Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho ngày tòng quân

Nguyên Hoa| 23/02/2013 05:39

(HNM) - Trong không khí sôi động ra quân sản xuất đầu năm, chính quyền, đoàn thể địa phương và nhiều gia đình trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước - ngày hội tòng quân với tinh thần "quân không thiếu một người". Đợt giao quân lần 1 năm 2013 được tổ chức ngày 25-2 tới sẽ có nhiều thanh niên tại 16 quận, huyện, thị xã lên đường nhập ngũ.

Thanh niên huyện Quốc Oai hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: Bảo Lâm

Thượng tá Vũ Hồng Thắng, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Thường Tín, cho biết, là đất nghề nên không ít năm trước, ở Thường Tín nam thanh niên trong độ tuổi chưa thật sự hăng hái nhập ngũ; một số xã không có nghề phụ thì thanh niên đi làm ăn xa nên việc đăng ký quản lý công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ cũng không dễ… Thực hiện phương châm "tuyển người nào chắc người đó", năm nay cơ quan quân sự huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với thanh niên thực hiện NVQS qua kênh trực tiếp cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng, đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, phúc tra, nắm chắc số lượng, chất lượng của công dân đến tận gia đình và từng thanh niên… Đến nay, mọi công tác đã sẵn sàng cho ngày trao lệnh. 100% thanh niên có mặt tại địa phương, trong số đó có 70% viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS.

Trong đợt tuyển quân năm nay, huyện Mê Linh đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Các nam thanh niên đã sẵn sàng nhận lệnh, trong đó phần lớn viết đơn tình nguyện. Kết quả đó có được chính là nhờ cơ quan quân sự huyện luôn phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tổ chức thực hiện tốt các khâu. Trung tá Nguyễn Xuân Hải, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mê Linh, cho biết: "Rút kinh nghiệm trong những mùa tuyển quân trước, năm nay Hội đồng NVQS huyện đã giao chỉ tiêu cho các xã ngay sau khi nhận được chỉ tiêu của thành phố nhằm giúp cơ sở chủ động về thời gian lựa chọn được công dân có đủ điều kiện đi khám sức khỏe NVQS.

Để khích lệ tinh thần hăng hái lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh tặng giấy khen cho các thanh niên đã viết đơn tình nguyện". Cùng với đó, 18 xã của huyện Mê Linh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Những tình cảm trước giờ chia tay, những bài hát ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong các buổi giao lưu văn nghệ đầu xuân mới sẽ là nguồn động viên và lưu lại ấn tượng tốt đẹp để thanh niên của huyện yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

 "Tiếp lửa" truyền thống cho thanh niên trước ngày lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, huyện Hoài Đức đã tổ chức cho thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2013 và thanh niên xuất ngũ năm 2012 đến viếng và báo công tại đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ của huyện. Phát biểu cảm tưởng và hứa quyết tâm, bạn trẻ Đỗ Đăng Giang (xã Vân Côn) nói: "Là thế hệ sinh ra khi đất nước đã hòa bình nhưng chúng tôi quyết tâm gìn giữ truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào mà Tổ quốc và nhân dân giao phó". Huyện Hoài Đức cũng tổ chức một lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho thanh niên tiêu biểu trúng tuyển NVQS lần này để các tân binh vững vàng tư tưởng bước vào môi trường quân đội.


Khẩu hiệu "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người" đã trở thành nét đẹp của dân tộc ta trong những năm tháng chiến tranh. Ngày nay, các thế hệ thanh niên Thủ đô luôn phát huy tinh thần đó bằng việc nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện Luật NVQS. Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt kết quả cao, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tập trung triển khai hai khâu đột phá, trong đó trọng điểm là nâng cao năng lực tham mưu chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Năm 2013, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục thực hiện "tròn khâu", tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương chủ động phát huy vai trò trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng phòng Quân lực Bộ Tư lệnh Thủ đô, cho biết, theo báo cáo của 16 địa phương giao quân, đến thời điểm này 100% thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đều có mặt tại địa phương. Theo đánh giá bước đầu, chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt này khá đồng đều, tuổi đời từ 18 đến 21 đạt 77%, văn hóa THPT đạt 67%, trong đó không ít đã tốt nghiệp ĐH, CĐ; hàng trăm thanh niên tình nguyện nhập ngũ…

Từ trước Tết Quý Tỵ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan cùng các gia đình có con em nhập ngũ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà, tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ, trồng cây lưu niệm, giao lưu văn nghệ… Chắc chắn, ngày giao quân năm nay sẽ thực sự là ngày hội lớn của thanh niên và nhân dân Thủ đô.

Ngày 22-2, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự quận tổ chức gặp mặt, tặng quà 115 tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2013. Trước đó, 21 phường và 22 đầu mối cơ quan, đơn vị có tân binh nhập ngũ trên địa bàn quận cũng tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên trước lúc lên đường.

Cùng ngày, UBND và Ban Chỉ huy quân sự quận Hoàn Kiếm đã tổ chức gặp mặt, tặng quà thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2013 và đón tiếp quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2012. Trước đó, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức cho gia đình và thanh niên về thăm đơn vị mới mà tới đây thanh niên của quận sẽ về làm nhiệm vụ.

Trước ngày hội giao quân năm nay, UBND quận và Ban Chỉ huy quân sự quận Thanh Xuân tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa 65 tân binh chuẩn bị nhập ngũ với các quân nhân vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2012. Các ban, ngành, đoàn thể của quận Thanh Xuân đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, viết thư động viên, khích lệ tinh thần tuổi trẻ để các tân binh yên tâm vững bước lên đường.

Vũ Thủy - Nguyên Hoa
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho ngày tòng quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.