Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thầm lặng vẽ chân dung biển

Nguyên Hoa| 20/08/2014 06:11

(HNM) - Là lực lượng duy nhất của Quân chủng Hải quân và Bộ Quốc phòng làm nhiệm vụ đo đạc và nghiên cứu biển, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trên toàn bộ vùng biển của Tổ quốc.

Vừa hoàn thành chuyến công tác trên vùng biển từ Hải Phòng đến Quảng Bình, các thành viên của Đội 1, Đoàn Đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển bắt tay ngay vào khớp nối số liệu. Đại úy Trần Thế Đông, Đội trưởng cho biết: Được giao nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ đã làm việc với tinh thần cao nhất, tỉ mỉ ngay từ khâu thu thập dữ liệu. Sau gần hai tháng lênh đênh trên biển, về đất liền, cả đội tăng ca, tăng giờ để công trình sớm được hoàn chỉnh. Với tốc độ làm việc như hiện nay, đội sẽ về đích sớm hơn so với dự kiến 8 ngày. Đại úy, kỹ sư Phạm Thế Tuyền (Đội 1) cho biết thêm: "Trong chuyến khảo sát trên biển, chúng tôi đã gặp cơn bão số 2. Tuy nhiên, nghề nghiệp gắn bó với biển thì chuyện sóng to, bão lớn càng tôi luyện bản lĩnh của người chiến sĩ hải quân. Khắc phục những khó khăn trên biển, nhất là khi thời tiết bất thường, chúng tôi đã thu thập, xử lý đầy đủ, khoa học những thông số cần thiết".

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển (Quân chủng Hải quân) xử lý, hoàn thiện bản vẽ sau chuyến công tác.


Những con tàu của Đoàn Đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển thường làm nhiệm vụ trên biển liên tục nhiều tháng để tiến hành khảo sát, đo đạc biển; nghiên cứu các vùng biển phục vụ công tác xây dựng hải đồ, cung cấp dữ liệu cho các cơ quan chuyên môn. Để có được những thông số chính xác về độ mặn, tính chất địa hình đáy biển, về khí tượng thủy văn, yếu tố dòng chảy cùng những thông số khác theo yêu cầu nhiệm vụ, các chiến sĩ của đoàn phải tuân thủ nghiêm hải trình kỹ thuật. Có những điểm, các anh phải "cày đi cày lại" nhiều lần trong những điều kiện thời tiết khác nhau. Đặc thù công việc như vậy nên những người lính ở Đoàn Đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển đều thông thạo luồng lạch, tính chất của từng vùng biển như lòng bàn tay của mình. Đoàn đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch đo đạc, biên vẽ hải đồ biển phủ trùm toàn bộ vùng biển nước ta; khảo sát đo đạc ở các khu vực trọng điểm, phục vụ phân định Vịnh Bắc bộ giữa nước ta và Trung Quốc; đo đạc các vùng biển quần đảo Trường Sa, DK1, vùng biển Tây nam và bảo vệ các tàu thăm dò dầu khí, tham gia phục vụ xây dựng tuyến cáp quang trên biển trục Bắc - Nam. 100% điểm đảo, vị trí đóng quân ở Trường Sa, DK1 đã được đoàn đo đạc, khảo sát chính xác. Đoàn còn đo đạc bổ sung số liệu ở các cửa sông, biển, các đảo, mặt cắt Tây nam phục vụ hoạch định biên giới trên biển giữa nước ta và các nước...

Cùng với công việc chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phối hợp với các lực lượng trên biển làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ hoạt động trên biển của ngư dân. Đại úy Bùi Giang Việt, Thuyền trưởng tàu HQ884, thuộc Hải đội 695 (Đoàn Đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển) không chỉ cùng đồng đội đo đạc trên 8.500 hải lý an toàn mà còn giúp đỡ, cung cấp lương thực, thuốc men cho nhiều ngư dân khai thác cá trên biển. Đặc biệt, tháng 9-2012, Đại úy Bùi Giang Việt đã cùng đồng đội cứu 31 ngư dân gặp nạn trên biển. Gần đây nhất là ngày 10-6, tàu HQ 884 của đoàn đã cứu 16 ngư dân gặp nạn trên biển Quảng Ngãi… Những nỗ lực của anh được bà con ngư dân cũng như cấp trên và ngành chức năng ghi nhận. Năm 2012, anh được Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tặng Bằng khen; đầu năm 2013 được nâng quân hàm trước thời hạn.

Phát huy truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam, Đoàn Đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển xác định, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại là mục tiêu chính trị trọng tâm trong giai đoạn hiện nay. Trung tá Phạm Kim Tuyến, Phó Chủ nhiệm Chính trị của đoàn cho biết: "Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, đoàn sẽ không ngừng tăng cường huấn luyện, đào tạo, kết hợp giữa huấn luyện với giáo dục chính trị, kết hợp với mở rộng đối ngoại, giao lưu hội nhập về thủy đạc với các nước tiên tiến và khu vực. Đặc biệt, đơn vị chú trọng làm chủ vũ khí, khí tài hiện có và trang bị kỹ thuật hiện đại lên hàng đầu".

Trên mỗi con tàu của đoàn hôm nay có những con người không sinh ra từ biển. Tình yêu nước và yêu biển khiến họ sẵn sàng chấp nhận gian khổ, thiếu thốn, lênh đênh thầm lặng trên biển nhiều tháng ròng đo đạc để vẽ nên chân dung biển cả của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng vẽ chân dung biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.