Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy thời cơ để phát triển nhanh và bền vững

Theo TTXVN| 30/06/2013 21:38

Sáng 30/6, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 3, khóa X và nói chuyện về chuyên đề “Tạo ra lợi thế về nhân lực và dân chủ, phát huy thời cơ toàn cầu hóa để phát triển nhanh hơn và bền vững.”

Nói về tạo lợi thế về nhân lực, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ vai trò của phát triển nhân lực giúp tạo ra lao động có năng suất, hiệu quả trên các lĩnh vực. Phó Thủ tướng khẳng định thời gian qua, Việt Nam tăng nhanh nguồn nhân lực qua đào tạo: từ 6 triệu lao động năm 2000 lên 20,1 triệu lao động năm 2012. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi nói chuyện chuyên đề. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhấn mạnh tới vai trò tri thức mới đã tạo ra những sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường, Phó Thủ tướng nêu rõ ứng dụng tri thức mới quyết định sự thành công và phát triển. Dẫn chứng các nước trong khu vực ASEAN cũng nhưng thế giới đầu tư cho khoa học công nghệ, Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần xây dựng đội ngũ nghiên cứu và giảng viên đại học trình độ cao; đào tạo và nghiên cứu theo nhu cầu thực tế; tập trung nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu cơ bản chọn lọc một số lĩnh vực.

Trên cơ sở phân tích, chỉ rõ các vấn đề yếu kém của phát triển nguồn nhân lực Việt Nam, Phó Thủ tướng nêu rõ phát triển nhân lực và khoa học, công nghệ luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện qua nhiều chủ chương, chính sách như ban hành Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Chiến lược phát triển giáo dục, dạy nghề giai đoạn 2011-2020, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến 2020, Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trao đổi về phát huy thời cơ toàn cầu hóa, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng không gian mạng đang là không gian sống thứ hai của loài người. Đây chính là thời cơ nhưng cũng chính là thách thức đối với các quốc gia trong thế kỷ này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao đổi để làm rõ hơn về tạo ra và phát huy lợi thế về dân chủ; phát triển kinh tế xã hội Việt Nam nhanh và bền vững.

Các đại biểu đã trao đổi cùng Phó Thủ tướng về quan điểm cũng như đề xuất để phát huy nguồn nhân lực trong tương lai. Bí thư thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong cho rằng tổ chức Đoàn cần nghiên cứu để làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên; quan tâm đào tạo về kỹ năng thực hành xã hội và trợ giúp thanh niên trong khởi nghiệp, đồng thời phát huy vai trò của mình trong tham mưu cơ chế chính sách cho thanh niên.

Về phát huy dân chủ trong hoạt động của thanh niên và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Phi Long nêu rõ để làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, hoạt động Đoàn cần phải lấy thanh niên làm trung tâm, lấy lợi ích của thanh niên làm mục tiêu. Các cấp bộ Đoàn cần tăng cường tính chủ động, mở rộng không gian sáng tạo cho thanh niên. Đoàn cần tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục, nâng cao chất lượng và hiệu quả các phong trào, giải quyết hài hòa giữa nhiệm vụ của Đoàn với lợi ích của thanh niên để thanh niên vừa là đối tượng, vừa là chủ thể của hoạt động.

Tại buổi nói chuyện, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các đại biểu suy nghĩ để trả lời các câu hỏi làm gì để khai thác cơ hội toàn cầu hóa, khai thác không gian mạng hiệu quả. Phó Thủ tướng cũng đặt câu hỏi cho các cán bộ Đoàn cần làm gì để Đoàn thanh niên phát huy dân chủ để tổ chức Đoàn vững mạnh, đất nước phát triển nhạnh, tạo ra lợi thế về nguồn nhân lực./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy thời cơ để phát triển nhanh và bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.