Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò cựu chiến binh trên mặt trận mới

Nguyên Hoa| 23/09/2014 06:08

(HNM) - Qua các cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ biên giới của dân tộc, những người lính đã không quản gian khổ, hy sinh, đánh thắng kẻ thù để giành độc lập tự do cho đất nước.

Trở về với cuộc sống đời thường, với bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ năm xưa và uy tín của mình, những người cựu chiến binh (CCB) hôm nay lại có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cựu chiến binh xã Trung Tú (huyện Ứng Hòa) làm giàu từ mô hình trang trại.


Là quận trung tâm lại có nhiều tướng lĩnh quân đội nghỉ hưu tham gia sinh hoạt nên nét nổi bật nhất trong hoạt động của Hội CCB quận Ba Đình nhiều năm nay là luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và tổ chức nhiều hoạt động góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị. Chủ tịch Hội CCB quận Ba Đình Nguyễn Vĩnh An cho biết: Từ năm 2009 đến nay, hơn 100.000 lượt hội viên đã tham gia tuần tra, canh gác bảo vệ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, cùng nhiều sự kiện lớn quan trọng diễn ra trên địa bàn. Hội còn phát hiện và cung cấp cho CA gần 2.000 tin có giá trị. Mỗi khi trên địa bàn quận có khiếu kiện đông người, biểu tình trái phép, Hội CCB quận huy động lực lượng 30-50 người tham gia giải quyết.

CCB Nguyễn Văn Tình, phường Xuân La (quận Tây Hồ) dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Đặc biệt, trước sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bằng kinh nghiệm thực tế của những năm tháng công tác ở Quân chủng Hải quân, ông đã tham gia tuyên truyền về biển đảo cho nhân dân trên địa bàn quận. Ông cho biết: "Những buổi tuyên truyền của tôi nhằm mục đích củng cố niềm tin, từng bước tạo nên sự thống nhất về nhận thức với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về cách ứng xử trên Biển Đông cho các tầng lớp nhân dân". CCB Lâm Văn Bảng (huyện Phú Xuyên) lại chọn cho mình cách xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh bằng việc bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Hơn 20 năm trèo đèo, lội suối sưu tầm các hiện vật cũng như dành trọn 2.000m2 đất của gia đình để làm bảo tàng, hôm nay Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày do ông làm giám đốc đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục lòng yêu nước cho nhiều bạn trẻ trong và ngoài huyện.

Cựu chiến binh, thương binh Phùng Mạnh Thực, ở thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội (bên phải) trao đổi kinh nghiệm trồng bưởi Diễn tại vườn của gia đình. Ông là người đã hiến hơn 1.000m2 đất trị giá hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Chí Hòa


Xác định nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị của Thủ đô là nhiệm vụ số một nên các cấp Hội CCB thành phố có chủ trương xây dựng mỗi chi hội CCB là một trận địa tư tưởng, mỗi hội viên CCB là một chiến sĩ dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch. Từng năm, các cấp hội luôn phấn đấu 100% cán bộ, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ vững chắc thành quả của chế độ xã hội chủ nghĩa, tự giác chấp hành nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; trong đó có 45% tổ chức hội, 50% cán bộ, hội viên trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. CCB Thủ đô đã tham gia trên 6.000 ý kiến có chất lượng vào các dự thảo luật như Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Đất đai, Luật Thủ đô, Hiến pháp sửa đổi năm 2013. Nhiều CCB là tướng lĩnh, cán bộ cao cấp đã tiên phong trực diện đấu tranh, phê phán các quan điểm, tư tưởng sai trái, luận điệu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ, tôn giáo để chống phá Nhà nước cũng như những nhận thức sai lệch của một số cá nhân trong nước.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB TP Hà Nội Nguyễn Huy Phương, toàn thành phố hiện có 28.000 hội viên CCB đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo trong bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị được giao. Gần 6.000 CCB được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ liên gia tự quản; hơn 6.000 CCB tham gia lực lượng dân phố, dân phòng. Các hội viên đã chủ động cùng lực lượng chức năng xử lý các tình huống xảy ra như gây rối trật tự công cộng, biểu tình trái phép… Các cấp hội đã tích cực chủ động, gương mẫu làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và của địa phương… Tính từ năm 2009 đến nay, Hội CCB các cấp đã tổ chức hơn 1.600 buổi giao lưu, trên 4.000 buổi nói chuyện giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng, ý chí chiến đấu cho thế hệ trẻ. Nhiều quận, huyện đã thành lập các tổ chuyên trách và hoạt động có hiệu quả, tiêu biểu như: CCB quận Ba Đình đã thành lập được 14 tổ tự quản và ứng cứu tai nạn giao thông; đội phản ứng nhanh của CCB quận Hoàn Kiếm...

Hoạt động không ngừng nghỉ trên "mặt trận" mới, các cấp hội CCB Thủ đô đã thành công trong việc vận động, tập hợp CCB đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong xây dựng Đảng, chính quyền và trong các hoạt động ở cơ sở, tạo thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò cựu chiến binh trên mặt trận mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.