Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức mạnh ở Sư đoàn Không quân 371

Nguyên Hoa| 22/10/2013 06:04

(HNM) - Thường xuyên huấn luyện để nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời Thủ đô Hà Nội và các địa bàn được giao đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim của những người lính ở Sư đoàn Không quân 371.



Quyết tâm ấy được thể hiện rõ trong kết quả huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của các đơn vị toàn sư đoàn. Thành tích của đơn vị đã góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang nửa thế kỷ của bộ đội Phòng không - Không quân.

Các chiến sĩ Sư đoàn Không quân 371 trao đổi kinh nghiệm sau giờ bay. Ảnh: Trọng Hải


Khi nói về hoạt động thi đua của đơn vị chào mừng 50 năm Ngày truyền thống Quân chủng, Đại tá Đàm Văn Toản, Chính ủy Trung đoàn trực thăng 916 (Sư đoàn 371) bắt đầu câu chuyện về việc đơn vị vừa cùng với các lực lượng khác hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tá Đàm Văn Toản, cho biết: "Nhận lệnh từ Sở chỉ huy Sư đoàn, 6h kém 15 ngày 13-10, chúng tôi đã hoàn thành công tác chuẩn bị, đưa các tổ bay vào trạng thái sẵn sàng, có lệnh là cất cánh ngay lập tức". Được biết, ngoài hai tổ bay sẵn sàng cất cánh ở sân bay Hòa Lạc, đơn vị còn bố trí các tổ bay ứng trực ở các sân bay Vinh, Đồng Hới và Nội Bài. Đích thân Đại tá Trung đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Vy với kinh nghiệm hơn 2.000 giờ bay vào Đồng Hới chỉ huy bay. Trước đó, cũng chính Đại tá Đàm Văn Toản đã trực tiếp lái chiếc MI-172 số hiệu 8422 đưa đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, Quân chủng Phòng không - Không quân và Quân khu 4 hạ cánh xuống khu vực Vũng Chùa để khảo sát đường bay và họp bàn việc chuẩn bị lễ Quốc tang cho Đại tướng với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình... Ngay trong sáng 13-10, khi đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng vẫn ở Hà Nội, chiếc trực thăng MI-171 số hiệu 01 do Thượng tá Lương Văn Lâm điều khiển cất cánh từ sân bay Đồng Hới đã hạ cánh vào lúc 9 giờ 22 phút tại Vũng Chùa, nhằm kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lễ Quốc tang, bảo vệ an toàn cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào. Và ít ai biết rằng, trước đó nhiều ngày, Sở chỉ huy Trung đoàn luôn trong trạng thái cấp 1 - cấp độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất, các tổ bay của trung đoàn được giao nhiệm vụ phục vụ, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho lễ Quốc tang. Các phi công được lệnh ứng trực ngay tại sân bay. Vừa hoàn thành nhiệm vụ trong ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở về, những phi công dạn dày kinh nghiệm của Trung đoàn trực thăng 916 lại cùng các lực lượng khác chuẩn bị cho cuộc diễn tập thực binh ứng phó thảm họa, cứu trợ nhân đạo khu vực ASEAN năm 2013 do Việt Nam đăng cai diễn ra vào ngày 23-10.

Cùng với Trung đoàn trực thăng 916, những ngày tháng 10 này, trên thao trường, bãi tập của các đơn vị thuộc Sư đoàn Không quân 371 đang sôi nổi khí thế thi đua chào mừng Ngày truyền thống của Quân chủng. Trung tá Nguyễn Huy Tuấn, Chính ủy Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) cho biết: "Là đơn vị vinh dự được tiếp nhận máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Su - 30MK2 nên công tác huấn luyện luôn được đề cao theo phương châm "hệ thống, cơ bản, thiết thực, vững chắc". Những ngày đầu khó khăn trong tiếp nhận, triển khai huấn luyện khí tài mới đã qua, giờ đây đơn vị đã hoàn toàn làm chủ loại vũ khí hiện đại này, sẵn sàng chiến đấu thắng lợi".

Là lực lượng nòng cốt của bộ đội Không quân, cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển được phân công, Sư đoàn Không quân 371 còn có nhiệm vụ bay chuyên cơ, tìm kiếm cứu nạn… nên đơn vị liên tục được cấp trên biên chế, trang bị các loại máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại. Đại tá Nguyễn Ngọc Tú, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết: "Để huấn luyện đạt kết quả tốt, Sư đoàn 371 xác định phải làm tốt công tác chuẩn bị. Ngay từ đầu năm, các đơn vị tập trung đánh giá thực chất công tác huấn luyện của năm trước để đặt ra yêu cầu mới, biện pháp trong công tác chuẩn bị huấn luyện. Nhằm nâng cao khả năng khai thác, làm chủ khí tài mới, đơn vị đã tổ chức huấn luyện diễn tập cho từng phân đội, huấn luyện ban ngày kết hợp huấn luyện ban đêm. Kết quả huấn luyện thời gian qua đã khẳng định các đơn vị đã làm chủ được khí tài mới, tổ chức trực ban sẵn sàng chiến đấu tốt, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra".

Hòa chung trong bản hùng ca truyền thống 50 năm của Quân chủng Phòng không - Không quân anh hùng, toàn thể cán bộ, chiến sĩ, phi công của Sư đoàn 371 đang ra sức học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và công tác, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Những thành tích trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trên giao luôn được sư đoàn hoàn thành xuất sắc. Đó chính là điểm tựa quan trọng để Sư đoàn Không quân 371 xứng đáng là đơn vị nòng cốt của bộ đội Không quân trong thời chiến cũng như thời bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh ở Sư đoàn Không quân 371

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.