Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai nhà nữ khoa học xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia

Theo Phan Trang| 08/03/2014 17:39

Sáng 8/3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 104 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; 1974 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2013.

Đồng chí Lê Hồng Anh và nguyên phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2013 cho hai nhà khoa học nữ (Ảnh: HM/Báo Điện tử ĐCSVN)


Hai nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2013 là: PGS. TS Bác sĩ Lê Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) và PGS. TS Nguyễn Thị Bích Thủy, nguyên Giám đốc Viện Chuyên ngành vật liệu xây dựng và bảo vệ công trình, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT).

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy là người nghiên cứu thành công nhiều quy trình công nghệ, như: Các quy trình sản xuất sơn bảo vệ cầu thép và kết cấu thép tuổi thọ 10 năm; sơn men tuổi thọ lớn hơn 15 năm; quy trình chế tạo sơn giàu kẽm vô cơ để bảo vệ thép chờ trong xây dựng..., góp phần tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, phục vụ phát triển bền vững trong ngành GTVT.

Trong số những quy trình trên, 10 quy trình công nghệ sản xuất sơn bảo vệ cầu thép và kết cấu thép tuổi thọ 5 đến 10 năm, sơn men tuổi thọ lớn đã được đưa vào ứng dụng thực tế từ năm 1994 đến nay, như công trình cầu Nguyễn Văn Trỗi (Đà Nẵng), cầu treo Dùng (Thanh Chương, Nghệ An), cầu Hồ (Bắc Ninh)…

PGS.TS.BS Lê Thị Luân, sau 16 năm miệt mài, chị và các cộng sự đã nghiên cứu thành công vắc xin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em (vắc xin Rotavin-M1). Thành công này đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 2 của châu Á và là 1 trong 4 nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc xin Rotavin -M1) với công nghệ quốc tế.

Chúc mừng chị em phụ nữ cả nước nhân Ngày 8/3 và hai nhà nữ khoa học vừa nhận Giải thưởng Kovalevskaia, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh khẳng định, phụ nữ có những đóng góp tích cực trong sự phát triển của đất nước, nhất là đội ngũ nữ trí thức.

Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục chăm lo đời sống vật chất tinh thần của phụ nữ; nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện các chính sách nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo nhiều hơn nữa của phụ nữ Việt Nam; quan tâm đào tạo bồi dưỡng để tăng tỉ lệ phụ nữ tham gia vào cấp ủy và bộ máy quản lý Nhà nước, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn.

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 16 nữ tiến sĩ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trong năm 2013 và giao lưu với một số nữ sinh viên khối ngành khoa học tự nhiên có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai nhà nữ khoa học xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.