Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện bầu Phó Chủ tịch mới

H.Vân| 31/03/2015 17:01

(HNMO) - Sáng 31/3, Hội nghị Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện (ASGP) trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU 132) đang diễn ra tại Hà Nội đã tiến hành bầu Phó Chủ tịch.


Danh sách ứng viên được đưa ra gồm ông Abdulla Moqbul (Bangladesh), ông Shumsher K.Sheriff (Ấn Độ), ông Ayad Namik Majid (Iraq) và ông Philippe Schwab (Thụy Sĩ).

Kết quả, ông Philippe Schwab đã trúng cử với số phiếu đạt trên 50%.

ASGP là cơ quan tham vấn của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) nhằm thúc đẩy các mối quan hệ cá nhân giữa các Tổng Thư ký nghị viện, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Ban Thư ký nghị viện, bao gồm cả các nghị viện không phải là thành viên IPU. Do vậy, tư cách thành viên của ASGP là độc lập với IPU. Thành viên tham dự Hiệp hội gồm Tổng thư ký và Phó Tổng thư ký của các Nghị viện quốc gia, kể cả những Nghị viện không là thành viên của IPU (Tổng thư ký được hiểu là người chịu trách nhiệm chỉ đạo các hoạt động phục vụ chung của nghị viện).


Hiệp hội có chức năng nghiên cứu các văn bản pháp luật, quy trình, thực tiễn và phương thức hoạt động của các nghị viện và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng và phương thức hoạt động này, đồng thời duy trì mối quan hệ hợp tác giữa cán bộ phục vụ nghị viện của các nước. Khi có yêu cầu, Hiệp hội cũng tham mưu giúp IPU về những nội dung trong phạm vi chuyên môn của mình. Khi Hiệp hội hoặc các thành viên khác yêu cầu, mỗi Nghị viện thành viên cần cung cấp thông tin về luật, thực tiễn, quy trình và phương thức làm việc cũng như vấn đề tổ chức, các hoạt động phục vụ của Nghị viện mình.

Hiệp hội tổ chức phiên họp hàng năm cùng thời gian và địa điểm với Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới. Đồng thời, ASGP cũng hợp tác cùng với IPU tổ chức các cuộc họp đặc biệt về các chủ đề liên quan đến nghị viện và tòa án. Chủ tịch sẽ triệu tập các thành viên tham dự phiên họp hoặc hội nghị của hiệp hội thông qua giấy mời trong đó có thông tin về chương trình nghị sự.

Tại Hội nghị lần này, ASGP tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, tổ chức phục vụ hoạt động Nghị viện của các cơ quan giúp việc Nghị viện; thảo luận các chủ đề về mối quan hệ giữa công chúng với truyền thông; hoạt động chính trị tại Nghị viện và tìm kiếm mô hình cơ quan giúp việc Nghị viện hoạt động hiệu quả.

Hội nghị ASGP sẽ kết thúc vào ngày mai, 1/4.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện bầu Phó Chủ tịch mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.