Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”

Theo Minh Châu| 16/10/2014 18:10

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức ngày 16/10, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014).

Quang cảnh Hội thảo khoa học điểm cầu Hà Nội - Ảnh: Minh Châu


Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh – quê hương anh hùng Lý Tự Trọng với hơn 300 đại biểu cùng hơn 40 tham luận của cán bộ Đoàn các thời kỳ, các nhà nghiên cứu và đoàn viên, thanh niên.

Tuyên ngôn của Lý Tự Trọng trở thành lập trường sống và chiến đấu của lớp lớp thanh niên Việt Nam

Trong phát biểu khai mạc, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, lịch sử cách mạng Việt Nam đã ghi dấu bao tấm gương anh hùng cách mạng trẻ tuổi anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lý Tự Trọng, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được Bác Hồ kính yêu dìu dắt, giáo dục, rèn luyện. Từ tuổi thiếu niên luôn nêu cao chí khí cách mạng, sẵn sàng chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, dâng trọn tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng của Đảng, với tuyên ngôn bất tử “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Tuyên ngôn đó đã trở thành lập trường sống và chiến đấu của lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam sau này.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Lý Tự Trọng để lại cho lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam nhiều bài học quý giá. Đó là bài học về lòng yêu nước nồng nàn, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; là bài học về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết để đóng góp được nhiều hơn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, nhân dân ta; bài học về lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sỹ cộng sản chân chính; bài học về tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt; về sự giác ngộ chính trị và tấm lòng kiên trung theo Đảng, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Trải qua các giai đoạn cách mạng, tinh thần Lý Tự Trọng vẫn còn nguyên giá trị, là động lực thôi thúc, cổ vũ thanh niên Việt Nam vững niềm tin theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Đồng chí Vũ Mão, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, khi nói với gần 300 đại biểu là đoàn viên thanh niên có mặt tại 3 điểm cầu cũng nhấn mạnh tới 4 bài học rút ra từ cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Lý Tự Trọng. Đó là Lý Tự Trọng được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước ở vùng đất địa linh nhân kiệt. Với tố chất thông minh, giàu nghị lực, Lý Tự Trọng đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình để học tập và thông thạo đến 3 ngoại ngữ. Hạnh phúc cho Lý Tự Trọng là người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được Bác Hồ dìu dắt từ tuổi thiếu niên. Và cuối cùng, niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước và bản lĩnh của Lý Tự Trọng trước kẻ thù đã làm kẻ thù khiếp sợ. "Cuộc đời và sự nghiệp của Lý Tự Trọng tuy ngắn ngủi nhưng đã nêu một tấm gương chói lọi cho thế hệ thanh niên noi theo", đồng chí Vũ Mão nói.

Ở giai đoạn nào cũng cần lựa chọn, xác định và kiên định cho mình lý tưởng sống

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Bí thư Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, điều thiết tha trong tuyên ngôn đanh thép và đầy lãng mạn mà Lý Tự Trọng khẳng định, nhắn gửi cho thế hệ trẻ đã qua, cho chúng ta hôm nay và mai sau cũng là điều quan trọng, cốt lõi nhất mà mỗi thanh niên dù ở thời kỳ nào, giai đoạn nào cũng cần lựa chọn, xác định cho mình lý tưởng sống và kiên định với lý tưởng ấy.

Dù hiện có những đảng viên, cán bộ phai nhạt lý tưởng cách mạng, tự tách mình ra khỏi đội ngũ và con đường mà một thời bản thân, cùng bao đồng chí, đồng đội, đồng bào đã chọn, đã chiến đấu càng thôi thúc mỗi chúng ta học và noi gương kiên định lý tưởng của Lý Tự Trọng, của các anh hùng liệt sĩ. “Bao lâu còn con đường cách mạng, bấy lâu sẽ vẫn còn các thế lực chống phá cách mạng thì ta lại càng quyết tâm bảo vệ con đường ấy, khẳng định lý tưởng ấy” - đồng chí Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh.

Từ tấm gương Lý Tự Trọng, tham luận của anh Chu Ngọc Hà, Đoàn Thanh niên Văn phòng Trung ương Đảng và chị Phạm Thị Hường, Viện Triết học, Viện Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đều đặt vấn đề cần gắn tấm gương của người anh hùng, người đoàn viên thanh niên trẻ tuổi này với Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” để đoàn viên, thanh niên học tập, làm theo.

Đối với thanh niên, dũng cảm, gan dạ, mưu trí, dám đương đầu với thử thách trong thời đại mới thể hiện bằng tinh thần xung kích, tự nguyện, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Học tập tinh thần anh Lý Tự Trọng trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa còn thể hiện ở tâm thế chủ động hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực để vinh danh nước nhà, chị Phạm Thị Hường khẳng định./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.