Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri mong muốn tạo được đột phá trong nhiều lĩnh vực

Bách Sen| 21/10/2014 06:25

(HNM) - Qua hơn 3.700 ý kiến gửi tới Quốc hội cho thấy, 5 vấn đề được cử tri quan tâm cần tập trung chỉ đạo, điều hành để tạo đột phá là dự án treo, phòng chống tham nhũng, tái cơ cấu kinh tế, quy hoạch thủy điện và lạm thu tại các trường học.



Qua hơn 3.700 ý kiến gửi tới Quốc hội cho thấy, 5 vấn đề được cử tri quan tâm cần tập trung chỉ đạo, điều hành để tạo đột phá là dự án treo, phòng chống tham nhũng, tái cơ cấu kinh tế, quy hoạch thủy điện và lạm thu tại các trường học.

Toàn cảnh phiên khai mạc sáng 20-10. Ảnh: Viết Thành


Quan ngại về tham nhũng "vặt"

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, đã có 2.530 ý kiến của cử tri phản ánh qua Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và 1.199 ý kiến của cử tri qua hệ thống MTTQ các cấp. Vấn đề được rất nhiều cử tri quan tâm là trong bối cảnh tái cơ cấu kinh tế đang được các cấp, ngành triển khai, đẩy mạnh thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn không dễ tiếp cận nguồn vốn. Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp phải giải thể, tạm ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của hàng vạn người lao động và giảm nguồn thu cho ngân sách. Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp phù hợp hơn nữa để giải quyết tình trạng này. Bên cạnh đó, cử tri đề nghị giảm mạnh sự bao cấp của Nhà nước để bảo đảm chủ trương bình đẳng giữa các thành phần kinh tế được thực hiện triệt để.

Với công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri nhiều nơi nhận xét, dù đã có nhiều cố gắng như điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng lớn, nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, tham nhũng xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp. Đáng chú ý nhất là tham nhũng "vặt" trong khu vực công đã và đang trở nên phổ biến, biểu hiện qua nạn hối lộ trong lĩnh vực hành chính, dịch vụ công, lót tay, chạy chọt để được việc khi giao dịch với các cơ quan công quyền, nhất là trong các ngành, lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan tới người dân, doanh nghiệp. Trong lĩnh vực y tế, chính sách người có công cũng phát sinh nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Lạm thu biến tướng

Một bất cập nữa được phản ánh qua nhiều góc nhìn khác nhau nhưng có điểm chung là tình trạng lạm thu trong ngành giáo dục - đào tạo đang bị biến tướng dưới nhiều hình thức, rất cần Bộ chủ quản có hướng khắc phục. Cùng với đó, theo cử tri, chất lượng giáo dục, đào tạo còn thấp, chưa thực sự gắn kết với nhu cầu của thị trường lao động, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như chưa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 9-9-2014, đến nay vẫn chưa có quy chế, hướng dẫn cụ thể khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Xác định đây là vấn đề hệ trọng, nhiều ý kiến đề nghị đối với những thay đổi lớn ở quy mô quốc gia như thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển đại học, cần làm thí điểm ở quy mô nhỏ trước, rút kinh nghiệm rồi mới triển khai rộng ra toàn quốc.

Ở lĩnh vực giao thông, vấn nạn dự án treo được dư luận cả nước đặc biệt quan tâm, gây lãng phí tài nguyên đất và ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng dự án. Không những thế, khi phát hiện các dự án treo, nhiều địa phương lại thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm.

Ngoài các lĩnh vực nêu trên, cử tri và nhân dân tiếp tục quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, khám chữa bệnh, lưu thông hàng hóa, nhu yếu phẩm, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giải pháp nâng cao năng suất lao động, đánh bắt hải sản trên biển… Đặc biệt, cử tri và nhân dân còn mong muốn các cơ quan chức năng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng, kịp thời hơn nữa để người dân hiểu đầy đủ về tình hình Biển Đông. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cử tri cũng đề nghị Nhà nước tiếp tục có chính sách ưu đãi hơn nữa đối với ngư dân, đồng thời tăng cường các biện pháp đấu tranh kiên quyết, ngăn chặn không để các tàu của nước ngoài đe dọa, thu giữ trái phép ngư cụ, đập phá thiết bị hành nghề của ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trong ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây hoang mang cho ngư dân như từng xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri mong muốn tạo được đột phá trong nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.