Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh danh cán bộ quản lý hợp tác xã tiêu biểu

Theo Nguyên Linh| 18/10/2014 15:00

Sáng 18/10 tại Hà Nội, 150 đại biểu cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm có vai trò đầu tàu trong xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tập thể, các HTX đã được vinh danh tại Hội nghị biểu dương cán bộ quản lý HXT tiêu biểu toàn quốc lần thứ I.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao vai trò đi đầu, gương mẫu của đội ngũ cán bộ quản lý các HTX. Ảnh: VGP/Nguyên Linh


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đến dự và trao các Danh hiệu, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, tập thể xuất sắc nói trên.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao vai trò đi đầu, gương mẫu của đội ngũ cán bộ quản lý các HTX – nòng cốt của kinh tế tập thể với truyền thống, mô hình phát triển quan trọng, nhiều ý nghĩa của nền kinh tế Việt Nam.

“Thời gian qua, khu vực HTX nổi lên một đội ngũ cán bộ HTX nhiệt tình, trách nhiệm, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước thành viên và người lao động; có rất nhiều tấm gương cán bộ HTX dám hy sinh quyền lợi của bản thân và gia đình để làm lợi cho tập thể, nhiều giám đốc HTX ngày đêm trăn trở, suy nghĩ, tìm cách đưa HTX đi lên như mở thêm nghề phụ, thiết kế mẫu mã mới cho sản phẩm của HTX, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân...”, Phó Thủ tướng ghi nhận.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng mong muốn Liên minh HTX Việt Nam và các cán bộ HTX tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Kết luận số 56 KL/TƯ của Bộ Chính trị; tập trung củng cố các HTX hiện có; tích cực vận động hướng dẫn, thành lập các tổ hợp tác, các HTX mới; đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Liên minh thành một khối liên kết vững chắc về kinh tế, chính trị và xã hội. Đặc biệt, cần đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ cho các HTX, liên hiệp HTX trên tinh thần bám sát thực tế sản xuất của các HTX, Liên hiệp HTX và địa phương; đào tạo được nhiều giám đốc giỏi, nhiều HTX sản xuất kinh doanh mạnh, làm ăn có lãi cao, quy mô HTX ngày càng lớn mạnh, trở thành các điển hình tiến tiến trong các ngành, nghề, lĩnh vực của nền kinh tế...

Kể từ ngày 11/4/1946 khi Bác Hồ gửi thư kêu gọi điền chủ, nông gia tham gia HTX nông nghiệp đến nay, trải qua gần 70 năm, khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX trở thành một thành phần kinh tế quan trọng, có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong công cuộc đổi mới những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến quan trọng; trong khó khăn đã xuất hiện các HTX mạnh dạn đổi mới, thích ứng với cơ chế mới, hoạt động có hiệu quả.

Từ kinh nghiệm thành công của các HTX trong cơ chế thị trường định hướng XHCN, hầu hết các HTX cũ được tiến hành chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới. Quá trình chuyển đổi đã tạo điều kiện củng cố tổ chức, quản lý, đổi mới quan hệ sản xuất và tăng cường lực lượng sản xuất trong các HTX; vai trò tự chủ của các HTX được đề cao, thành viên tham gia HTX một cách tự nguyện. Bên cạnh việc chuyển đổi, củng cố các HTX cũ; xuất phát từ nhu cầu hợp tác của kinh tế hộ, đến nay cả nước đã có gần 10.000 HTX mới được thành lập trong các ngành, lĩnh vực kinh tế với các hình thức tổ chức và phương thức hoạt động phong phú, đa dạng.

Đến nay, hiện cả nước có gần 20.000 HTX, đóng góp khoảng 15-16% vào GDP cả nước. Trong số này, nổi lên những gương điển hình là các lãnh đạo, cán bộ quản lý HTX năng động, sáng tạo, xây dựng nhiều HTX trong nhiều lĩnh vực từ khó khăn vươn lên những thương hiệu mạnh, có DN doanh thu hằng năm đạt mức tỷ USD./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh cán bộ quản lý hợp tác xã tiêu biểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.