Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”

Việt Tuấn| 23/12/2012 06:54

(HNM) - Trước yêu cầu xây dựng đội ngũ công chức trẻ Thủ đô "vừa hồng, vừa chuyên", phong trào "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" được Đoàn thanh niên Khối các cơ quan TP Hà Nội chọn làm phong trào chính trong nhiệm kỳ 2012-2017.

Với nỗ lực của tổ chức Đoàn, phong trào đang từng bước lan tỏa trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp của TP Hà Nội, góp phần giải quyết nhiều khâu khó, việc mới…

Đoàn viên thanh niên phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” của phường. Ảnh: Huyền Linh


Phong trào "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" do Ban chấp hành Đoàn Khối các cơ quan TP Hà Nội phát động từ năm 2008 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của công chức, viên chức trẻ. Nhiều cơ sở Đoàn đã mạnh dạn đảm nhận những khâu khó, việc mới, lựa chọn việc mũi nhọn, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tiêu biểu, Đoàn thanh niên Cục Thuế Hà Nội đã triển khai phong trào đến đông đảo đoàn viên, thanh niên, đồng thời cụ thể hóa bằng 5 nội dung, đó là: Chủ động trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phát huy sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác trong chuyên môn; đăng ký các phần việc thanh niên; tiếp tục triển khai mô hình thanh niên cải cách hành chính và có thái độ đúng mực với người nộp thuế. Trong đó, nội dung "thái độ đúng mực với người nộp thuế" được xem là yếu tố quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính và được cán bộ, đoàn viên, thanh niên phát huy hiệu quả. Bí thư Đoàn thanh niên Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Công Cường cho biết: Xác định tư tưởng "người nộp thuế là người bạn đồng hành của cơ quan thuế", nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mỗi đoàn viên, thanh niên tiếp xúc với người dân đều hướng dẫn nhiệt tình. Ngoài phục vụ tốt, Đoàn thanh niên Cục Thuế Hà Nội còn tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thành lập Đội thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ giải quyết việc nhập hồ sơ cấp mã số thuế thu nhập cá nhân, tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập DN và báo cáo tài chính tại bộ phận một cửa trong thời gian cao điểm của quý, của năm. Vì thế, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế của đơn vị không bị "ùn tắc".

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô trong mấy năm gần đây có nhiều khởi sắc, trong đó vai trò tham mưu, phục vụ tốt của Chi đoàn cơ quan Thành đoàn Hà Nội được ghi nhận và đánh giá cao. Kinh nghiệm của chi đoàn không chỉ được nhiều đơn vị khác trong Đoàn Khối các cơ quan TP Hà Nội học tập, mà thu hút các tỉnh, thành đoàn như: Đà Nẵng, Lạng Sơn, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định đến tham khảo, nhân rộng tại địa phương mình. Cứ vào chiều thứ sáu hằng tuần, chi đoàn tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đoàn viên, thanh niên và mời Bí thư Thành đoàn Hà Nội "đứng lớp". "Tại buổi tập huấn, chúng tôi còn được trao đổi, đặt câu hỏi, thử đóng vai trình bày. Qua buổi tập huấn, mỗi đoàn viên, thanh niên nhận thức, hiểu rõ về công tác tổ chức của Đoàn, kỹ năng cần thiết của cán bộ Đoàn, tăng cường tham mưu, phục vụ tốt cho các chương trình, đề án do Đoàn đảm nhận" - Phó Bí thư Chi đoàn Hoàng Thu Hồng tự hào nói.

Nhiều đơn vị khác như Đoàn thanh niên Sở KH-ĐT Hà Nội, Đoàn thanh niên Viện KSND TP Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội… đều lựa chọn được những phần việc, nội dung nhằm phát huy tối đa vai trò, sở trường của tuổi trẻ, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Thường vụ Đoàn khối, trong tổng số 55 cơ sở Đoàn thì mới có khoảng 50% đơn vị triển khai hiệu quả phong trào; một số cơ sở Đoàn có kế hoạch triển khai nhưng còn lúng túng, vai trò tham mưu chưa rõ nét… Khắc phục những hạn chế trên, mới đây, Đoàn Khối các cơ quan TP Hà Nội đã tăng cường tổ chức các diễn đàn trao đổi nhằm đưa phong trào "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" phát triển cả bề rộng và chiều sâu, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn trong hoạt động của Khối các cơ quan TP Hà Nội. Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội Nguyễn Phương Thảo cho biết: "Đối tượng đoàn viên, thanh niên trong Khối đều là cán bộ, công chức, viên chức, tham mưu và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Vì vậy, việc phát động phong trào "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" thực sự đúng và trúng, phù hợp với yêu cầu đặt ra. Triển khai tốt phong trào sẽ khắc phục hạn chế ở một bộ phận cán bộ, công chức trẻ có tư tưởng "an phận", "sức ì" lớn.

"Tham mưu giỏi" là tham mưu trúng, đúng, kịp thời và có hiệu quả; "Phục vụ tốt" là phục vụ nhiệt tình, nghiêm túc. Để phong trào "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" lan tỏa sâu rộng, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức trẻ Thủ đô say mê, tâm huyết với công việc, luôn trau dồi chuyên môn, phẩm chất đạo đức và tinh thần cống hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.