Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU: Đòi hỏi cách làm linh hoạt

Võ Lâm| 15/04/2013 06:01

(HNM) - Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020" đã qua hơn một năm đi vào đời sống.

Kết quả kiểm tra của đoàn công tác do Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến dẫn đầu thời gian qua cho thấy, việc thực hiện nghị quyết ở các địa phương không đồng đều, đáng tiếc có nơi chất lượng rất thấp.

Huyện ủy Mê Linh đã triển khai Nghị quyết 09-NQ/TU từ rất sớm. 9 ngày sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nghị quyết, ngày 6-3-2012, huyện đã có kế hoạch thực hiện. Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện đã xây dựng quy chế làm việc, khẩn trương tổ chức triển khai các nội dung công tác. Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, Huyện ủy Mê Linh không hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao. Không những thế, kết quả thành lập mới tổ chức đảng, đoàn thể thấp đến mức ngạc nhiên. Cả năm 2012, Mê Linh không thành lập được thêm tổ chức đảng nào thuộc DN ngoài khu vực nhà nước và chỉ kết nạp được duy nhất một đảng viên mới trong khu vực này. Bên cạnh đó, huyện chỉ phát triển thêm một tổ chức công đoàn cơ sở, một tổ chức hội phụ nữ và một tổ chức đoàn thanh niên. Với số lượng DN ngoài khu vực nhà nước là 673, trong đó có ít nhất 5 DN đã có từ 3 đảng viên trở lên chưa có tổ chức đảng, kết quả sau một năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Mê Linh được đánh giá là yếu.

Đánh giá nguyên nhân, có cán bộ huyện cho rằng, do chủ DN chưa tạo điều kiện, còn ít DN có đảng viên, hay vì nguyện vọng của DN là muốn thành lập chi bộ trực thuộc Huyện ủy, không muốn trực thuộc Đảng ủy xã… Còn Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mê Linh Đỗ Minh Tuấn thẳng thắn thừa nhận: "Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc còn chưa thực sự kiên quyết. Sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành của huyện cũng chưa tốt". Trong khi đó, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thị Minh Hạnh (thành viên đoàn công tác của Thành ủy) khẳng định, Nghị quyết 09-NQ/TU cho phép cấp ủy địa phương vận dụng linh hoạt các hình thức để thành lập tổ chức đảng trong DN. Trường hợp DN có nguyện vọng muốn chi bộ trực thuộc Huyện ủy là hoàn toàn có thể giải quyết được. Ngoài ra, không nhất thiết phải đủ đảng viên trong cùng một DN mới thành lập được chi bộ. Huyện ủy có thể tổ chức chi bộ ghép giữa nhiều DN với nhau hoặc cử đảng viên của mình xuống DN sinh hoạt cùng…

Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước TP Hà Nội cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU có nhiều khó khăn, thử thách. Trong đó, việc chủ DN chưa thông, thiếu cộng tác không phải cá biệt. Vì thế, việc thực hiện Nghị quyết đòi hỏi quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Việc phân công trong BCĐ phải rất cụ thể, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu và thời hạn thực hiện cho từng thành viên. Quá trình thực hiện phải hiểu sâu về thực tế DN. Khi vận động DN phải rất linh hoạt vận dụng, nhiều trường hợp đích thân bí thư huyện ủy, chủ tịch hay phó chủ tịch UBND huyện cần đến DN để gặp gỡ, vận động. Việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU đạt hiệu quả còn thấp vì lãnh đạo chưa đủ quyết tâm và cách làm chưa sâu sát.

Có thể nói, trường hợp thiếu quyết tâm trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU như ở Mê Linh vẫn còn không ít. Thực tế cho thấy, nếu địa phương tập trung lãnh đạo với cách làm cụ thể và linh hoạt thì sẽ đạt kết quả cao. Quận ủy Hà Đông là một điển hình, quận đã thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU bước đầu đạt kết quả tích cực. Ban Tổ chức Quận ủy đã xây dựng đề án về "Thành lập tổ chức đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2012-2015" với mục tiêu thành lập được ít nhất 20 chi bộ. Trên cơ sở đề án, từng ban đảng và từng phường được giao nhiệm vụ, chỉ tiêu thực hiện. Các phường cũng xây dựng các ban vận động để vận động các DN trên địa bàn thành lập chi bộ đảng. Kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU được đưa vào nội dung bình xét thi đua hằng năm. Bí thư Quận ủy Hà Đông Phạm Khắc Tuấn cho biết: "Quá trình thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, lãnh đạo cao nhất của quận ủy, HĐND, UBND quận đều phải có trách nhiệm tham gia cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các trường hợp cụ thể". Quan điểm và cách làm tương tự cũng được Hà Đông vận dụng trong việc phát triển đoàn thể nhân dân ở DN ngoài khu vực nhà nước. Từ khi thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU đến nay, Quận ủy Hà Đông đã thành lập mới được 9 chi bộ trong DN ngoài khu vực nhà nước với tổng số 36 đảng viên, trực thuộc đảng ủy 8 phường, hoàn thành chỉ tiêu Thành ủy giao năm 2012. Kết quả này nâng tổng số tổ chức đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước của quận lên 46 với 645 đảng viên (22 tổ chức thuộc Quận ủy, 24 tổ chức thuộc Đảng ủy phường). Trong năm qua, quận cũng đã chỉ đạo thành lập thêm được một cơ sở hội phụ nữ, 12 cơ sở đoàn thanh niên và 8 công đoàn cơ sở (1.009 đoàn viên công đoàn). Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận.

Không thể phủ nhận vai trò và hiệu quả của tổ chức đảng và các đoàn thể hoạt động trong các DN. Vẫn biết, hoàn cảnh, điều kiện mỗi địa phương một khác. Tính chất DN hay từng trường hợp cụ thể tại mỗi nơi lại càng không giống nhau. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, cách thức thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy địa phương luôn được phản ánh chính xác bằng "thước đo" là kết quả thực tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU: Đòi hỏi cách làm linh hoạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.