Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tính đối thoại trong giao ban bí thư chi bộ

Hiền Lương| 20/02/2014 07:24

(HNM) - Từ năm 2012, Đảng ủy phường Trung Liệt, quận Đống Đa đã thực hiện đều đặn chuyên mục trả lời ý kiến đảng viên trong các hội nghị giao ban bí thư chi bộ.

Hầu hết ý kiến đảng viên được các bí thư chi bộ tổng hợp, báo cáo đều được lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường trả lời.

Những vấn đề đảng viên nêu thường liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh, trong đó có những vấn đề bức xúc. Chính vì vậy, đảng viên thì tăng cường phát biểu ở các kỳ sinh hoạt chi bộ, còn bí thư chi bộ thì mong đến ngày giao ban với Đảng ủy phường để đề nghị được giải đáp. Các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ sôi nổi và thiết thực hơn.

Cái lợi lớn hơn là thông qua việc trả lời ý kiến đảng viên, Đảng ủy phường "đả thông" tư tưởng đối với đội ngũ đảng viên, tạo được sự đồng thuận, nhất trí trong đảng bộ về các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Mặt khác, Đảng ủy phường nắm bắt tốt hơn tình hình đảng viên, tăng cường trách nhiệm đối với cán bộ các cấp. Nhờ cách làm này, mặc dù là đảng bộ có số đảng viên đông với 1.718 đảng viên chính thức, 2.000 đảng viên sinh hoạt hai chiều, nhưng hơn một năm qua, Đảng bộ phường đạt nhiều tiến bộ về công tác tổ chức, đoàn kết nội bộ, đặc biệt là hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao; 100% đơn thư của người dân được giải quyết.

Giao ban bí thư chi bộ là hoạt động thường kỳ của các đảng bộ cơ sở, nhất là xã, phường, thị trấn. Tại một số địa phương, các cuộc giao ban bí thư chi bộ đang dần trở nên kém sức hút vì hình thức giao ban không đổi mới, các nội dung lại nặng về giấy tờ, văn bản. Ví dụ về phường Trung Liệt nói trên cho thấy, nếu đổi mới sát yêu cầu thực tế thì các cuộc giao ban bí thư chi bộ sẽ rất có giá trị.

Đổi mới các cuộc họp ở cơ sở sao cho thiết thực, hiệu quả là hết sức quan trọng. Trong đó yêu cầu đặt ra là phải tăng tính đối thoại, khắc phục tình trạng độc thoại trong hội họp, nhất là đọc văn bản kiểu "tràng giang đại hải" phổ biến hiện nay. Nội dung họp phải tập trung vào những vấn đề gắn bó thiết thân với đời sống đảng viên cũng như nhân dân. Điều này đòi hỏi những cán bộ cấp ủy phải thật sự tâm huyết, trách nhiệm và có quyết tâm đổi mới. Được như vậy thì vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở mới nâng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tính đối thoại trong giao ban bí thư chi bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.