Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính sách mới có hiệu lực từ 1-1-2013

Theo chinhphu.vn| 31/12/2012 08:07

Tăng mức lương tối thiểu vùng; miễn thủy lợi phí cho hộ nghèo; hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp; thu phí sử dụng đường bộ;... là những chính sách mới có hiệu lực từ 1-1-2013.


Tăng mức lương tối thiểu vùng từ 1-1-2013

Từ ngày 1/1/2013 sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 1.650.000 đến 2.350.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động.

Đó là quy định tại Nghị định 103/2012/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động, thay thế Nghị định 70/2011/NĐ-CP ngày 22/8/2011.

Mức lương tối thiểu được chia theo 4 vùng I, II, III, IV. Cụ thể, vùng I: 2.350.000 đồng/tháng; vùng II: 2.100.000 đồng/tháng; vùng III: 1.800.000 đồng/tháng; vùng IV: 1.650.000 đồng/tháng.

Miễn thủy lợi phí cho hộ nghèo

Kể từ ngày 1/1/2013, mức thu thủy lợi phí sẽ được điều chỉnh theo nội dung Nghị định 67/2012/NĐ-CP. Trong đó, miễn thủy lợi phí đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối.

Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung quy định miễn thủy lợi phí đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc công nhận cho hộ nghèo.

Miễn tiền sử dụng đất cho hộ dân vùng ngập lũ ĐBSCL

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 48/2012/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Điều 3 Quyết định 204/2005/QĐ-TTg ngày 15/8/2005 về việc điều chỉnh, bổ sung đối tượng và cơ chế vay vốn xây dựng nhà ở thuộc chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng thường xuyên bị ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, miễn tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ phải nộp ngân sách nhà nước đối với phần diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở để bố trí tái định cư hoặc giao cho các hộ gia đình, cá nhân trong các cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ. Đối với phần diện tích đất được giao vượt hạn mức (nếu có) phải nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở được miễn tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo quy định nêu trên trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, nhà để ở, hộ gia đình, cá nhân không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau 10 năm hộ gia đình, cá nhân có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất; khi chuyển nhượng phải nộp 50% tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ theo quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp


Theo Quyết định 52/2012/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, đối tượng áp dụng là người lao động thuộc các hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất để bồi thường có đủ 3 điều kiện: 1- Có hộ khẩu thường trú tại hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi; 2- Trong độ tuổi lao động; 3- Có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, vay vốn tạo việc làm.

Người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp theo quy định nêu trên được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm trong thời hạn 3 năm, kể từ khi có Quyết định thu hồi đất.

Thu phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2013


Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 15/11/2012 hướng dẫn về phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, mức phí thấp nhất đối với xe môtô là 50.000 đồng/năm và mức cao nhất với ô tô là 12,48 triệu đồng/tháng.

Theo đó, xe môtô có dung tích xi lanh đến 100 cm3 sẽ nộp phí từ 50.000-100.000 đồng/năm, loại dung tích xi lanh trên 100 cm3 từ 100.000-150.000 đồng/năm.

Căn cứ mức thu phí trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp và UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với môtô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô, cơ quan thu phí phải cấp biên lai theo quy định.

Với ôtô, mức thu phí đường bộ được chia làm 11 loại: xe dưới 10 chỗ đăng ký cá nhân có mức thu 130.000 đồng/tháng và cả năm là 1,56 triệu đồng.

Xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên có mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng hoặc 12,48 triệu đồng/năm. Mức thu này được điều chỉnh giảm so với dự thảo trước đó.

Về phương thức nộp phí, với xe ôtô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.

Những trường hợp bao gồm xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ an ninh (xe ô tô) của các lực lượng công an (Bộ Công an, công an tỉnh, thành phố, công an quận, huyện,...), xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo được miễn phí sử dụng đường bộ.

Chế độ bồi dưỡng đối với giáo viên thể dục

Theo quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, chế độ bồi dưỡng được chi trả bằng tiền và được tính bằng 1% mức lương tối thiểu chung cho 1 tiết giảng thực hành.

Chế độ bồi dưỡng bằng tiền không áp dụng đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao trong các cơ sở giáo dục thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân.

Đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao dạy chuyên trách môn thể dục, thể thao được cấp 2 bộ quần áo thể thao dài tay/năm, 2 đôi giày thể thao/năm, 4 đôi tất thể thao/năm, 4 áo thể thao ngắn tay/năm.

Đối với giáo viên, giảng viên dạy kiêm nhiệm (giáo viên dạy môn học khác dạy kiêm nhiệm môn thể dục, thể thao) được cấp 1 bộ quần áo thể thao dài tay/năm, 1 đôi giày thể thao/năm, 2 đôi tất thể thao/năm, 2 áo thể thao ngắn tay/năm. Trang phục thể thao do Việt Nam sản xuất, phù hợp với khí hậu từng vùng, miền.

Bắt buộc dán nhãn năng lượng với nhóm thiết bị gia dụng


Theo Quyết định 51/2011/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện, đối với nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp, từ ngày 1/1/2013 sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc.

Quyết định cũng nêu rõ, không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông loại đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60W từ ngày 1/1/2013.

13 phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được mua sắm đối với cơ quan nhà nước

Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

Theo đó, có 13 phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm áp dụng đối với cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước gồm: Đèn huỳnh quang compact, đèn ống huỳnh quang thẳng, chấn lưu dùng cho đèn huỳnh quang, quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy biến áp phân phối, thiết bị chiếu sáng công cộng, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, máy thu hình, màn hình máy tính, máy in và máy photocopy.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước khi mua sắm các phương tiện, thiết bị thuộc Danh mục trên phải mua sắm các phương tiện, thiết bị được dán nhãn năng lượng loại Nhãn xác nhận (Nhãn Ngôi sao năng lượng) hoặc Nhãn so sánh đạt cấp hiệu suất năng lượng 5 sao.

Khai hải quan điện tử 24 giờ/ngày


Theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP, người khai hải quan điện tử được ưu tiên thực hiện trước so với trường hợp đăng ký hồ sơ hải quan bằng giấy khi cơ quan Hải quan xác định phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa.

Người khai hải quan điện tử được thực hiện khai hải quan điện tử 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và nhận thông tin phản hồi của cơ quan Hải quan trực tiếp qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Trường hợp khai hải quan trong thời gian nghỉ theo quy định của pháp luật, nhưng thuộc diện phải nộp, xuất trình chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan để cơ quan Hải quan kiểm tra làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo thì được phản hồi kết quả chậm nhất 4 giờ kể từ thời điểm bắt đầu ngày làm việc kế tiếp.

Cấm hát nhép, trang phục biểu diễn không phù hợp


Quy định trên được nêu trong Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu vừa được Chính phủ ban hành.

Cụ thể, Nghị định nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam. Đồng thời, không được sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng không cho phép tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu, thay đổi nội dung, thêm động tác diễn xuất khác với nội dung đã được phép biểu diễn.

Cũng như, không được quảng cáo mạo danh nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật; quảng cáo người biểu diễn không đúng nội dung đã được cấp phép...

Chỉ gửi tin nhắn quảng cáo khi người nhận đồng ý


Theo Nghị định 77/2012/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 về chống thư rác, chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Cũng như phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận.

Nghị định cũng quy định ngay khi nhận được yêu cầu từ chối, người quảng cáo hoặc nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải gửi ngay thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu từ chối và phải chấm dứt việc gửi loại thư điện tử, tin nhắn quảng cáo đã bị từ chối đến người nhận đó.

Về số lượng thư điện tử, tin nhắn quảng cáo, Nghị định 77/2012/NĐ-CP giới hạn không được phép gửi quá 1 thư điện tử quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.

Đồng thời, cũng không được phép gửi quá 1 tin nhắn quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thoả thuận khác với người nhận.

Hành vi giả mạo tên hoặc giả mạo địa chỉ điện tử của tổ chức, cá nhân khác khi gửi thư điện tử, tin nhắn sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế

Chính phủ ban hành Nghị định 96/2012/NĐ-CP quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, trong đó quy định điều kiện, quy trình xét chọn đối tượng tham gia điều trị; tổ chức điều trị cũng như điều kiện bảo đảm cho công tác điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.

Việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện chỉ được thực hiện khi người nghiện này tự nguyện tham gia điều trị. Đồng thời việc điều trị cũng chỉ được thực hiện tại cơ sở điều trị đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định.

Cơ sở điều trị thay thế là đơn vị điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho người nghiện chất dạng thuốc phiện, bao gồm cả việc cấp phát thuốc điều trị thay thế.

Cơ sở cấp phát thuốc điều trị thay thế là bộ phận thuộc cơ sở y tế và chỉ thực hiện việc cấp phát thuốc thay thế cho người đang tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.

Thuốc sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Không quá 1 giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu/1.000 dân ở quận, huyện, thị xã

Nghị định 94/2012/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu đã được Chính phủ ban hành, trong đó có quy định giấy phép kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu tại cửa hàng bán lẻ trên địa bàn một quận, huyện, thị xã được xác định theo nguyên tắc không quá 1 giấy phép/1.000 dân và phù hợp theo quy hoạch hệ thống kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu.

Còn Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu được xác định theo số dân trên cả nước theo nguyên tắc không quá 1 giấy phép/400.000 dân; giấy phép kinh doanh bán buôn sản phẩm rượu được xác định trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc không quá 1 giấy phép/100.000 dân.

Rượu thuộc nhóm hàng hóa nhà nước hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu (phân phối, bán buôn, bán lẻ) phải có giấy phép, trừ trường hợp sản xuất rượu thủ công để bán cho các doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại.

Tăng lệ phí cấp thị thực với người Việt Nam ở nước ngoài


Từ ngày 1/1/2013, mức thu lệ phí cấp thị thực, thẻ tạm trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được điều chỉnh tăng so với hiện hành.

Cụ thể, lệ phí cấp thị thực có giá trị một lần sẽ là 45 USD thay cho mức 25 USD hiện nay.

Việc cấp thị thực có giá trị nhiều lần hiện nay đang được chia thành 2 loại là thị thực có giá trị dưới 6 tháng với mức lệ phí 50 USD và có giá trị từ 6 tháng trở lên với lệ phí 100 USD. Từ ngày 1/1/2013, thị thực có giá trị nhiều lần sẽ được chia thành 3 loại: thị thực có giá trị dưới 1 tháng, lệ phí cấp là 65 USD, có giá trị dưới 6 tháng, lệ phí cấp là 95 USD, có giá trị từ 6 tháng trở lên, lệ phí cấp là 135 USD.

Trường hợp chuyển ngang giá trị thị thực, tạm trú từ hộ chiếu cũ đã hết hạn sử dụng sang hộ chiếu mới có mức lệ phí 15 USD thay vì 10 USD như hiện nay.

Lệ phí cấp thẻ tạm trú cũng được điều chỉnh tăng 20 USD. Cụ thể, thẻ tạm trú có giá trị đến 1 năm, mức lệ phí sẽ tăng từ 60 USD lên 80 USD; thẻ tạm trú có giá trị trên 1 năm đến 2 năm mức lệ phí tăng từ 80 USD lên 100 USD; thẻ tạm trú có giá trị trên 2 năm đến 3 năm, mức lệ phí tăng từ 100 USD lên 120 USD.

Các nội dung trên được quy định tại Thông tư 190/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 66/2009/TT-BTC ngày 30/3/2009 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.

Cước hòa mạng di động trả trước là 25.000 đồng


Theo Thông tư 14/2012/TT-BTTTT đã được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, giá cước hòa mạng di động được quy định là 35.000 đồng/1 thuê bao trả sau và 25.000 đồng/1 thuê bao trả trước.

Giá cước hòa mạng thu một lần và thanh toán ngay khi khách hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ thông tin di động trả sau khi khách hàng mua SIM thuê bao sử dụng dịch vụ thông tin di động trả trước.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các “nhà mạng” không được tăng, giảm giá và khuyến mại đối với giá cước hòa mạng trên. Đồng thời, không được nạp sẵn tiền vào tài khoản đối với tất cả SIM thuê bao đang lưu thông trên thị trường hoặc chưa hòa mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính sách mới có hiệu lực từ 1-1-2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.