Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số lượng cấp tướng trong quân đội có thể giảm 3,1%

Hà Phong| 17/04/2014 06:15

(HNM) - Ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)


Tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, dự thảo luật đã quy định cấp bậc quân hàm của sĩ quan cấp trưởng cao hơn cấp phó một bậc, nhất là đối với sĩ quan cấp tướng giữ chức vụ chỉ huy, lãnh đạo tại Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, các tổng cục, các cục, vụ, viện, học viện, nhà trường.

Về cấp bậc quân hàm, dự thảo luật đã bỏ quy định cấp bậc quân hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với các chức vụ: Tổng giám đốc tổng công ty loại 1; tham mưu trưởng quân khu, quân chủng... "Như vậy, nếu thực hiện theo dự thảo luật thì có thể số lượng cấp tướng so với nhu cầu cấp tướng của các văn bản pháp luật đang thực hiện giảm khoảng 3,1%" - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết.

Cho ý kiến vào quy định hàm cấp trưởng phải cao hơn cấp phó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, đây là chủ trương đúng để bảo đảm thứ bậc trong lãnh đạo, chỉ huy; vừa bảo đảm cơ cấu đội ngũ sĩ quan cấp tướng, tránh lạm dụng phong cấp hàm trong lực lượng vũ trang. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần có cơ chế để trẻ hóa đội ngũ sĩ quan, áp dụng với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nếu không sẽ gây khó khăn cho việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ. Về tiền lương của lực lượng quân đội, không quy định trong luật này, mà nêu trong bảng lương riêng của quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số lượng cấp tướng trong quân đội có thể giảm 3,1%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.