Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Kon Tum

HNM| 24/09/2014 06:04

Ngày 22 và 23-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn công tác Trung ương đi thực tế tại các cơ sở kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Kon Tum. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)


Chủ tịch nước đã đến thăm xã biên giới Sa Loong, nằm cách trung tâm huyện Ngọc Hồi 15km, tiếp giáp "ngã ba Đông Dương" Bờ Y, có Vườn quốc gia Chư Moray trong địa hạt quản lý; khảo sát hiệu quả giao lưu kinh tế, xã hội tại cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi - đầu mối giao lưu kinh tế, điểm trung chuyển hàng hóa trên tuyến thương mại quốc tế nối từ Myanmar đến Đông bắc Thái Lan, sang Nam Lào, đến Tây Nguyên và duyên hải miền Trung của Việt Nam.

Sau khi đi thực tế, Chủ tịch nước đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Việc phân bố, sử dụng đất rừng của địa phương có tiến bộ nhưng tiềm năng đất đai cần được khai thác triệt để hơn nữa. Bên cạnh diện tích dành cho rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Kon Tum cần tiếp tục dành đất cho phát triển cây công nghiệp lâu năm, cây nông nghiệp ngắn ngày, ban hành các chính sách cần thiết để phát huy hiệu quả cao nhất của rừng đặc dụng, rừng kinh tế. Để quản lý khai thác hiệu quả rừng, không thể chỉ giao trách nhiệm cho ngành nông nghiệp, kiểm lâm. So với cả nước, tổng sản phẩm thu được từ 2 triệu hécta rừng kinh tế của tỉnh là quá ít. Kon Tum cần rà soát các đơn vị, cá nhân đang khai thác, nếu không hiệu quả, phải thu hồi giao lại cho tập thể, hộ dân làm tốt hơn. Chủ tịch nêu rõ, rừng bị tàn phá là có liên quan đến hoạch định chính sách, không chỉ do lâm tặc, cán bộ quản lý thoái hóa. Tỉnh phải xem xét để có chính sách hợp lý với người dân, để dân ổn định cuộc sống bảo vệ rừng. Đánh giá cao việc tỉnh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, hình thành phát triển các sản phẩm như cá tầm, sâm Ngọc Linh..., Chủ tịch nước gợi mở Kon Tum nên thu hút đầu tư, tạo ngoại lực để bổ sung nội lực còn chưa đủ mạnh…

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết, định lại "bản đồ" đất canh tác; chuyển hóa địa bàn ẩn chứa nhân tố phức tạp trở thành bình ổn vững chắc; tạo không khí phấn khởi hướng tới đại hội nhiệm kỳ mới. Về công tác đối ngoại, tư pháp, bảo đảm trật tự an ninh, Chủ tịch nước căn dặn tỉnh làm tốt công tác đối ngoại với các nước bạn; xây dựng tuyến biên giới hòa bình hữu nghị. Cùng với tăng cường đội ngũ thẩm phán, điều tra viên, tỉnh cần chú ý tới hoạt động của các cơ quan tư pháp cấp huyện, nơi có vai trò quan trọng trong sơ thẩm, bảo đảm công bằng trong xét xử, gìn giữ nghiêm minh của pháp luật.

Trong chương trình công tác tại Kon Tum, Chủ tịch nước đã đến thị trấn Măng Đen, huyện Konplong để dự buổi lễ và trao tặng 50 con bò trong chương trình "Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện xã biên giới xây dựng nông thôn mới" cho các hộ gia đình nông dân nghèo, nạn nhân chất độc da cam thuộc hai xã Pờ E và Ngọc Tem.

Thăm Công an tỉnh Kon Tum, Chủ tịch nước đánh giá cao hoạt động tích cực của các cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng đã bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, góp phần gìn giữ bình yên cho cuộc sống người dân. Trong bối cảnh tình hình đất nước gặp nhiều cam go thử thách do tác động những biến động của thế giới và khu vực, lực lượng công an cần thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, phát huy truyền thống trung dũng, đặc biệt chú trọng thế trận lòng dân, giữ vững niềm tin của dân với lực lượng vũ trang trưởng thành từ nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Trước đó, Chủ tịch nước cũng đã dự lễ khởi công dự án xây dựng Trung tâm quốc gia Nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh đặt tại thị trấn Đắc Tô (huyện Đắc Tô); thăm phân xưởng chế biến mủ cao su của Công ty 732, thuộc Binh đoàn 15. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Kon Tum

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.