Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uy tín, hiệu quả công việc - Thước đo cao nhất

Quốc Bình| 18/09/2014 06:12

(HNM) - Công tác nhân sự có vai trò quan trọng hàng đầu trong chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp.

Tại Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức quán triệt, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, của TƯ đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt. Nhiều điểm mới và những yêu cầu quan trọng đã được lưu ý.

Không "du di" về độ tuổi tái cử

Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định tại Nghị quyết Hội nghị TƯ 3 khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh. Ngoài những tiêu chuẩn trong các quy định trên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái, TƯ đã nhấn mạnh nhiều tiêu chuẩn mới như về lập trường tư tưởng chính trị; năng lực thực tiễn (thể hiện bằng hiệu quả công việc); uy tín trong Đảng, trong nhân dân; tư duy đổi mới, sáng tạo, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh; đoàn kết, quy tụ đội ngũ cán bộ; không tham ô, tham nhũng; có thái độ kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tham ô, tham nhũng, tiêu cực... Đáng chú ý là các tiêu chuẩn như có khả năng phát hiện và sử dụng người có đức, có tài; phong cách công tác khoa học, dân chủ, sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái cho biết, để bảo đảm các tiêu chuẩn, Ban Tổ chức Thành ủy đã có kế hoạch thẩm tra lý lịch chính trị các đồng chí cấp ủy viên. Theo đó, Thành ủy sẽ tiến hành thẩm tra các cấp ủy viên quận, huyện, thị xã, các Đảng bộ khối, các Đảng bộ trực thuộc. Các quận, huyện, thị ủy tổ chức thẩm tra các cấp ủy viên trực thuộc. Công việc này sẽ được tiến hành ngay trong quý IV-2014. Ngoài ra, một quy định rất mới trong Chỉ thị số 36-CT/TU của Bộ Chính trị là đại hội Đảng bộ cấp dưới có nhiệm vụ thảo luận, đóng góp về cơ cấu và tiêu chuẩn cấp ủy cấp trên trực tiếp. Đây là nội dung cần được các cấp ủy quán triệt sâu sắc để bảo đảm nội dung đại hội.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong các kỳ đại hội là độ tuổi cán bộ tái cử. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, trước đây quy định về độ tuổi tái cử có hai mức là 30 tháng và 48 tháng tùy đối tượng. Trong thực hiện trước đây cũng có một số trường hợp không đúng quy định trên. Chuẩn bị cho đại hội sắp tới, TƯ đã nới rộng biên độ với quy định chung cho tất cả các đối tượng là "những đồng chí được giới thiệu tái cử nói chung phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ, ít nhất phải còn đủ tuổi công tác từ 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên". Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nêu rõ: "Tinh thần của TƯ là không có chuyện "du di". Nếu đồng chí nào thời gian công tác chỉ còn 29 tháng 29 ngày cũng yêu cầu để người khác thay". Liên quan nội dung này, trong kết luận chỉ đạo về công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng yêu cầu rõ là phải thực hiện đúng theo quy định chung, đồng thời chú trọng làm tốt chế độ, chính sách cán bộ.

Công tâm, khách quan

Chỉ đạo chung về công tác nhân sự, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nêu rõ: "Tiêu chí cao nhất để lựa chọn, giới thiệu và bố trí cán bộ là năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; là uy tín trong Đảng và trong nhân dân. Đó là thước đo cao nhất đối với mỗi cán bộ, đảng viên". Cùng với yêu cầu này, Bí thư Thành ủy đã yêu cầu các cấp ủy Đảng phải dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, khuyết điểm. Từ việc kiểm điểm, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm chung và trên từng lĩnh vực để đối chiếu, liên hệ vào cá nhân từng đồng chí phụ trách có liên quan...

Về chủ trương bố trí 9 chức danh không phải người địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy xác định, đây là định hướng quan trọng của Đảng. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã lưu ý các cấp ủy phải tránh tư tưởng giản đơn, hình thức, làm cho đủ số lượng nhưng không bám sát yêu cầu, tiêu chuẩn về chất lượng; hoặc lợi dụng chủ trương này để điều động, bố trí cán bộ gây mất đoàn kết nội bộ, dẫn tới phát sinh tiêu cực. Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu công tâm, khách quan trong thực hiện chủ trương này nói riêng, công tác nhân sự nói chung. Về số lượng phó bí thư, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã lưu ý các cấp ủy thực hiện đúng quy định chung về số phó bí thư ngay từ đầu nhiệm kỳ. Việc tăng thêm số phó bí thư để luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng sẽ được xem xét sau đại hội. Những nơi hiện nay đã bố trí 3 phó bí thư sẽ được xem xét cụ thể cùng với việc sắp xếp cán bộ trước và sau đại hội. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy đã nhắc nhở, các cấp ủy cần tránh tư tưởng chuẩn bị đại hội chỉ quan tâm về nhân sự mà coi nhẹ các nhiệm vụ quan trọng khác. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đại hội, những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền cấp ủy thì thảo luận, quyết định theo nguyên tắc của Đảng; những vấn đề vượt quá thẩm quyền cấp ủy thì xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Uy tín, hiệu quả công việc - Thước đo cao nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.