Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lực lượng Cảnh sát PCCC phải tinh nhuệ, trách nhiệm

Hiền Lương| 21/02/2014 13:50

(HNMO) - Sáng 21-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đi thăm và làm việc với Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.



Trước khi làm việc với lãnh đạo Sở CSPCCC, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã tới thị sát trụ sở Phòng CSPCCC Hoàn Kiếm tại kho E4 cảng Hà Nội (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) và Trung tâm Thông tin chỉ huy 114 tại số 27-29 đường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm. Ảnh: Tuấn Phong


Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Sở CSPCCC, Bí thư Thành ủy hoan nghênh, biểu dương Sở CSPCCC vì dù thời gian thành lập mới được hai năm, nhưng đã sớm ổn định tổ chức, hoàn chỉnh các quy chế làm việc, xây dựng lực lượng... Trong thi hành nhiệm vụ, lực lượng CSPCCC đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm và có quyết tâm.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, nhìn chung lãnh đạo thành phố chưa yên tâm về nhiều vấn đề trong công tác PCCC trên địa bàn Hà Nội. Nhiệm vụ PCCC vẫn đang rất khó khăn, vì địa bàn Hà Nội vừa rộng vừa phức tạp. Ý thức PCCC của cán bộ và nhân dân chưa cao, thậm chí còn nhiều biểu hiện lơ là, coi thường trong PCCC. Có rất nhiều những biểu hiện trong sinh hoạt cũng như công tác cho thấy sự bất cẩn có thể dẫn đến hỏa hoạn như thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng điện... Trong khi đó, trang bị về phương tiện cho lực lượng PCCC còn thiếu nhiều. Mặc dù trong hai năm qua, số trang thiết bị đã được bổ sung gấp đôi so với khi Sở CSPCCC mới thành lập, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chỉ đạo nhiệm vụ công tác PCCC trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị lưu ý các cơ quan liên quan phải tính đến việc đầu tư bổ sung những phương tiện chữa cháy trên cao, chữa cháy trong ngõ nhỏ, phố nhỏ. Lực lượng PCCC phải chủ động về nguồn nước chữa cháy, trong khi chưa thể thực hiện đúng lý thuyết về PCCC như bổ sung đủ 5.000 họng nước chữa cháy, phải có phương án tạm thời phù hợp với thực tế, gắn với phương án tác chiến cụ thể cho từng địa bàn. Trang bị cá nhân cho lực lượng CSPCCC phải đầy đủ, bảo đảm an toàn cơ bản cho người chữa cháy, gắn việc sử dụng trang thiết bị an toàn với quy chế làm việc. Lực lượng CSPCCC phải coi trọng và đầu tư hơn nữa cho công tác tập luyện để không ngừng nâng cao kỹ năng, trình độ hướng tới ngày càng chuyên nghiệp, tinh nhuệ.

Trong PCCC, phòng cháy là việc quan trọng hàng đầu, phải được Sở CSPCCC và các ngành, các cấp coi trọng, làm dốt dáo và thường xuyên công tác tuyên truyền, hướng dẫn. Tuyên truyền về PCCC phải được đổi mới cả nội dung và hình thức, làm sao để mỗi người dân Thủ đô đều nắm được và thực hiện nghiêm những nguyên tắc phòng, chống cháy nổ cơ bản, biết cách đối phó hiệu quả khi xảy ra cháy nổ.

Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Phòng cháy và Chữa cháy. Trong đó nhấn mạnh việc các cơ quan chức năng, địa phương thành phố phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSPCCC để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đặc biệt cần lưu ý vận dụng linh hoạt các chế tài đối với cá nhân, tổ chức vi phạm. Chẳng hạn, đối với các cơ sở không tuân thủ các quy định về PCCC, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh, không cho công trình đi vào sử dụng... Các trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC phải được xử lý nghiêm để làm gương. Bí thư Thành ủy gợi ý có thể triển khai công bố những tổ chức, cá nhân vi phạm nguyên tắc an toàn về PCCC trên báo chí, truyền hình và Cổng Thông tin điện tử TP.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Sở CSPCCC sẽ cùng thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCC, bảo vệ tài sản và an toàn tính mạng của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Cảnh sát PCCC phải tinh nhuệ, trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.