Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỏ hình thức, thôi máy móc

Hiền Lương| 20/05/2013 06:11

(HNM) - Triển khai kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2013, một cơ quan nhà nước tổ chức hội nghị với nội dung, chương trình bài bản.

Kế hoạch nêu rõ sẽ đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên, nền nếp. Lãnh đạo đơn vị còn nhấn mạnh sẽ phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Hội nghị diễn ra nhanh, gọn, khó có thể chê trách điều gì. Nhưng, đáng tiếc sau khi hội nghị kết thúc nửa giờ, trong hội trường đèn vẫn sáng trưng, máy điều hòa vẫn chạy. Ngót trăm người tham gia hội nghị đã lần lượt ra về mà không ai quan tâm đến tấm biển ghi rõ bên cửa ra vào "Tắt điện trước khi ra khỏi hội trường". Buồn hơn nữa, khi từ trên hội trường xuống nhà xe để ra về, đi ngang qua các phòng làm việc, phòng không người mà quạt trần vẫn quay tít, đèn còn để nguyên. Hỏi ra được biết, đây là tình trạng xảy ra thường xuyên ở đơn vị này.

Những biểu hiện như cơ quan trên không phải là chuyện hiếm, nếu không muốn nói là khá phổ biến. Nó cho thấy hai vấn đề: Thứ nhất, tình trạng nặng về hô hào, không có thực việc, nói mà không làm, thậm chí "vừa nói xong đã quên ngay". Thứ hai, máy móc trong việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cho rằng học Bác là phải làm những việc lớn lao, to tát. Hai kiểu suy nghĩ này dẫn tới việc học và làm theo gương Bác không thiết thực, chưa hiệu quả, nếu không muốn nói là đi ngược lại lời dạy của Bác, mà phổ biến nhất là "lãng phí vặt". Không chỉ lãng phí điện như cơ quan nói trên, có nhiều hiện tượng lãng phí tưởng là nhỏ vẫn diễn ra hằng ngày như lãng phí giấy in, mực in, bút viết, xăng xe, nước uống, internet, thời gian, công sức lao động… nhưng ít được chú ý.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cần làm từ những việc đơn giản nhất, những việc nhỏ bé hằng ngày. Đồng thời, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người sẽ không đạt kết quả gì nếu không sớm từ bỏ căn bệnh hình thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ hình thức, thôi máy móc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.