Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước dự kỷ niệm 20 năm thành lập Đại học quốc gia TP HCM

Theo Hoàng Dũng/VOV| 27/01/2015 20:29

Sáng nay (27/1), Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng kỷ niệm 20 năm xây dựng, phát triển và hội nhập. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đông đảo các thế hệ thày cô giáo và sinh viên nhà trường tham dự.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Phan Thanh Bình, Giám đốc Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh nêu bật quá trình xây dưng và phát triển cùa trường 20 năm qua. Kể từ ngày thành lập 27/1/1995, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại và nỗ lực phấn đấu không ngừng, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang trở thành một tổ hợp đại học hiện đại, đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, kết hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, với cơ chế quản lý đại học tiên tiến.

Chủ tịch nước phát biểu tại Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh


Trường đã từng bước chuẩn hóa các chương trình đào tạo, áp dụng các hệ thống đảm bảo chất lượng theo các tiêu chuẩn, tiêu chí quốc tế; tăng cường công tác kiểm định chất lượng đào tạo, tham gia hệ thống đánh giá của Mạng lưới đại học Đông Nam Á; phát triển mạnh đội ngũ cán bộ khoa học quản lý trình độ cao, ngang tầm với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học mũi nhọn, từng bước hội nhập một cách vững chắc vào hệ thống giáo dục đại học quốc tế.

Trường đã trở thành thành viên của nhiều tổ chức giáo dục quan trọng như AUF (cơ quan đại học Pháp ngữ), AUN (Mạng lưới đại học Đông Nam Á), EUROCOM (gồm 6 trường đại học kỹ thuật hàng đầu của châu Âu). Về cơ sở vật chất của nhà trường, đã và đang hình thành diện mạo một khu đô thị đại học hiện đại với hệ thống ký túc xá văn minh với quy mô đủ cho 60.000 sinh viên, các tòa nhà làm việc, khu học tập, thí nghiệm, đảm bảo điều kiện giảng dạy, học tập cho hơn 30.000 sinh viên và trên 1.000 cán bộ - công chức - viên chức.

Hiện nay, hàng năm nhà trường cung cấp cho xã hội hơn một vạn kỹ sư, cử nhân chất lượng cao, hơn hai ngàn thạc sỹ và tiến sỹ. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao hết sức quý giá đối với đất nước ta.

Nhiệt liệt biểu dương những thành quả quan trọng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong 20 năm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: ngày nay, trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghệ và toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, các nước vừa hợp tác, vừa cạnh tranh với nhau hết sức quyết liệt trên mọi lĩnh vực, trong đó, yếu tố quyết định bảo đảm thắng lợi trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, khốc liệt này là năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh và sức mạnh tổng hợp của mỗi quốc gia mà nền tảng của nó là trình độ khoa học công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực của đất nước. Cả hai nhân tố này, trình độ khoa học công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực đều trực tiếp có quan hệ tới lĩnh vực giáo dục, đào tạo, là sản phẩm của giáo dục đào tạo. Đây chính là cơ sở để Đảng, Nhà nước ta xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng nhất để phát triển đất nước.

Bên cạnh kết quả đạt được của sự nghiệp giáo dục đào tạo trong những năm qua, Chủ tịch nước cho rằng, chất lượng giáo dục, đào tạo còn thấp so với yêu cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; phương pháp dậy và học, việc thi, kiểm tra, đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu thực chất; đào tạo còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành; đào tạo thiếu gắn kết với nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh; chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng làm việc. Đây là những vấn đề gây bức xúc xã hội, cản trở sự phát triển của đất nước.

Để khắc phục tình trạng này, Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) đã ra Nghị quyết “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Cùng với việc việc triển khai tích cực của các cấp, các ngành, Chủ tịch nước yêu cầu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một trường đại học trọng điểm của đất nước, phải đi đầu, thực hiện sáng tạo, có hiệu quả cao mục tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Trung ương đề ra phù hợp với đặc thù của mình.

"Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần quán triệt sâu sắc mục tiêu Nghị quyết Trung ương đề ra cho việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo là xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó đối với giáo dục đại học là tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, có một số trường và một số ngành đào tạo ngang tầm với khu vực và quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phải rà soát, bổ sung, xác định rõ mục tiêu giáo dục đào tạo của mình, quyết tâm phấn đấu 10-15 năm tới không chỉ khẳng định được vai trò hàng đầu trong hệ thống các trường đại học trong nước mà phải ngang tầm với các trường đại học hàng đầu trong khu vực, có những ngành học ngang tầm quốc tế”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; chú trọng xây dựng đội ngũ các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp “trồng người”. Đồng thời, hết sức coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng, ý thức trách nhiệm xã hội cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Đặc biệt, với uy tín, tiềm năng lợi thế của mình Trường cần phải đi đầu trong việc thực hiện quyền tự chủ trên các lĩnh vực, đáp ứng các yêu cầu xã hội hóa giáo dục và giao quyền tự chủ cho các Trường mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra.

Chủ tịch nước tin tưởng với nỗ lực và quyết tâm cao, tiếp nối kết quả đạt được sau 20 năm, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, góp phần cùng ngành Giáo dục đào tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 8 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, để giáo dục đào tạo thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, động lực quan trọng nhất để phát triển đất nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước dự kỷ niệm 20 năm thành lập Đại học quốc gia TP HCM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.