Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiềm ẩn nguy cơ khi chỉ đưa được 200/180.000 người nghiện đi cai

Vân An| 25/10/2014 16:22

(HNMO) – Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho rằng, việc từ đầu năm đến nay ngành tòa án chỉ thụ lý được hơn 200 trên tổng số 200.000 trường hợp cai nghiện ma túy bắt buộc là đáng suy nghĩ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ với xã hội.


Phát biểu tại Quốc hội chiều 24/10, đại biểu Đỗ Văn Đương – TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện cả nước có 180.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, nhưng con số người nghiện trên thực tế chắc chắn nhiều hơn. Riêng TP.Hồ Chí Minh hiện có 19.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó 70% là người ngoại tỉnh về, nên hồ sơ cũng không ổn định. Đây chính là nguyên nhân gốc rễ làm nảy sinh nhiều loại tội phạm, nhất là trộm cắp, xin đểu…, gây nhức nhối trong nhân dân.

Theo đại biểu Đương, kể từ 1/1/2014 khi thực hiện luật xử lý hành chính đến nay, số người đi cai nghiện bằng con đường cai nghiện bắt buộc như quy định của luật là rất ít, TP. Hồ Chí Minh chưa đưa được trường hợp nào đi cai nghiện theo quy định mới, trong khi số người cai nghiện ở các trung tâm đã giảm 50%.

Phân tích nguyên nhân gây cản trở việc đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đại biểu Đương cho rằng là do trước đây, thủ tục trước đơn giản, chỉ hơn 1 tháng là xong, thì giờ để xử lý một trường hợp đưa đi cai nghiện bắt buộc, cần qua thủ tục của 5 cơ quan: công an, tư pháp, thương binh xã hội, tòa án…, vô cùng tốn kém cán bộ, giấy tờ, thời gian.

“Cai nghiện bắt buộc là vì con người, rất nhân văn, nhân bản, bởi đó là việc làm để chúng ta cứu những con người tiều tụy về thể xác, tha hóa về tâm hồn… Nhưng cứu người phải như cứu hỏa, thủ tục nên nhanh gọn thôi, đừng rườm rà, phức tạp quá. Tôi đề nghị Quốc hội có quyết sách ngay về vấn đề này, có thể ghi vào nghị quyết về KTXH nội dung tạm dừng các quy định áp dụng các biện pháp cai nghiện theo luật mới, lấy lại quy định của luật cũ, chờ tới kỳ họp sau sửa đổi”, đại biểu Đương nói.

Giải trình về vấn đề này, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình thừa nhận, việc triển khai áp dụng các biện pháp cưỡng chế đưa đối tượng vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc đang gặp trở ngại.

Tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy



Từ đầu năm đến nay, tòa án mới thụ lý được 443 trường hợp buộc cưỡng chế đưa vào các cơ sở giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trong đó có hơn 200 trường hợp nghiện ma túy trong tổng số 200.000 trường hợp được thống kê. Trước kia, theo quy định cũ, mỗi năm chúng ta xử lý trên 2 vạn trường hợp người nghiện ma túy đưa đi cai nghiện. Con số này là đáng suy nghĩ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ với xã hội, bởi trong số các đối tượng này có những đối tượng tiềm ẩn tội phạm hình sự.

Trước tình hình này, ngành đã chủ trì buổi làm việc với các địa phương phía nam để nắm bắt thông tin tình hình. Qua các ý kiến, về phía tòa án cơ bản không có vướng mắc gì lớn, một khi hồ sơ đã đầy đủ, được chuyển sang tòa. Tuy nhiên, Chánh án cho biết, việc tỷ lệ thụ lý các vụ việc loại này thấp là do các đối tượng được đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo hình thức cưỡng chế, liên quan mật thiết đến quyền con người, vì vậy quy định của pháp luật cũng chặt chẽ hơn.

Cũng theo Chánh án, ngành đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan rà soát, ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất về lập hồ sơ đề nghị xem xét áp dụng hình thức cưỡng chế hành chính tại tòa án; hoàn thiện sổ tay nghiệp vụ về vấn đề này; tổ chức họp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục…

Làm rõ thêm vấn đề này, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, quy định theo luật mới đã được thực hiện hơn 10 tháng, các cơ quan liên quan cơ bản đã ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thi hành. Bộ trưởng nhấn mạnh, sự chuyển hướng từ xử lý hành chính sang xử lý qua tư pháp hoàn toàn phù hợp với tinh thần tôn trọng tự do cá nhân của con người, nên nếu vì quyền con người mà tốn kém cũng là cần thiết. Tuy nhiên, những khó khăn bước đầu chỉ là nhất thời, vấn đề là tổ chức thực hiện.

“Nếu các cơ quan liên quan tập trung xử lý tốt các kiến nghị của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội thì sẽ giúp giải quyết vấn đề”, Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ khi chỉ đưa được 200/180.000 người nghiện đi cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.