Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng bộ TP Hà Nội: Chuyển biến sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình

Bình Yên| 07/03/2013 06:14

(HNM) - Đã có chuyển biến trên một số lĩnh vực, công tác của thành phố nói chung, nhiều cơ quan, đơn vị nói riêng; thời gian giải quyết công việc nhanh hơn; cán bộ gắn bó với cơ sở hơn... Những tín hiệu vui đó sau khi thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" giúp cho công việc của thành phố và cơ sở trôi chảy, tăng niềm tin của cán bộ, nhân dân.

Trung tuần tháng 3 này, tập thể Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Phúc Thọ và từng ủy viên BTV sẽ kiểm điểm lại sau hơn 4 tháng thực hiện việc khắc phục, sửa chữa hạn chế của tập thể và từng cá nhân, rõ nhất là công tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. BTV Huyện ủy Phúc Thọ đã tập trung chỉ đạo hoàn thành vượt kế hoạch thành phố giao về dồn điền đổi thửa, phê duyệt xong quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới của 22 xã. Ở xã điểm Võng Xuyên có 10/19 tiêu chí đạt chuẩn, 6 tiêu chí cơ bản đạt; 6 xã khác có từ 10 - 13 tiêu chí đạt và cơ bản đạt. Toàn huyện xây dựng mới, nâng cấp gần 700 tuyến đường giao thông nông thôn (gần 60km). Khuyết điểm "ít gắn bó với cơ sở" được nhiều đồng chí khắc phục bằng việc thay đổi lề lối tác phong làm việc, quan tâm đến tính mục tiêu, tính hiệu quả của công việc.

Một trong những khuyết điểm được BTV Huyện ủy Phú Xuyên chỉ rõ là cá nhân các đồng chí trong cấp ủy, BTV chưa bố trí nhiều thời gian đi cơ sở. Nhiều vụ việc bức xúc của người dân không được xử lý kịp thời dẫn tới vi phạm pháp luật, điển hình là việc tranh chấp đất đai của người dân hai thôn Tư Sản, Lưu Thượng (xã Phú Túc); vụ bán đất trái thẩm quyền ở xã Tri Thủy; một số vụ lấn chiếm đất đai ở các xã: Đại Xuyên, Phúc Tiến, Sơn Hà, Tân Dân… Ngay sau kiểm điểm, Huyện ủy Phú Xuyên đã ban hành Quyết định số 625 ngày 26-10-2012 về Quy chế cấp ủy viên từ huyện đến cơ sở dự họp với tổ chức cơ sở đảng xã, thị trấn, chi bộ thôn, xóm, cụm dân cư. Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Trương Thế Cầu cho biết, sau khi có quyết định này, kỷ cương được siết chặt, từng cấp ủy viên, ủy viên BTV tăng cường đi cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Huyện đã tiến hành đợt luân chuyển chéo 36 cán bộ kế toán - tài chính, địa chính - xây dựng từ xã này sang xã khác, khắc phục sự trì trệ, cục bộ địa phương, nâng cao tinh thần làm việc của cán bộ, công chức.

Đối với các vụ việc vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn một số quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm... nhờ có Nghị quyết TƯ 4, việc chỉ đạo của các cấp ủy trong khắc phục, xử lý vi phạm đã quyết liệt, sát sao hơn. Ngoài xử lý tổ chức, số hộ vi phạm, các cấp ủy đã kỷ luật những cán bộ liên quan; đã tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương. Đơn cử như kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và ký hợp đồng kinh tế thuê địa điểm kinh doanh thương mại và trông giữ xe ô tô, xe máy tại số nhà 12 phố 8-3, phường Quỳnh Mai với Công ty TNHH Liên Hoa - Phương Thảo…, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hai Bà Trưng kết luận 2 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm cần xem xét kỷ luật (đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường Quỳnh Mai).

Đánh giá kết quả sau kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, một số mặt công tác của thành phố nói chung, của nhiều cơ quan, đơn vị nói riêng đã có chuyển biến tích cực, không chỉ ở trong nhận thức mà cả ở việc làm. Tiếng kêu ca vẫn còn, song so với trước đã bớt đi. Thời gian giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị đã nhanh hơn, quy trình thủ tục đã được chú ý rà soát nghiêm túc, thận trọng và đúng quy định hơn ví dụ như việc xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Việc chấp hành các chủ trương chỉ đạo của Thành ủy nghiêm túc hơn, có tác động tích cực trong đời sống xã hội, như thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; tạm dừng đi công tác nước ngoài; tăng cường cải cách hành chính; lấy phiếu tín nhiệm đối với 20 cán bộ lãnh đạo chủ chốt thành phố và lãnh đạo 7 sở, ngành.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Để thực hiện Nghị quyết TƯ 4 có kết quả, theo Bí thư Thành ủy, cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Thủ đô cần thực sự tự giác khắc phục yếu kém, kết quả phải được thể hiện trong nhận thức và việc làm, lời nói và hành động của mỗi người, mỗi tập thể. Tự phê bình và phê bình là công việc thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi, chứ không phải hết đợt là xong, đồng thời không được tách rời khỏi việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong năm 2013, Đảng bộ Thủ đô tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ 4 gắn với thực hiện "Năm kỷ cương hành chính", trọng tâm tạo bước chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, góp phần thúc đẩy kết quả thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu năm 2013, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ TP Hà Nội: Chuyển biến sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.