Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo chuyển biến tích cực

Võ Lâm| 12/08/2013 05:57

(HNM) - Hơn một năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI)

Khơi thông nhiều việc khó

Trong xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa là một trong những việc khó nhất. Đối với Chương Mỹ, lãnh đạo địa phương có lúc cảm thấy dồn điền đổi thửa ở hơn 200 thôn trên địa bàn thực sự đầy cam go, thách thức. Dù vậy, trong một năm qua, kết quả công việc đã có chuyển biến ấn tượng. Đến nay, toàn huyện đã dồn điền đổi thửa xong ở 178/202 thôn, với 49.000 hộ gia đình, đạt trên 8.000ha.

Do làm tốt công tác dồn điền đổi thửa, huyện Chương Mỹ đã phát huy hiệu quả hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Bá Hoạt


Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Trần Văn Lâm khẳng định: "Kết quả có được là nhờ sự chuyển biến nhận thức và hành động từ Huyện ủy xuống các chi bộ thôn sau kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4". Trước đây dồn điền đổi thửa dễ bị đình trệ bởi người dân không thông, thậm chí cán bộ, đảng viên cũng chưa ủng hộ. Nhưng sau kiểm điểm, cán bộ, đảng viên không những tự thấy được trách nhiệm của bản thân trong thực thi các nhiệm vụ đang gặp khó khăn ở địa phương mà còn xác định phải làm gương cho nhân dân. Nhiều cán bộ, đảng viên đi đầu nhận ruộng sớm, nhận ruộng ở xa. Từ chuyển biến về nhận thức, việc phân công, giao nhiệm vụ cũng rành mạch, cụ thể hơn. Ở mỗi thôn, bí thư chi bộ được phân công làm trưởng tiểu ban dồn điền đổi thửa. Công việc của tiểu ban được đặt dưới sự chỉ đạo thường xuyên của đảng ủy, ban chỉ đạo xã. Ở cấp huyện, 15 ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy được phân công theo dõi, giúp đỡ các cấp ủy địa phương. Nơi nào vướng mắc, khó khăn, các ủy viên - kể cả bí thư, chủ tịch huyện đều trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo giải quyết. Với cách làm tập trung như vậy, mới đây huyện đã giải quyết 9 thôn còn phức tạp về dồn điền đổi thửa. Tháng 6 vừa qua, người dân ở những nơi này đã bắt đầu nhận ruộng... Từ kết quả này, huyện Chương Mỹ đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành dồn điền đổi thửa trong năm nay.

Không chỉ riêng lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết TƯ 4, nhất là việc triển khai thực hiện các giải pháp sau kiểm điểm đã đem lại nhiều thay đổi tích cực trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Dù kinh tế rất khó khăn nhưng năm 2012 Chương Mỹ vẫn tăng trưởng 11%, thu ngân sách đứng thứ 7 thành phố. Hơn 370 vụ vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai còn tồn đọng đã cơ bản được giải quyết. 6 tháng đầu năm 2013, 82 vụ mới phát sinh cũng đã được xử lý kịp thời ngay từ cơ sở. Trên địa bàn huyện không xảy ra điểm nóng, không có đơn thư vượt cấp. Huyện đã thực hiện luân chuyển 100% cán bộ tài nguyên - môi trường các xã, thị trấn. Huyện còn cử một ủy viên thường vụ phụ trách Phòng Tài nguyên - Môi trường. Thời gian cấp "sổ đỏ" được người dân ghi nhận là nhanh hơn. Bất cập trong xác định mốc giới, quản lý dân cư và đất đai khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình tồn tại 20 năm qua đã được giải quyết, hoàn thành bàn giao mốc giới. Vấn đề cấp phép xây dựng ở nông thôn rất khó, nhưng 6 tháng đầu năm, Chương Mỹ đã cấp phép được gần 100 công trình. Người dân giờ đã bắt đầu quen với việc xây dựng nhà phải xin phép. Tình hình an ninh trật tự cũng được cải thiện. Trước đây cứ vào dịp Tết Nguyên đán, bài bạc đã trở thành tệ nạn phổ biến ở các thôn, làng. Nhưng Tết 2012 vừa qua, nhờ tuyên truyền, giáo dục và kiểm soát chặt chẽ, tệ nạn cờ bạc giảm hẳn.

Cần tập trung hơn nữa

Tuy nhiên, cái được lớn nhất trong thực hiện Nghị quyết TƯ 4 ở Chương Mỹ, theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Tuyến, là tạo được chuyển biến từ trong nội bộ Đảng rất rõ. Sau kiểm điểm, huyện đã xử lý vi phạm hơn 100 đảng viên có biểu hiện sai phạm, trong đó có 12 người bị khai trừ Đảng, đáng chú ý là trong số này có những người từng làm phó bí thư thường trực đảng ủy, nhiều năm làm chủ tịch xã. Những cán bộ, đảng viên, bao gồm cả các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy sau khi được chỉ ra hạn chế, khuyết điểm đã từng bước khắc phục, hiệu quả.

Hiện nay, mỗi tháng lãnh đạo huyện giao ban với lãnh đạo các xã, thị trấn một lần để trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình và chấn chỉnh công việc. Các ủy viên thường vụ cũng phải báo cáo Bí thư Huyện ủy và tập thể Ban Thường vụ về kết quả theo dõi, hướng dẫn cơ sở cụ thể như trong tháng bao nhiêu lần đi cơ sở, giải quyết được việc gì, kết quả ra sao... Huyện cũng đã bổ sung yêu cầu người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước tiên trong quá trình thực thi các nhiệm vụ chính trị. Ví dụ, trong quản lý đất đai để xảy ra sai phạm, không chỉ chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm chính mà bí thư đảng ủy xã cũng phải gánh trách nhiệm tương tự. Cách làm như trên là điều cực kỳ cần thiết, vì dù tạo được nhiều chuyển biến nhưng kết quả thực hiện Nghị quyết TƯ 4 của huyện mới chỉ là bước đầu. Nhiều lĩnh vực đã cải thiện, nhưng tiềm ẩn nguy cơ như quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng hay quản lý di tích chẳng hạn. Nhận xét về kết quả thực hiện Nghị quyết TƯ 4 của huyện Chương Mỹ, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến khẳng định: "Chất lượng kiểm điểm của Chương Mỹ là tốt. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã đánh giá cao kết quả bước đầu của huyện". Phó Bí thư Thành ủy cũng lưu ý huyện cần tập trung hơn nữa khắc phục suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên vì đây vẫn là vấn đề đang tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo chuyển biến tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.