Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy tinh thần "Ba đảm đang" trong giai đoạn mới

Việt Tuấn| 07/03/2015 06:45

(HNM) - Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng những dấu ấn phong trào

Trong chiến tranh chống Mỹ, phụ nữ Việt Nam tích cực tham gia cầm súng bảo vệ Tổ quốc.
Ảnh: Thái Ngọc Linh



Trong mỗi giai đoạn lịch sử, tinh thần của phong trào "Ba đảm đang" luôn được Hội LHPN vận dụng, phát huy phù hợp với tình hình; đặc biệt là kinh nghiệm trong xây dựng tổ chức phong trào sáng tạo, thiết thực, hiệu quả luôn được chú trọng. Những năm gần đây, không phô trương, hình thức, mỗi phong trào, hoạt động của tổ chức Hội LHPN trên địa bàn Thủ đô đều có sức lan tỏa, đi vào thực chất, đáp ứng nhu cầu chính đáng cũng như nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ. Điều này có thể nhìn nhận ở việc khai thác nguồn lực, tạo điều kiện giúp hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững; triển khai các phong trào thi đua "Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc", "Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác ra đường và nơi công cộng", "Phòng chống ma túy từ gia đình". Nhiều phong trào, mô hình của Hội LHPN thành phố triển khai đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn, chỉ đạo nhân rộng trong toàn quốc.

Từ các phong trào thi đua, các cấp Hội LHPN Thủ đô tập trung khai thác các nguồn lực, tạo điều kiện giúp hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Đây cũng chính là một giải pháp quan trọng nhằm thu hút chị em tham gia tổ chức hội. Chỉ tính trong 2 năm gần đây, chỉ tiêu giúp hộ phụ nữ giảm nghèo đạt 2,56%, vượt 0,56% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ thành phố lần thứ XIV đề ra. Đến nay, hội có số vốn ủy thác lớn nhất (chiếm 57%) trong các đoàn thể của thành phố với số dư nợ gần 2 nghìn tỷ đồng, giúp hơn 375 nghìn lượt hộ vay vốn, hơn 10 nghìn hộ thoát nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, Hội LHPN các cấp còn giúp gần 2 nghìn hộ có khó khăn phát triển kinh tế, nâng cao mức sống, làm giàu chính đáng.

Cùng với vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hội còn sáng tạo triển khai phong trào "Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc". Phong trào được triển khai sâu rộng trong cán bộ hội viên và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô với mục đích động viên, hỗ trợ phụ nữ hình thành nhu cầu, thói quen tự học tập, nâng cao kiến thức về mọi mặt, chủ động, sáng tạo, tiết kiệm trong hoạt động ngành nghề và tiêu dùng, nuôi dạy con theo khoa học, giữ gìn và phát huy truyền thống đảm đang, thanh lịch của người phụ nữ Hà Nội. Các cấp hội tổ chức cho hội viên đăng ký, bình xét công khai, dân chủ từ chi, tổ hội và hàng năm đánh giá thi đua. Nhờ sự sáng tạo trong cách thức triển khai, sát sao trong bình xét, mỗi năm hơn 90% hội viên đăng ký thi đua và có 89% hội viên đạt chuẩn mực "Trung hậu, sáng tạo, đảm đang, thanh lịch". Phong trào "Phòng chống ma túy từ gia đình" của hội cũng thu hút hàng vạn phụ nữ tham gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy, phòng chống TNXH. Không chỉ tâm huyết, trách nhiệm, kiên trì vận động, thuyết phục người nghiện đi cai, nhiều cán bộ, hội viên còn tình nguyện làm công tác xã hội ở cơ sở. Theo thống kê, mỗi năm, các cấp hội đăng ký giúp từ 400 đến 800 người nghiện tái hòa nhập cộng đồng; giúp đỡ hơn 800 trẻ em hư, trẻ em chậm tiến. Từ phong trào "Phòng chống ma túy từ gia đình", các cấp hội đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình: "Tổ phụ nữ 2 không 1 có", "Tổ phụ nữ trong sạch", "Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật", "Liên gia phòng chống ma túy". Bên cạnh đó, phong trào "Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác ra đường và nơi công cộng" được coi là điểm nhấn trong hành động vì cộng đồng của tổ chức hội. Và phong trào này đã xuất hiện mô hình hiệu quả như cuộc thi "Ba sạch", "Đoạn đường phụ nữ tự quản", "Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường", mô hình "Phân loại rác thải tại nguồn", "Thu gom rác thải đồng ruộng", "Sống xanh"… tại các cơ sở.

Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Thanh cho biết, những kết quả trên có thể khẳng định phụ nữ Thủ đô đã kế thừa và phát huy tinh thần "Ba đảm đang" của các bà, các chị năm xưa, năng động, sáng tạo tổ chức, tham gia các chương trình công tác, phong trào phụ nữ có chiều sâu, góp phần vào hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Thủ đô. Hiện nay, các cấp hội trên địa bàn thành phố đang tích cực triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động "5 không, 3 sạch", "Năm trật tự và văn minh đô thị" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và TP Hà Nội phát động, triển khai. Từ thành phố đến các cơ sở, cán bộ, hội viên đều ý thức được trách nhiệm, vai trò của mình trong mỗi phần việc hằng ngày. Ngay trong dịp 8-3 năm nay, các cấp Hội LHPN Thủ đô đã và đang có những phong trào hoạt động thiết thực kỷ niệm 105 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, 1975 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 50 năm Phong trào "Ba đảm đang" nhằm tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống quý báu của phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tinh thần "Ba đảm đang" trong giai đoạn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.