Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vững vàng cánh én mùa xuân

Nguyên Hoa| 13/02/2013 06:52

(HNM) - Bên vọng gác, những người lính canh trời Hà Nội thuộc Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân) vẫn âm thầm làm nhiệm vụ mặc cho dòng người tấp nập du xuân, trẩy hội.

Các chiến sỹ Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng PKKQ) bàn phương án tác chiến. Ảnh: Trọng Hải


Những ngày đầu năm mới 2013, nhiệm vụ của CBCS Sư đoàn Không quân 371 dường như càng nặng nề, dồn dập hơn. Vừa hoàn thành đợt trực chiến cao điểm trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2013), chưa kịp nghỉ ngơi các anh lại nhận nhiệm vụ mới sẵn sàng trực cao điểm bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Nhiệm vụ nối tiếp nhiệm vụ nên đã nhiều tháng nay toàn đơn vị như "căng" lên vì mục tiêu cao nhất: Không để bất ngờ với các tình huống trên không, SSCĐ bảo vệ bầu trời Hà Nội để nhân dân đón xuân vui vẻ, bình an…

Đại tá Nguyễn Văn Mậu, Chính ủy sư đoàn cho biết: "Chỉ thị của Sư đoàn trưởng về thời gian và lực lượng tham gia trực SSCĐ trước, trong và sau tết đã được quán triệt đến tất cả CBCS từ nhiều ngày nay. Thực hiện nhiệm vụ SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, chúng tôi đã phân công 5/5 đơn vị trong toàn sư đoàn trực tết bảo đảm 70% quân số. Đợt trực cao điểm sẽ bắt đầu từ ngày 8-2 đến 13-2". Mặc dù các trung đoàn đóng quân rải rác tại nhiều tỉnh, TP khác nhau nhưng chỉ huy sư đoàn đã đến từng đơn vị kiểm tra công tác chuẩn bị SSCĐ với quyết tâm để đợt trực cao điểm dịp Tết Nguyên đán đạt kết quả cao nhất. Đặc thù của bộ đội không quân là "chiến đấu hiệp đồng, lập công tập thể", vì vậy tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu tiên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thước đo đánh giá quá trình huấn luyện sát với tình huống chiến đấu. Từ nhận thức ấy, các trung đoàn đã không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện trên tất cả các mặt, trong đó coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu; huấn luyện cho CBCS nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ; thuần thục các động tác và hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận. Sau mỗi tuần huấn luyện đều tổ chức rút kinh nghiệm, thống nhất những phương án tối ưu, hiệu quả… CBCS trong đơn vị tự giác duy trì nghiêm chế độ trực ban, sẵn sàng thực hiện khi có lệnh, thường xuyên củng cố các kế hoạch, phương án SSCĐ theo chỉ đạo "cảnh giác, SSCĐ cao, kỷ luật nghiêm, an toàn". Các trung đoàn còn duy trì nghiêm lực lượng làm nhiệm vụ A2. Để đạt được hiệu quả cao trong đợt cao điểm bảo vệ bầu trời Thủ đô, sư đoàn đã triển khai 23 vọng quan sát bằng mắt bắn máy bay tầm thấp, bằng súng bộ binh trên các sân bay. Bên cạnh phương án SSCĐ, trước khi bước vào cao điểm trực tết, các đơn vị đã tổ chức gặp mặt thân mật người thân của cán bộ và phi công để anh em yên tâm hoàn thành nhiệm vụ".

Tại Đoàn không quân Sao Đỏ, ngày tết nhưng tinh thần SSCĐ của những "cánh én bạc" vẫn cao hơn lúc nào hết. Trung tá, phi công Lê Văn Uy, Chủ nhiệm Chính trị trung đoàn cho biết: "Vừa đón xuân vừa làm nhiệm vụ là đặc thù của bộ đội Cụ Hồ. Bởi vậy, những ngày này ở đơn vị tôi cũng rất vui, đồng đội quan tâm, yêu thương nhau như người thân trong gia đình. Bởi vậy, 100% CBCS nhận nhiệm vụ trực cao điểm tết đều xác định tâm lý, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Điều đó được thể hiện sinh động bằng việc vài tháng trước tết chúng tôi đã thường xuyên luyện tập các phương án đánh địch cả ban đêm và ban ngày. Hoàn thành các bài tập này "cánh" phi công chúng tôi có đủ tự tin để đánh thắng trận đầu".

Năm 2013 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ của các chiến sỹ Sư đoàn Không quân 371 càng nặng nề hơn. Tuy nhiên, với tinh thần "vì nhân dân phục vụ", những người lính quả cảm, luôn sẵn sàng hy sinh và chịu nhiều thiệt thòi của Sư đoàn 371 sẽ "vượt lên chính mình" để hoàn thành trọng trách mà Đảng, Quân đội và nhân dân giao phó… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững vàng cánh én mùa xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.