chữa thì xử lý kỷ luật trên cơ sở quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của QH trong vấn đề giám sát, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng tình với các cử tri, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, NQ của QH đã đề ra thì khâu quyết định là tổ chức thực hiện, phải có con người, đội ngũ cán bộ đảm đương được công việc được giao. Trách nhiệm của QH, các cơ quan QH và từng đại biểu QH là phải tăng cường giám sát, đôn đốc thực hiện, làm dứt điểm từng việc cụ thể, tránh chung chung dàn trải, hiệu quả không cao.

Liên quan vấn đề đối ngoại, Tổng Bí thư nêu rõ, Đảng ta luôn nhất quán chủ trương đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Giải quyết các vấn đề nhạy cảm trong khu vực phải trên cơ sở giữ vững môi trường hoà bình, thuận lợi cho đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Về các ý kiến của cử tri 3 quận bức xúc nêu việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai, đề bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình dân sinh còn chậm trễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoan nghênh lãnh đạo quận lãnh đạo TP Hà Nội, các quận đã trả lời cụ thể, rõ ràng những vấn đề cử tri nêu. Đồng thời đề nghị lãnh đạo thành phố, quận tiếp tục tập hợp, nắm chắc tâm tư nguyện vọng, giải quyết thoả đáng các vấn đề cử tri nêu theo tinh thần chính quyền hết lòng vì dân nhưng trên cơ sở của pháp luật. Việc nào chưa rõ thì cùng trao đổi, chia sẻ thông cảm và từng bước giải quyết, tạo sự gắn bó giữa cử tri với các đại biểu QH và HĐND và chính quyền các cấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự phê bình và phê bình trước tiên là để cảnh tỉnh, răn đe và ngăn chặn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.