Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đột phá trong công tác phát triển Đảng

Lê Hoàn| 21/01/2013 06:33

(HNM) - Sau rất nhiều nỗ lực, năm 2012, Đảng bộ TP Hà Nội đã hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XV, kết nạp 12.827 đảng viên mới (vượt 2.827 đảng viên). Đáng nói, nếu như những năm trước đây, các đảng bộ cơ sở gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên ở khu vực trực tiếp sản xuất, học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước thì năm 2012 đã đạt kết quả khả quan.

Năm 2012, Đảng bộ các khối: Du lịch, doanh nghiệp, công nghiệp, các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo để phát triển Đảng tại cơ sở. Ảnh: Thái Hiền


Một trong những vấn đề khó khăn các khu dân cư gặp phải đó là thiếu nguồn để bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Có chi bộ 5 năm liền không kết nạp được đảng viên nào trong khi tuổi bình quân của đảng viên 50-60 tuổi. Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trẻ kế cận trở thành nhiệm vụ trọng tâm của nhiều cấp ủy. Bí thư Đảng ủy phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây) Nguyễn Văn Thủy chia sẻ, để mỗi năm kết nạp 9-10 đảng viên, từ cuối năm trước Đảng ủy xã đã phải "ngắm" rất nhiều đối tượng: Đoàn viên, hội viên phụ nữ, nông dân, cựu quân nhân, công nhân ưu tú. Khi đã xây dựng được nguồn, Đảng ủy lên kế hoạch phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng, đồng thời giao chỉ tiêu cứng cho từng chi bộ, coi đây là tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức đảng (TCĐ). Coi trọng đầu vào, thực hiện đúng quy trình, năm 2012, Đảng ủy xã giới thiệu 28 quần chúng dự lớp tìm hiểu về Đảng, trong đó 10 quần chúng ưu tú đã được kết nạp.

Ở Quận ủy Đống Đa, ngay từ đầu nhiệm kỳ đã có 20 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chuyển về sinh hoạt tại các đảng bộ khác nên ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ tiêu và nguồn phát triển đảng viên của đảng bộ quận. Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết, để bổ sung đảng viên, Quận ủy yêu cầu cấp ủy cơ sở, MTTQ, đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên rà soát nguồn, chú trọng quần chúng là thanh niên, công nhân, nhân viên trẻ có năng lực trong DN. Đặc biệt, BTV Quận ủy đã xây dựng chuyên đề "Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong 60 trường học đóng trên địa bàn". Bước tiếp theo là tổ chức các lớp tìm hiểu về Đảng và phân công đảng viên phụ trách, đồng thời cải tiến các thủ tục hành chính. Tại kỳ họp thường kỳ, BTV Quận ủy đều họp bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện công tác phát triển đảng viên ở cơ sở. Do đó, năm 2012, Đảng bộ kết nạp 441 đảng viên, vượt 26% so với chỉ tiêu. Khối trường học, bệnh viện, đơn vị sự nghiệp và DN đều kết nạp được nhiều đảng viên hơn so với năm 2011. Một số đảng bộ như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi TƯ kết nạp 35-45 đảng viên; Đảng bộ Viện Khoa học thủy lợi kết nạp gần 40 đảng viên. Nhìn chung, các đảng viên mới kết nạp, khi chuyển chính thức đều bảo đảm chất lượng, phát huy vai trò tại cơ quan, đơn vị.

Năm 2012, với việc Thành ủy ban hành Nghị quyết số 09 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài nhà nước đã từng bước gỡ khó, tạo đột phá trong công tác phát triển đảng viên khu vực này. Hầu hết các đảng ủy trực thuộc đều thành lập ban chỉ đạo; một số quận, huyện ủy đã thành lập Đảng bộ khối DN nhằm dồn sức cho nhiệm vụ phát triển TCĐ và đảng viên. Đảng bộ các khối: Du lịch, doanh nghiệp, công nghiệp, các khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo như phân công cán bộ về "nằm vùng", trực tiếp tham gia sinh hoạt tại cơ sở để gây dựng phong trào; tổ chức bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng làm hạt nhân tuyên truyền, vận động, giác ngộ chủ DN, công nhân, người lao động có mong muốn vào Đảng. Sau gần một năm, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng các đảng bộ trực thuộc đã phát triển, thành lập mới 155 TCĐ, kết nạp mới 596 đảng viên trong DN ngoài nhà nước. Tiêu biểu là Đảng bộ khối Du lịch đã thành lập được 47 TCĐ; Quận ủy Đống Đa thành lập 13 TCĐ…

Từ kết quả năm 2012 cho thấy, cấp ủy cần nhận thức sâu sắc nhiệm vụ phát triển đảng viên, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, rà soát nguồn để xác định trách nhiệm, định rõ chỉ tiêu và có kế hoạch thực hiện từng khâu. Chính tinh thần quán triệt nghiêm túc, trách nhiệm, sâu sát và kịp thời ở tất cả các giai đoạn, bảo đảm thực chất, có chất lượng, không chạy theo thành tích mới mang lại kết quả thực chất. Muốn có nguồn, đòi hỏi các tổ chức cơ sở đảng cần thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, qua đó phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Bên cạnh đó, các chi bộ cơ sở cần chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo nhiệm vụ chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh, tạo niềm tin, sức hút đối với quần chúng để họ nỗ lực phấn đấu sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá trong công tác phát triển Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.