Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng điều hành IPU nghe báo cáo về 39 nghị sỹ bị vi phạm nhân quyền

Vân An| 01/04/2015 14:53

(HNMO) – Ngày 1/4, Hội đồng điều hành IPU 132 đã thảo luận và thông qua dự thảo các nghị quyết về nhân quyền của các nghị sỹ, bỏ phiếu bầu Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền mới, nghe báo cáo kết quả các cuộc họp chuyên môn...


Trình bày trước Hội đồng điều hành, đại diện Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) đã báo cáo về 39 trường hợp trong số 179 nghị sỹ bị vi phạm nhân quyền, bị giết hại hoặc mất tích, trong đó có cả nữ nghị sỹ và nghị sỹ tại châu Á, châu Phi, Mỹ, Liên minh châu Âu… Ủy ban đang tiếp tục xem xét trường hợp liên quan khiếu nại mới.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đã kêu gọi sự đoàn kết, sát cánh bảo vệ đồng nghiệp, cho đây là điều này là cần thiết để giảm bớt các trường hợp các nghị sỹ trên thế giới bị vi phạm nhân quyền. Các nghị viện cần tích cực chia sẻ về những trường hợp vi phạm để có hồ sơ, sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ các thành viên.

Tiếp đó, Hội đồng điều hành nghe báo cáo của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị Nữ nghị sỹ lần thứ 21 về kết quả phiên họp lần thứ 21 Hội nghị nữ nghị sỹ; báo cáo của Ủy ban về các vấn đề của Trung Đông của IPU về các hoạt động trong hỗ trợ người dân tị nạn; những nỗ lực trong xây dựng hòa bình ở khu vực Trung Đông; báo cáo của các Ủy ban trong IPU về tình hình tị nạn trên thế giới, trong đó có Sirya, Trung Phi; nhấn mạnh về tầm quan trọng của quỹ hoạt động để phối hợp và giám sát, hỗ trợ người tị nạn; báo cáo nhóm đối tác về giới; về HIV/AIDS và sức khỏe bà mẹ và trẻ em mới sinh; Báo cáo của diễn đàn nghị sỹ trẻ.



Về công tác nhân sự, Hội đồng điều hành đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền mới. Đại diện Bahrain đã trúng cử vào vị trí này. Ngoài ra, tại phiên họp này, Đại hội đồng đã bầu ra 4 ứng viên của hội đồng điều hành mới.

* Cũng trong khuôn khổ IPU-132, hôm nay, hội nghị Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện (ASGP) đã bế mạc. Trong phiên họp cuối, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, tổ chức phục vụ hoạt động nghị viện của các cơ quan giúp việc nghị viện, thông qua các chuyên đề như chiến lược triển vọng của quốc hội, nghị viện nhằm nâng cao hiệu quả và tính rõ ràng trong giao tiếp, và vai trò của công nghệ thông tin đối với sự phát triển của quốc hội. Từ đó, tìm kiếm các mô hình cơ quan giúp việc nghị viện hoạt động hiệu quả.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng nghe đại diện Liên minh Nghị viện Thế giới giới thiệu về các hoạt động gần đây của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới và thảo luận, đề xuất cho chương trình phiên họp sắp tới tại Cartagena De Indias (Colombia) từ ngày 31/10 đến ngày 4/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng điều hành IPU nghe báo cáo về 39 nghị sỹ bị vi phạm nhân quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.