Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biển của ta, đảo của ta!

Hoài Thanh| 26/01/2015 06:21

(HNM) - Xuân Ất Mùi 2015 này, không chỉ đảo Tiên Nữ mà các đảo ở quần đảo Trường Sa đều tràn ngập một không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng và hướng tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ mới.

Nơi bình minh đến sớm

Đến đảo Tiên Nữ sau 12 ngày lênh đênh giữa trùng khơi trong sóng to gió lớn, hòn đảo cực Đông của Tổ quốc, cách vùng biển Philippines không xa ai nấy trong chúng tôi đều vui mừng khôn tả. Tiên Nữ là đảo chìm trên vành đai san hô khép kín gắn với huyền thoại về một người con gái xuất hiện giữa trùng khơi mang đến sự bình yên và vẻ đẹp kiêu sa cho vùng biển này. Nước ở đây trong xanh như ngọc với nhiều lớp sóng đậm nhạt khác nhau tạo thành bức tranh tiên nữ tuyệt mỹ. Đảo Tiên Nữ cũng là điểm duy nhất đón ánh mặt trời sớm hơn đất liền nửa giờ (vào 4h30). Dù rất mệt và say sóng, nhưng cánh nhà báo chúng tôi đều cảm thấy mãn nguyện vì được có mặt ở vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Đảo Tiên Nữ - quần đảo Trường Sa. Ảnh: Trung Đức


Là đảo nằm ngoài cùng của quần đảo Trường Sa, Tiên Nữ án ngữ vị trí tiền tiêu vô cùng quan trọng, hợp với các đảo tạo thành lá chắn ngoài cùng và đầu tiên bảo vệ sườn phía Đông của Tổ quốc. Chúng tôi tự hào bởi được có mặt tại đây và càng tự hào hơn bởi những người lính đảo đã không quản ngại khó khăn gian khổ, trụ vững nơi tuyến đầu vì sự bình yên của đất nước, mang lại một hình ảnh đẹp về những người lính Cụ Hồ hôm nay. Đại úy Thái Quốc Thoại, Chỉ huy trưởng đảo Tiên Nữ nói: "Ra đảo lần này là lần thứ tư và đây là lần ra đảo xa nhất. Càng ra đảo xa tôi càng tự hào và thấy cần phải xây dựng tinh thần đoàn kết để anh em yên tâm chắc tay súng giữa biển khơi, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Người đến trước dìu dắt người đến sau để truyền lửa cho thế hệ trẻ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, phát huy truyền thống lực lượng Hải quân anh hùng".

Trung úy Phan Quốc Thông, nhân viên cơ yếu cho biết: "Sau 5 năm nhập ngũ, năm 2006 em vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, vinh dự hơn nữa được canh giữ nơi hòn đảo xa nhất của Tổ quốc, được đón bình minh sớm hơn đất liền. Một ngày mới của anh em lính đảo Tiên Nữ đến sớm hơn như nhắc nhở mỗi ngày về tinh thần trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó".

Xứng đáng với niềm tin yêu

Việt Nam là một trong mười quốc gia trên thế giới thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, áp thấp nhiệt đới (bình quân mỗi năm có 6-9 trận bão, áp thấp). Do vậy, ngoài thực hiện chức năng, nhiệm vụ làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc, những người lính đóng quân trên quần đảo Trường Sa còn song hành thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Có rất nhiều tàu ra khơi gặp bão tố, lương thực và nguyên liệu hết giữa biển đã được cán bộ, chiến sĩ trên đảo sẻ chia, cung cấp để ngư dân an tâm bám biển. Những lúc lâm nguy nhất, thuyền bị giông bão, sóng gió nhấn chìm, ngư dân bị thương, không ai khác cũng chính những người lính Hải quân đảo Tiên Nữ có mặt kịp thời cứu nạn.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ đón khách từ đất liền ra thăm.


Con sóng dường như cũng lắng nhẹ, dịu dàng hơn sau tình cảm của quân với dân. Và tình cảm này cũng được vun đắp, gắn kết bền chặt hơn sau mỗi chuyến ra khơi bám biển. "Biển này của ta, đảo này của ta, giữa bão tố phong ba, đảo vẫn là nhà ta cùng hướng tới", từ nhiều năm qua truyền thống vẻ vang "chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến, quyết thắng" được các thế hệ lính Hải quân sau này tiếp nối và tô đậm.

Đại úy Phạm Đình Khải, Chính trị viên đảo Tiên Nữ cho biết: "Hướng tới Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, các cấp ủy Đảng Vùng 4 Hải quân đã phát động cuộc thi Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cán bộ, chiến sĩ, đảng viên rèn đức, luyện tài, xung kích làm chủ vùng biển, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng Hải quân "gắn bó giúp đỡ nhân dân", Ban Chỉ huy đảo Tiên Nữ còn có kế hoạch tăng cường tuyên truyền về quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Anh em cũng vận động, tuyên truyền để ngư dân ra đánh bắt xa bờ, nhất là các vùng biển giáp ranh không vi phạm sang vùng biển nước ngoài, tránh làm ảnh hưởng quan hệ quốc tế và an ninh trên biển".

Để xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ đang sôi nổi bước vào những đợt thi đua mới. Cả nước đang hướng về Trường Sa và những người lính biển đang vượt mọi khó khăn, thách thức, bão táp, phong ba để hoàn thành mọi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Trưởng đoàn công tác tàu HQ 571:

Đại hội Đảng ở các chi bộ, Đảng bộ bộ phận ở các đảo Trường Sa diễn ra trong không khí cả nước hướng tới Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng. Cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thi đua, rèn luyện tốt hơn nữa. Để nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn thể mỗi cán bộ, đảng viên đang công tác tại Trường Sa cũng đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ tham gia đóng góp ý kiến vào đề án Đại hội chi bộ, Đảng bộ.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biển của ta, đảo của ta!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.