Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị phòng chống bão Krosa

Theo Đỗ Hương| 30/10/2013 21:36

Chiều 30/10, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLBTW chủ trì cuộc họp khẩn bàn biện pháp ứng phó với bão Krosa.

Họp khẩn chống bão. Ảnh VGP


Theo TTDBKTTV TW, hồi 13 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 128,4 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippin) khoảng 670km về phía Đông.

Bão Krosa đang di chuyển với tốc độ khá nhanh và tiếp tục mạnh lên. Dự kiến, khi quét qua phía Bắc đảo Luzon (Philippines) vào tối khuya 31/10, bão Krosa sẽ vào biển Đông, khi đến Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa có thể mạnh cấp 13, giật cấp 16.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm DBKTTV TW cho biết, đường đi của cơn bão này rất phức tạp. Thêm vào đó,từ ngày 2 - 3/11 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc nên có khả năng tương tác với bão, càng làm cho diễn biến thêm khó lường. Dự báo, khoảng trưa ngày 2/11, tâm bão sẽ đi qua khu vực Bắc quần đảo Hoàng Sa. Nếu bão đổ bộ vào đất liền nước ta, sớm nhất cũng phải vào ngày 3 - 4/11.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão Krosa, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu từ hôm nay cho đến ngày 1/11, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung phối hợp tập trung thông báo, kêu gọi tàu thuyền di chuyển vào nơi an toàn, nhất là ở khu vực Bắc quần đảo Hoàng Sa. Tàu thuyền có thể vào bờ hoặc tìm nơi neo đậu an toàn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa bão. Trong đó, rà soát lại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, xử lý các sự cố xảy ra do những cơn bão trước. Đồng thời có, phương án điều tiết nước hợp lý và cảnh báo, hỗ trợ người dân ứng phó với tình huống mưa lớn, nước nhiều phải xả lũ cấp bách.

Trong trường hợp mưa lớn, một số vùng ven sông ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi có thể sẽ ngập lụt do lũ lên nhanh. Do đó các địa phương cần có phương án đối phó kịp thời. Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương cần có biện pháp chằng chống, gia cố các cột điện, cột viễn thông đề phòng gãy đổ...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCLBTW, tính đến 15 giờ chiều nay, Bộ đội Biên phòng phối hợp với các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 22.920 phương tiện với 148.962 lao động biết diễn biến của bão Krosa để chủ động phòng tránh. Bộ Quốc phòng đã sẵn sàng lực lượng 1.983 người với 257 phương tiện các loại để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Tổng cục Thủy lợi cũng cho biết, tính đến ngày 30/10, các tỉnh Bắc Trung bộ đã thu hoạch được 95% diện tích lúa mùa và gieo trồng được 67% diện tích cây vụ đông. Hiện hầu hết các hồ chứa thủy lợi các tỉnh từ Bắc bộ đến Hà Tĩnh đã đầy nước; các hồ chứa từ Quảng Bình trở vào hiện đã đạt khoảng 70% dung tích thiết kế.

Hôm nay, Ban Chỉ đạo PCLBTW cũng đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy PCLB các Bộ: Quốc Phòng, NNPTNT, Ngoại giao, Giao thông vận tải và các tỉnh, TP từ Quảng Ninh đến Phú Yên chủ động đối phó với bão. Trong đó chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị phòng chống bão Krosa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.