Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả và sức lan tỏa

Hiền Chi| 11/06/2013 05:46

(HNM) - Xác định mục đích thi đua rõ ràng, nội dung thi đua thiết thực cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền là những yếu tố đưa phong trào thi đua của thành phố Hà Nội đạt hiệu quả tích cực.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất làm động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày một xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Duy Tường


Công việc hằng ngày là nền tảng thi đua

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Thi đua yêu nước để ích lợi cho mình, ích lợi cho gia đình và ích lợi cho làng cho nước". Học và làm theo lời Bác, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh việc xây dựng các danh hiệu thi đua đặc thù để động viên, khích lệ cán bộ, nhân dân tham gia phong trào. Bên cạnh đó, các đơn vị luôn kết hợp phong trào thi đua thường xuyên với phong trào thi đua chuyên đề, thi đua theo đợt nhằm đa dạng hóa hình thức tổ chức, động viên sự tham gia của toàn xã hội. Phong trào thi đua của các cấp, các ngành diễn ra trên tất cả lĩnh vực. Lĩnh vực kinh tế có các phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm", "Chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi". Ngành giáo dục có phong trào "Dạy tốt, học tốt", "Xây dựng kỷ cương, tình thương và trách nhiệm". MTTQ và các đoàn thể tích cực trong các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi", "Cựu chiến binh gương mẫu", "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"... Đáng chú ý, các đơn vị đã cùng phối hợp để thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Điển hình như Phòng Giáo dục quận Long Biên đã phối hợp với đoàn thanh niên quận, hội cựu chiến binh các phường trong công tác giáo dục truyền thống cho thanh thiếu niên, nhi đồng tại các buổi sinh hoạt lớp với chủ đề phong phú: Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ; về cội nguồn; diễn đàn "Thiếu nhi Long Biên làm theo lời Bác". Tương tự, từ việc thực hiện các phong trào thi đua, quận Cầu Giấy đã chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành giải phóng mặt bằng, thi công, bàn giao sử dụng một số dự án trọng điểm của TP và quận như phố Trần Quốc Hoàn, đường Trung Kính (đoạn Vành đai 2,5), đường từ Vành đai 3 đến Trường THCS Dịch Vọng Hậu... Hay như huyện Ứng Hòa đã tích cực thực hiện phong trào thi đua trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Năm 2012, huyện có thêm 9 làng đạt danh hiệu "Làng Văn hóa" và 13 cơ quan đạt danh hiệu cơ quan, đơn vị văn hóa. Đến nay, toàn huyện đã có 94 làng đạt danh hiệu "Làng Văn hóa", 54 cơ quan văn hóa và 43.000 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa.

Hiệu quả của công tác tuyên truyền

Trong suốt quá trình triển khai các phong trào thi đua, thành phố Hà Nội luôn chú trọng công tác tuyên truyền để hiệu quả ngày càng lan tỏa. Gần đây nhất, ngày 9-4-2012, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và Kế hoạch 5 năm (2011 - 2015). Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện và các đơn vị thuộc TP đã đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đặc biệt là kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Nội dung tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa, nội dung các phong trào thi đua nhằm vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm của thành phố và đơn vị. Trong đó, chú trọng các nội dung: Thực hiện "Năm an toàn giao thông - 2012"; "Năm kỷ cương hành chính - 2013"; các Chỉ thị, Nghị quyết của TƯ Đảng và Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… Qua đó, các đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền phong trào thi đua, các tấm gương tiêu biểu vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú thông qua hệ thống thông tin tuyên truyền cổ động trực quan, các cuộc thi tìm hiểu, hội thảo nói chuyện chuyên đề, tham quan di tích lịch sử… nhất là trong các dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (điển hình là các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Long Biên, Hà Đông, Đan Phượng, Phúc Thọ, Mê Linh, Từ Liêm…). Các đơn vị chủ động tuyên truyền, giới thiệu về các phong trào, hoạt động cùng những tấm gương điển hình của ngành, địa phương trên các các bản tin, tạp chí ngành, tập sách kỷ yếu của ngành, địa phương, đơn vị.

Theo ông Hoàng Duy Khanh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban TĐKT TP Hà Nội: "Công tác tuyên truyền được các đơn vị thực hiện với hình thức phong phú, nội dung thiết thực đã có tác dụng động viên, đồng thời có tác dụng nêu gương sáng, tôn vinh các điển hình tiên tiến và nhân rộng để mọi người cùng học tập. Thời gian tới, Hội đồng TĐKT các đơn vị sẽ tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin về các phong trào thi đua, gương điển hình tiên tiến để công tác tuyên truyền ngày càng hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi cho phong trào thi đua".  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả và sức lan tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.