Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở Đảng

Bình Yên| 22/04/2014 05:53

(HNM) - Tại Đảng bộ TP Hà Nội, công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp ủy đặc biệt quan tâm. Bình quân mỗi năm, toàn đảng bộ kết nạp 12.000 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra.



Tuy nhiên, cơ cấu đảng viên cũng như sự phân bố giữa các khu vực chưa đồng đều, nhất là khu vực nông thôn. Có chi bộ nhiều năm không phát triển được đảng viên nào, trong khi tuổi đời của đảng viên ngày một cao. Nếu không tìm biện pháp tháo gỡ, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chỉ 5-10 năm nữa, nhiều chi bộ nông thôn sẽ thiếu đảng viên trẻ, thiếu nguồn cán bộ kế cận. Đây là nội dung hội thảo "Công tác phát triển Đảng ở khu vực nông thôn" do Báo Hànộimới phối hợp với Huyện ủy Phúc Thọ tổ chức hôm nay (22-4) đề cập.

Trao đổi về mục đích, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Tô Quang Phán khẳng định, hội thảo "Công tác phát triển Đảng viên ở khu vực nông thôn" do Báo Hànộimới phối hợp với Huyện ủy Phúc Thọ tổ chức nhằm phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan. Trên cơ sở đó, tìm biện pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình 01-CTr/TU ngày 19-5-2011 của Thành ủy Hà Nội về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011 - 2015". Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 144 năm Ngày sinh của V.I.Lê-nin (22/4/1870-22/4/2014).

Qua theo dõi tình hình công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội cho thấy, ở không ít địa phương, công tác này còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém và đang phải đối mặt với không ít khó khăn mang tính khách quan do sự phát triển của đời sống xã hội. Song, yếu tố chủ quan vẫn là cơ bản. Có nhiều chi, đảng bộ do "tuyệt đối hóa" tiêu chuẩn đảng viên hoặc không chăm lo đúng mức đến công tác này nên gần như cả nhiệm kỳ không kết nạp được đảng viên nào. Điều này làm cho số đảng viên trẻ trong chi bộ ngày càng ít, tuổi bình quân của đảng viên trong chi bộ ngày càng cao, khả năng triển khai nhiệm vụ chính trị của chi bộ bị ảnh hưởng. Ngược lại, có nơi lại chạy theo chỉ tiêu, số lượng, ít chú ý đến chất lượng nên sau khi kết nạp đảng viên mới không thể hiện được là những cán bộ có năng lực, có phẩm chất đạo đức, tác phong gương mẫu, được quần chúng tin yêu. Nhiều đảng viên trẻ vẫn chưa phát huy hết vai trò tiền phong, gương mẫu, mới chỉ "làm nền" cho các cuộc hội họp, bỏ phiếu… Trên thực tế, có một số tổ chức cơ sở đảng không phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo, mất sức chiến đấu cũng một phần do kết nạp những đảng viên chưa đủ tiêu chuẩn.

Ngay ở huyện Phúc Thọ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Đình Sơn cho biết, có nhiều cơ sở không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, nhất là ở một số đảng bộ xã, thị trấn. Cơ cấu đảng viên mới chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, được kết nạp ở các chi bộ cơ quan, đơn vị, trường học. Còn các chi bộ thôn, cụm dân cư rất khó khăn trong việc tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, nhất là đối với thanh niên trực tiếp lao động sản xuất. Chất lượng đảng viên mới ở khu vực nông thôn chưa cao, còn có biểu hiện chạy theo chỉ tiêu, số lượng. Tình trạng già hóa chi bộ, đảng bộ ngày một tăng, thậm chí có chi bộ tuổi bình quân đảng viên là 51,6 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều bất cập cho công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Hiện nay, việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên ở chi bộ nông thôn rất khó vì hầu hết đảng viên tâm huyết, trách nhiệm nhưng tuổi cao, sức yếu. Tình trạng thiếu đảng viên trẻ, thiếu đảng viên trực tiếp tham gia sản xuất không chỉ ảnh hưởng đến việc triển khai công việc ở thôn, xóm mà còn ảnh hưởng đến công tác cán bộ, tổ chức ở cơ sở. Nhiều địa phương, có đảng viên trên 70 tuổi vẫn phải giữ vị trí lãnh đạo chi bộ, thiếu nguồn đảng viên xốc vác để giới thiệu bầu chức danh trưởng thôn, cụm trưởng, dẫn tới chất lượng đội ngũ trưởng, phó thôn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Vì vậy, để tổ chức đảng ở cơ sở thực sự vững mạnh thì quan tâm, chăm lo tới công tác phát triển đảng viên mới ở khu dân cư là việc làm rất cần thiết.

Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu cho biết, hội thảo sẽ tập trung đánh giá tình hình phát triển đảng viên mới ở huyện Phúc Thọ và một số đảng bộ huyện trên địa bàn Hà Nội từ năm 2011 đến nay, nhất là những thông tin về công tác phát triển đảng viên mới ở khu vực nông thôn. Trong đó, đi sâu đánh giá công tác tạo nguồn; vai trò của cấp ủy và các tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên trong việc phát triển đảng viên mới ở khu vực nông thôn. Hội thảo cũng sẽ nhìn nhận, đánh giá động cơ phấn đấu vào Đảng của quần chúng khu vực nông thôn; công tác tuyên truyền, giới thiệu về Đảng và việc vận động, giác ngộ quần chúng vào Đảng cũng như việc hoàn thiện các quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên mới; tính tiền phong gương mẫu và việc phát huy vai trò đảng viên của đảng viên mới kết nạp. Mục tiêu quan trọng nữa là, từ góc độ nghiên cứu và tổng kết thực tiễn, các đại biểu dự hội thảo sẽ nhận diện những khó khăn, đề xuất những giải pháp nhằm tạo được đột phá trong công tác phát triển đảng viên mới ở khu vực dân cư nông thôn, theo đúng tinh thần Chỉ thị 51-CT/TƯ, ngày 21-1-2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII): "Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng, nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.