Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiến kế xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

Linh Nhi| 21/12/2014 04:38

(HNM) - Thanh niên Thủ đô tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là đề án mới được Thành đoàn Hà Nội xây dựng và triển khai được gần hai tháng.



Thời gian chưa nhiều, nhưng đã cho kết quả bước đầu tại 10 đơn vị làm điểm, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia. Đáng chú ý là, thông qua các hội nghị, không chỉ đưa ra được các giải pháp góp phần xây dựng Đảng, chính quyền mà còn tạo cơ hội cho thanh niên phấn đấu, khẳng định mình.

Cần tạo diễn đàn để thanh niên đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Ảnh: Bảo Lâm


Thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Có thể nói, các hội nghị Thanh niên Thủ đô tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cấp phường và cấp quận tổ chức thời gian qua đã tạo cơ hội cho tuổi trẻ được cống hiến trí tuệ, tâm huyết, nhằm cụ thể hóa cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Đây cũng là dịp để đoàn viên, thanh niên tiếp thu, nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền về nhiều mặt công tác, trong đó có công tác thanh niên.

Hội nghị Thanh niên Thủ đô tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2014 do Quận đoàn Hai Bà Trưng tổ chức thu hút lực lượng thanh niên tham gia đông trên cả sự mong đợi. Tỷ lệ thuận với đó là số lượng ý kiến cũng nhiều và nội dung khá phong phú. Bằng sự hiểu biết và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thanh niên đã đóng góp ý kiến về việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phường đối với công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân để hình thành thế hệ thanh niên có phẩm chất tốt đẹp; công tác cán bộ trẻ, chăm lo giải quyết việc làm… Với hình thức thanh niên hỏi, lãnh đạo trả lời, những ý kiến của các bạn trẻ quận Hai Bà Trưng nêu ra được giải đáp trực tiếp, rõ ràng. Thậm chí câu hỏi về những vấn đề xã hội quan tâm cũng được lãnh đạo quận trả lời cụ thể.

Đơn cử như, câu hỏi của chị Nguyễn Thị Châm, cố vấn Đoàn Trường THPT Trần Nhân Tông về chính sách giáo dục đối với thanh niên chậm tiến, học sinh cá biệt đã được ông Vũ Văn Hoạt, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận trả lời rõ. Theo đó, quận đã chi kinh phí đưa gần 100 em đi học kỹ năng sống và rèn luyện thể chất, giúp các em thay đổi nhận thức, nâng cao thể lực, tinh thần, thay đổi tư duy, cách sống và đáng phấn khởi, nhiều thanh, thiếu niên tiến bộ rõ rệt. Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Điệp cho biết, 20 hội nghị cấp phường và quận đã diễn ra đúng tiến độ, số lượng và chất lượng ý kiến thu được hơn cả sự mong đợi, khẳng định đây là hoạt động rất thiết thực với thanh niên.

Còn tại quận Hà Đông, Bí thư Quận đoàn Nguyễn Thị Nhã cho biết, hoạt động này đã được các phường tổ chức trang trọng. Mỗi hội nghị có trung bình 120 đoàn viên thanh niên dự, đóng góp ý kiến. Ngoài ra, Quận đoàn còn tổ chức lấy ý kiến qua hòm thư tại trụ sở cơ quan Quận đoàn và ban chấp hành các cơ sở đoàn… Thông qua các hội nghị, những băn khoăn của thanh niên về việc kết nạp Đảng ở địa bàn dân cư, việc phát hiện, bồi dưỡng cán bộ trẻ… được các lãnh đạo giải đáp thỏa đáng. Chính sự cởi mở, thẳng thắn của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã khích lệ thanh niên hăng hái đóng góp ý kiến, qua đó có động cơ phấn đấu góp phần xây dựng Đảng, chính quyền bằng chính năng lực của họ.

Một số bất cập cần khắc phục

Thực tế cho thấy, nơi nào có sự chuẩn bị kỹ, nơi đó hội nghị đạt chất lượng cao. Bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn nhiều điều cần rút kinh nghiệm. Trong khi đề án Thanh niên Thủ đô tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đang được rốt ráo thực hiện, bước đầu đã khẳng định tính thiết thực thì cũng có nhiều nơi còn chạy tiến độ, triển khai dập khuôn, máy móc. Phần nội dung góp ý hầu hết chỉ tập trung bốn vấn đề theo hướng dẫn của Thành đoàn, rất ít nơi có sự sáng tạo, vận dụng tính đặc thù của địa phương để đoàn viên, thanh niên góp ý. Bên cạnh đó, rất ít đơn vị xây dựng được nguyên tắc góp ý để định hướng cho người góp ý, tránh tình trạng lan man… Một hạn chế khác cần chấn chỉnh là hội nghị ở một số nơi chỉ tập trung nội dung đối thoại về quyền lợi của đoàn viên, thanh niên mà không nói về trách nhiệm của họ đối với sự phát triển của địa phương, thành phố và đất nước. Sở dĩ, việc tổ chức hội nghị còn mang tính hình thức là do một số tổ chức đoàn chưa phối hợp với các chi bộ và các đoàn thể khác...

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Nguyễn Văn Thắng cho biết, để khắc phục những hạn chế, tổ chức hiệu quả đề án Thanh niên Thủ đô tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Thành đoàn sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Qua đó, nhân rộng cách làm hiệu quả và kịp thời chấn chỉnh việc làm hình thức nhằm tạo diễn đàn thực sự cho Thanh niên Thủ đô hiến kế, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiến kế xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.