Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2013, tập trung thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm

Đức Hải| 17/01/2013 13:43

(HNMO)- Năm 2013, Thường trực HĐND TP sẽ tập trung thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo chỉ đạo của Trung ương, Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh cho biết...

ưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh, Thường trực HĐND Hà Nội đã tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2013. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Huy Tưởng; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội TP tới dự.


Năm 2012, Thường trực HĐND TP đã chủ trì và phối hợp chặt chẽ với UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức tốt 3 kỳ họp (2 kỳ họp thường kỳ, 1 kỳ họp chuyên đề). Đặc biệt, TP Hà Nội xác định năm 2012 là “Năm quy hoạch”, do vậy, HĐND, UBND, UBMTTQ TP và các ngành chức năng đã tập trung xây dựng và thông qua nhiều quy hoạch ngành, lĩnh vực của Thủ đô trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thường trực HĐND TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2013.


Trong đó, tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP đã xem xét thông qua 5 nghị quyết quy hoạch chuyên ngành về: Phát triển công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, y tế, giáo dục và đào tạo. Tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP đã thông qua các quy hoạch chuyên ngành về: phát triển văn hóa, du lịch, cấp nước đô thị, thoát nước, thủy lợi, giao thông vận tải. Tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP đã thông qua các quy hoạch chuyên ngành về: phát triển công nghệ thông tin, nghĩa trang, xử lý chất thải rắn.

Bên cạnh đó, các kỳ họp trong năm 2012, ngoài những nghị quyết mang tính thường kỳ, HĐND TP cũng đã thông qua nhiều nghị quyết về các chính sách, chương trình, mục tiêu lớn của Thủ đô, như: kế hoạch sử dụng đất; ứng dụng công nghệ thông tin; giảm thiểu ùn tắc giao thông; chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn; miễn giảm học phí.

Trước các kỳ họp, các Ban của HĐND TP đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành trong quá trình chuẩn bị các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình HĐND, tổ chức thẩm tra theo quy định của pháp luật; chủ động phối hợp, tiếp thu ý kiến phản biện xã hội của MTTQ TP đối với một số nội dung, như: “Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) TP Hà Nội”; “Quy hoạch nghĩa trang TP Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050”. Qua đó đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, sâu sắc của các nhà quản lý và cử tri, làm cơ sở khoa học để HĐND TP thảo luận và quyết nghị.

Năm qua, các kỳ họp của HĐND TP tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo hướng chọn trúng những vấn đề trọng tâm, tập trung đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của các đại biểu trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô. Đáng chú ý, bắt đầu từ kỳ họp thứ 6, HĐND TP đã dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp, từ đó nâng cao hiệu quả giám sát trực tiếp và tái giám sát đến cùng những nội dung nổi cộm, bức xúc. Hoạt động kỳ họp và chất vấn của HĐND TP ngày càng thu hút sự chú ý của đông đảo cán bộ, cử tri và nhân dân.

Thực hiện Đề án 04/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND TP và các ban của HĐND TP đã tích cực chuẩn bị và ban hành Đề án “Đổi mới công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND TP” và kế hoạch triển khi thực hiện Đế án 04 của Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời, bảo đảm tiến độ để các quận, huyện, thị xã sớm triển khai thực hiện. Theo đó, từ ngày 1-1-2013, các địa biểu HĐND TP tiếp công dân tại đơn vị bầu cử theo phân công của tổ đại biểu.

Năm 2012, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 5 đợt giám sát chuyên đề về các nội dung: tình hình triển khai nghị quyết HĐND TP về nhiệm vụ KT-XH, ANQP, dự toán ngân sách năm 2012; tình hình thực hiện nghị quyết HĐND TP về XHH y tế, giáo dục và đào tạo; tình hình quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công trên địa bàn TP; tình hình thực hiện pháp luật trong quản lý nhà chung cư, quản lý và đầu tư nhà chung cư, tái định cư trên địa bàn TP; giám sát qua báo cáo của 21 quận, huyện, thị xã và Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội... Bên cạnh đó, các ban của HĐND TP đã chủ động triển khai thực hiện các cuộc giám sát chuyên sâu theo chương trình, kế hoạch của mình.

Năm 2012, HĐND các quận, huyện, thị xã cũng có nhiều thay đổi tích cực. Trong đó, tại kỳ họp cuối năm vừa qua, một số HĐND quận, huyện, thị xã đã tiến hành thảo luận ở tổ trước khi khai mạc kỳ họp. Ngoài các nội dung thường kỳ tại kỳ họp, HĐND một số quận, huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề... Tuy nhiên, hoạt động các kỳ họp tại quận, huyện, thị xã vẫn còn một số tồn tại như chưa phối hợp với Tổ đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND TP, thậm chí có quận, huyện còn ghép tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND TP với buổi khai mạc kỳ họp HĐND của địa phương; phiên chất vấn ở một số quận, huyện còn lúng túng trong tổ chức và điều hành, nhầm lẫn giữa chất vấn với thảo luận...

Năm 2013, gắn với thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2011-2016” của Ban Thường vụ Thành ủy; Đề án của Thường trực HĐND TP về “Đổi mới công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XIV, nhiệm kỳ 2011-2016”, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, những công tác trọng tâm của TP, HĐND các cấp TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó tổ chức tốt kỳ họp HĐND các cấp đúng thời gian quy định.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, năm 2013 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2016, trong khi bối cảnh kinh tế tiếp tục có những khó khăn. Do đó, đòi hỏi HĐND TP và HĐND các cấp quận, huyện, thị xã cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của TP, phối hợp chặt chẽ với UBND, MTTQ, các sở, ban, ngành để hoàn thành nhiệm vụ và các mục tiêu kế hoạch đề ra. Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, ngay trong quý I này, HĐND TP tập trung tiến hành lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Trung ương, Thường trực HĐND TP sẽ tập trung thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; xây dựng một số cơ chế chính sách đặc thù theo Luật Thủ đô (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013) để thông qua HĐND TP. Bên cạnh đó, năm 2013, TP Hà Nội xác định là "Năm kỷ cương hành chính", do đó HĐND các cấp trên địa bàn thành phố cần tiếp tục đổi hơn nữa chương trình hoạt động; tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2013, tập trung thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.