Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh

TTX - Hà Phong| 26/04/2013 06:08

Ngày 25-4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các ĐBQH đơn vị bầu cử số 1, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với hơn 400 cử tri quận 4.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nghe các đại biểu Quốc hội báo cáo những nội dung trong chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)


Trước nhiều kiến nghị trùng lặp của người dân về quyền sử dụng, sở hữu, cơ chế đền bù, chuyển nhượng đất đai, Chủ tịch nước khẳng định những quan tâm chính đáng của người dân sẽ được phản ánh đến Quốc hội, để giúp cơ quan lập pháp chỉnh sửa, ban hành các văn bản pháp lý đúng với chủ trương, đường lối, theo kịp diễn biến thực tế đời sống. Hiện tại, các cơ quan chức năng cũng đang nỗ lực hết sức để tháo gỡ những tồn tại. Về ý kiến liên quan đến điều chỉnh giá xăng dầu, Chủ tịch nước nêu rõ, việc điều hành thời gian qua của các cơ quan chức năng vừa tuân theo quy luật thị trường, nhưng không thả nổi mà có sự điều tiết của Nhà nước, với định hướng giảm dần bù lỗ.

Khẳng định bảo vệ chủ quyền quốc gia là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh những tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Việt Nam đã ban hành chiến lược về phát triển kinh tế biển đến năm 2020. Đây là định hướng quan trọng để khai thác, phát huy tiềm năng biển phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời khẳng định chủ quyền biển, đảo.

Giải đáp về tái cơ cấu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đây là vấn đề hệ trọng, cần có thời gian, phải thực hiện thận trọng. Đảng, Nhà nước đã và đang thể chế hóa nhiều chủ trương và bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, Quốc hội họp kỳ này cũng sẽ tiếp tục có chính sách cụ thể. Ghi nhận những ý kiến cho rằng chế độ tiền lương, chính sách với người có công còn nhiều bất cập, Chủ tịch nước bày tỏ, trước tình hình ngân sách còn eo hẹp, Nhà nước đang xem xét thực hiện giảm biên chế để nâng chế độ tiền lương…

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các thành viên đoàn ĐBQH đã làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Chủ tịch nước yêu cầu đại diện các cơ quan, ban, ngành của thành phố báo cáo về tình hình xử lý khiếu nại tố cáo với các vụ việc đang tồn đọng, do đoàn đại biểu TP chuyển. Cho rằng, giải quyết khiếu nại tố cáo kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân, Chủ tịch nước đề nghị các tổ công tác của thành phố cần tăng cường tiếp xúc, lắng nghe kiến nghị của người dân, tập trung tháo gỡ những tồn tại bất hợp lý. Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu lãnh đạo và cán bộ tăng cường đối thoại với người dân, tình hình khiếu kiện chắc chắn thuyên giảm, quan hệ giữa cán bộ và người dân gắn kết hơn…

* Ngày 25-4, các ĐBQH đoàn Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri tại quận Long Biên và huyện Đông Anh trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII. Cử tri phường Long Biên (quận Long Biên) đề nghị Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan liên quan có thêm các giải pháp hữu hiệu làm trong sạch bộ máy hành chính. Cử tri huyện Đông Anh kiến nghị, chế độ đền bù đất nông nghiệp thuộc dự án Bệnh viện Nhiệt đới (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) còn nhiều bất cập, cần thanh tra, làm rõ nguyên nhân của tình trạng này.

Cùng ngày, các ĐBQH đoàn Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 8 đã tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây. Cử tri huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây đã nêu ý kiến về những bất cập liên quan đến dự thảo Luật Đất đai và một số vấn đề dân sinh. Đáng lưu ý, theo cử tri xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, hiện nay chế độ đối với giáo viên dạy hợp đồng ở các trường mầm non, tiểu học quá thấp, phụ cấp hằng tháng đối với cán bộ cơ sở (bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố…) cần có sự điều chỉnh phù hợp với giá cả tiêu dùng và nhu cầu cuộc sống…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.