Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai thác nguồn trí thức trẻ

Thành Vinh| 21/04/2014 06:19

(HNM) - Hiện nay, công tác phát triển Đảng cũng như phong trào thanh thiếu nhi tại các khu dân cư đang gặp khó khăn. Hầu hết các chi bộ Đảng đều nêu nguyên nhân là do thiếu nguồn bởi lực lượng trẻ khi đến tuổi trưởng thành đều đi học đại học, học nghề hoặc đi làm ăn xa… Tuy nhiên, những khó khăn trên vẫn có thể khắc phục được.


Ngay trên địa bàn quận Hà Đông, nhiều chi bộ đã tận dụng hiệu quả nguồn trí thức trẻ chính là sinh viên tốt nghiệp vận động đối tượng này tham gia sinh hoạt tại khu dân cư. Nhiều kiến thức, kỹ năng học tập, rèn luyện trong nhà trường được các bạn trẻ phát huy khi hoạt động tại địa phương không chỉ góp phần tạo chuyển biến tích cực công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tham gia giải quyết nhiều việc khó ở địa phương mà qua đó tổ chức Đảng còn có thêm nguồn để bồi dưỡng kết nạp, phát triển trở thành cán bộ quản lý trẻ của địa phương. Không chỉ vậy, một số địa phương còn thu hút trí thức trẻ tham gia các hoạt động ngay từ khi còn trên ghế nhà trường qua việc thành lập các câu lạc bộ nhằm tập hợp sinh viên nghỉ hè tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Các hoạt động đó đã tạo nền tảng để sinh viên vừa gắn bó hơn với những phong trào địa phương nơi gia đình đang sinh sống, đồng thời tạo tính liên tục giúp chi bộ khu dân cư có thể xem xét, giao việc thử thách ngay khi các bạn trẻ đó tốt nghiệp trở về hoạt động tại khu dân cư.

Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trẻ trên đang có hiệu quả. Mặc dù vậy vẫn còn những khó khăn do thiếu cơ chế phù hợp. Có ý kiến đề xuất, để giúp địa phương nắm tình hình tốt hơn cần quy định tổ chức Đoàn thanh niên của các trường đào tạo sẽ thông báo về địa phương nơi cư trú của học sinh, sinh viên khi họ tốt nghiệp. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Đảng ủy phường Văn Quán (quận Hà Đông) Lê Công Hùng nêu trường hợp một nữ cán bộ Đoàn khu dân cư tốt nghiệp đại học về địa phương hoạt động tích cực, đang trong quá trình được chi bộ bồi dưỡng phát triển Đảng thì lập gia đình, chuyển về địa phương khác sinh sống, nhưng chị vẫn tiếp tục tham gia với phong trào cơ sở nơi nhà bố mẹ đẻ, chi bộ gặp khó khăn khi kết nạp đảng đối tượng này vì thiếu hướng dẫn của cấp trên.

Nếu tháo gỡ được những vướng mắc, có cơ chế phù hợp, thống nhất thì chắc chắn các chi bộ khu dân cư sẽ có thêm nguồn phát triển Đảng chất lượng cao và phong trào địa phương cũng có nhiều khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác nguồn trí thức trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.