Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện Kiểm sát nhân dân là thiết chế kiểm sát hoạt động tư pháp

Hà Phong| 26/07/2014 07:54

(HNM) - Ngày 25-7, Hội đồng Tư vấn thẩm định các dự án luật, pháp lệnh triển khai thi hành Hiến pháp tổ chức phiên họp thứ năm cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) sửa đổi và dự án Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) sửa đổi.


Các đại biểu đánh giá dự án Luật Tổ chức Viện KSND sửa đổi đã chặt chẽ, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của cơ quan công tố, kiểm sát của các nước trên thế giới và khu vực. Trong đó, với chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND được xác định là thiết chế kiểm sát hoạt động tư pháp, có trách nhiệm phối hợp, đồng thời, kiểm sát chặt chẽ, thường xuyên đối với cơ quan điều tra, tòa án, cơ quan thi hành án và các cơ quan khác trong việc thực hiện hoạt động tư pháp là phù hợp. Song, Viện KSND cũng phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan tư pháp, của nhân dân không chỉ bằng các thiết chế dân chủ đại diện (như Quốc hội, HĐND) mà còn thông qua dân chủ trực tiếp và các tổ chức chính trị - xã hội.

Về dự án Luật Tổ chức TAND sửa đổi, điểm mới so với dự thảo trước đó là đã cụ thể hóa quyền tư pháp theo Điều 102, Hiến pháp sửa đổi năm 2013. Tuy nhiên, dự thảo luật chưa có những quy định cụ thể hóa cơ chế kiểm soát của cơ quan tư pháp (tòa án) đối với hoạt động thực hiện quyền lập pháp, quyền hành pháp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát nhân dân là thiết chế kiểm sát hoạt động tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.