Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy triệt để lợi thế mỗi địa phương

Võ Lâm| 16/04/2015 06:23

(HNM) - Ngày 15-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị dẫn đầu Đoàn công tác thành phố Hà Nội đi thăm, làm việc với tỉnh Hòa Bình.


1. Sau hai giờ xe chạy, đoàn công tác của TP Hà Nội có mặt tại trung tâm tỉnh. Từ đây, đoàn đi thăm Thủy điện Hòa Bình và điểm đến đầu tiên là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh đồi Ông Tượng nhìn xuống dòng sông Đà. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh cùng thành viên hai đoàn đã cùng dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngay sau lễ dâng hương, đoàn công tác xuống tàu tới thăm mô hình nuôi cá lồng tại lòng hồ Hòa Bình của Công ty TNHH Minh Tín. Trò chuyện với Giám đốc Công ty Nguyễn Minh Tín, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định: "Hà Nội mới tự cung cấp được khoảng 50% nhu cầu thực phẩm. Chúng tôi luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân ở các tỉnh, thành khác cung cấp thực phẩm bảo đảm chất lượng cho người dân Thủ đô". Trao đổi với Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Chu Phú Mỹ, Bí thư Thành ủy lưu ý: "Hà Nội có một số hồ tự nhiên rất lớn, ngành nông nghiệp cần nghiên cứu, học hỏi mô hình nuôi cá lồng này để vừa tránh lãng phí tài nguyên mặt nước vừa bổ sung nguồn cung cấp thực phẩm của người dân. Sở NN&PTNT nên tổ chức cho nông dân Hà Nội đến tham quan, học hỏi".

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm vùng trồng cam tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị vui mừng khi biết rằng, tại Hòa Bình ngày càng có nhiều mô hình sản xuất, nuôi trồng của doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân ăn nên làm ra nhờ kết nối với thị trường Hà Nội. Điều đáng nói là nhiều đơn vị đã chủ động sản xuất sản phẩm ngày càng có chất lượng cao hơn, sạch hơn. Một trong những mô hình thành công theo cách như vậy là "vựa cam" Cao Phong tại huyện Cao Phong - nơi đoàn ghé thăm.

Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao Phong Nguyễn Văn Ánh cho biết, hiện nay Công ty quản lý 800ha đất trồng cam và liên kết thu mua cam của khoảng 13.000ha trồng cam tại huyện Cao Phong. Sản lượng cam Cao Phong mỗi năm đạt 150 tấn/ha, đem lại thu nhập từ 300 đến trên 500 triệu đồng/ha… Trong quá trình phát triển của thương hiệu cam Cao Phong, có sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội. Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn cho biết vừa kết hợp với tỉnh Hòa Bình tổ chức "Tuần lễ cam Cao Phong" tại Hà Nội, đồng thời đưa sản phẩm này vào bán trong hệ thống siêu thị của Hapro. Cam Cao Phong giá trị chưa cao nhưng cách xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm này lại được thực hiện rất chuyên nghiệp. Đây là điều mà ngành nông nghiệp Hà Nội cần quan tâm.

2. Tại cuộc làm việc giữa đoàn công tác và tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo hai địa phương chỉ ra rằng, "dư địa" tiềm năng hợp tác hai bên còn rất lớn, có thể cùng nhau khai thác để phát triển. "Hà Nội là chỗ dựa của Hòa Bình, thậm chí là mục tiêu kinh tế của Hòa Bình" - Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh khẳng định và đề xuất 5 kết nối giữa hai địa phương trong thời gian tới như kết nối thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, kết nối quy hoạch giữa Hà Nội với Hòa Bình bao gồm cả hạ tầng (nhất là những vùng giáp ranh)...

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, thời gian dù chưa nhiều, nhưng những kết quả thu được từ chuyến công tác rất bổ ích. "Sự liên kết giữa hai tỉnh, thành phố đã và đang diễn ra sôi động. Các hộ sản xuất kinh doanh vẫn chuyển sản phẩm về Hà Nội tiêu thụ tự nhiên như "máu chảy về tim". Nhưng ở góc độ lãnh đạo, chúng ta phải cùng xây dựng mối liên kết chặt chẽ, quy mô và có tính kế hoạch hơn" - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Theo đồng chí Phạm Quang Nghị, nhu cầu và khả năng triển khai hợp tác giữa Hà Nội và Hòa Bình rất phong phú. Hai bên cần đẩy mạnh liên kết phát triển hạ tầng giao thông, tăng tiến độ thực hiện các dự án nâng cấp quốc lộ 6, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình..., nhất là phải phối hợp để thu hút đầu tư cho các dự án hạ tầng liên quan. "Quốc lộ 6 được nâng cấp sẽ khơi thông giữa Hà Nội với Hòa Bình, từ cửa ngõ này Hà Nội có thể kết nối gần như một nửa miền Bắc" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng chia sẻ những thành tựu phát triển của Hà Nội về các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, đồng thời khẳng định: Hà Nội sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ Hòa Bình về chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nhân sự các lĩnh vực này. Cho rằng nông nghiệp, du lịch là những lĩnh vực hợp tác giàu tiềm năng giữa Hà Nội và Hòa Bình, Bí thư Thành ủy đề nghị hai bên bàn bạc cụ thể, tăng cường liên kết các lĩnh vực này. "Hà Nội mong muốn, Chính phủ cũng chỉ đạo thực hiện di chuyển hoặc mở phân hiệu của các trường đại học, bệnh viện ở các địa phương ngoài Hà Nội. Vừa rồi, Hà Nam đã mở cơ sở hai của hai bệnh viện lớn, tiếp nhận 10 trường đại học về xây dựng cơ sở. Tôi mong các đồng chí cũng quan tâm về việc này" - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói, đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh Hòa Bình quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Tổng công ty Vinaconex thực hiện đầu tư giai đoạn 2 Nhà máy nước sạch Sông Đà để sớm đưa vào sử dụng, bổ sung nguồn nước sạch cho Hà Nội. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị lãnh đạo tỉnh Hòa Bình khuyến khích các cơ quan chức năng hai bên chủ động trực tiếp trao đổi, liên kết; thống nhất cơ chế là giao cho Sở KH&ĐT hai bên làm đầu mối tổng hợp, tham mưu đề xuất, kiến nghị, giải pháp thực hiện liên kết hợp tác. "Đồng chí Bùi Văn Tỉnh nói Hòa Bình dựa vào Hà Nội để phát triển, nhưng ngược lại Hà Nội cũng rất cần dựa vào các tỉnh, thành khác để phát triển. Tôi tin là hai bên đều có kinh nghiệm rất tốt để học hỏi lẫn nhau" - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định.

Nhân chuyến thăm và làm việc này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã trao tặng tỉnh Hòa Bình 2 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội. Món quà ý nghĩa này là sự chia sẻ với những khó khăn của người dân tỉnh Hòa Bình và thể hiện tinh thần: "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy triệt để lợi thế mỗi địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.