Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực hết mình, hành động quyết liệt để đạt kết quả cao nhất

08/12/2012 05:21

(HNM) - ... Năm 2013, là năm bản lề thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011-2015; bám sát chủ trương chỉ đạo của Chính phủ và các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội mà HĐND TP đã thông qua, UBND TP sẽ tập trung, chỉ đạo:


1. Kiên trì các giải pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tiền tệ, tài khóa chặt chẽ, linh hoạt theo chỉ đạo của Chính phủ. Quản lý thu, chi ngân sách chặt chẽ, hiệu quả và triệt để thực hành tiết kiệm: không mua xe ô tô con; không xây dựng trụ sở cơ quan mới; không đi công tác nước ngoài khi chưa thật sự cần thiết... Tăng cường quản lý thị trường, giá cả; chủ động cân đối cung - cầu bảo đảm đủ các mặt hàng thiết yếu và các hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán, không để biến động lớn về thị trường, giá cả. Thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

2. Tạo bước đột phá trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và bảo đảm tăng trưởng:

... UBND TP đề xuất kịch bản tăng trưởng từ 8-8,5% và đã được HĐND thống nhất quyết nghị. Để đạt được mục tiêu này, UBND TP sẽ tập trung:
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, xác định những giải pháp căn cơ để giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ đầu ra; tháo gỡ khó khăn về lãi suất ngân hàng, xử lý nợ xấu, ưu tiên tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho vay, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng xuất khẩu và các mục tiêu an sinh xã hội.
- Phát triển thị trường nội địa, tiếp tục cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đồng thời nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch; tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước, thị trường xuất khẩu.
- Tập trung thực hiện các chương trình, kế hoạch: phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp…
- Huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển: phát hành trái phiếu; đẩy mạnh các hình thức đầu tư BT, BOT...
- Đối với thị trường bất động sản: Tới đây TP chỉ đạo tìm nguồn vốn phù hợp mua lại một số khu nhà thương mại để làm nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội; rà soát, điều chỉnh các dự án bảo đảm việc triển khai theo đúng chiến lược, quy hoạch và nhu cầu phát triển; ở từng vị trí nếu hạ tầng xã hội bảo đảm có thể xem xét việc điều chỉnh phân nhỏ các căn hộ, khuyến khích hạ giá bán cho phù hợp với nhiều đối tượng dân cư; đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với nhà ở như: cấp sổ đỏ, ban hành quy chế quản lý các tòa nhà chung cư, thực hiện các quy định về phòng cháy...

3. Tăng cường công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, nông thôn:

- Tiếp tục đẩy nhanh hơn việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị và nông thôn... Kiên quyết xử lý xong những công trình xây dựng sai phép, lấn chiếm đất đai còn tồn đọng (còn lại 309 trường hợp yêu cầu là phải xong trong 6 tháng đầu năm) và không để phát sinh những trường hợp mới; phương châm là xử lý nghiêm, triệt để đối với cả người vi phạm và trách nhiệm công tác quản lý.
- Trong lĩnh vực quản lý đất đai, năm 2013 tiếp tục xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm đất đai; đồng thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách đất đai, nhất là về tiền thuê đất; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Tích cực triển khai các giải pháp giảm ùn tắc giao thông... Tăng cường quản lý trật tự đô thị...

4. Phát triển các sự nghiệp văn hóa - xã hội:

Năm 2013, UBND TP tập trung chỉ đạo tạo bước chuyển biến thực sự trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh với những kế hoạch, chương trình cụ thể và phải triển khai một cách sâu rộng...

5. Giữ vững an ninh quốc phòng:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động và phối hợp tốt các lực lượng, các tầng lớp nhân dân tham gia giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội...

6. Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại:

Tăng cường và tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành TƯ, các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế, tạo thành nguồn lực góp phần thúc đẩy các sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vai trò, vị thế của Thủ đô.

7. Đẩy mạnh cải cách hành chính:

... Năm 2013, trong chỉ đạo, điều hành UBND TP xác định là "Năm kỷ cương hành chính". Tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đặc biệt là tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà. Cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, kiện toàn và nâng cao chất lượng phục vụ của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Tăng cường phân cấp trong quản lý đô thị và kinh tế - xã hội, phân cấp theo hướng rõ việc, rõ người, rõ địa chỉ trách nhiệm. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

8. Thực hiện tốt Luật Thủ đô:

Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ tư thông qua ngày 21-11-2012, quy định rõ một số chính sách xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội. Với trách nhiệm được giao, UBND TP sẽ nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực thi luật một cách có hiệu quả nhất, có những việc phải triển khai ngay, có những việc phải xây dựng đề án, kế hoạch, chương trình, quy định cụ thể báo cáo với HĐND TP.

Nhận thức rõ nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề với những khó khăn, thách thức lớn, UBND TP quyết tâm nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương, quyết liệt để đạt kết quả cao nhất, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2013 mà HĐND TP đã quyết nghị. UBND TP mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các vị ĐB HĐND, của cử tri và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hết mình, hành động quyết liệt để đạt kết quả cao nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.