Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nhóm PV| 26/04/2015 06:28

(HNM) - Ngày 25-4, tại Hà Nội, Ban liên lạc CCB Ban liên hợp quân sự trại Davis tổ chức gặp mặt truyền thống những người đã bám trụ 823 ngày đêm tại trại Davis (trong sân bay Tân Sơn Nhất).

Tại buổi lễ, hơn 100 CCB đã ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc, những ngày tháng gian khổ, kiên cường đấu tranh của các thành viên hai phái đoàn đại biểu quân sự của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam tại trại Davis. Những nỗ lực của hai phái đoàn ngoại giao quân sự này đã được đánh giá như là mũi tiến công thứ 6 góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

* Ngày 25-4, tại Nhà Thông tin triển lãm 45 Tràng Tiền, Sở VH,TT&DL Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh "Bài ca thống nhất" chào mừng 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Triển lãm giới thiệu gần 100 bức ảnh tư liệu, trưng bày theo hai phần. Phần thứ nhất gồm những bức ảnh đen trắng, có ý nghĩa khái quát Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Phần thứ hai gồm các bức ảnh về thành tựu mọi mặt của đất nước sau 40 năm thống nhất. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 5-5.

* Sáng 25-4, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức tọa đàm "Kinh nghiệm sử dụng các thể loại báo chí trong kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc ở Việt Nam" với sự tham gia của các nhà báo chiến trường thuộc Báo QĐND và các nhà khoa học, nhà báo quốc tế. Gần 20 tham luận đã được gửi tới hội thảo, trong đó có 15 tham luận được trình bày trực tiếp, đem đến cho cử tọa những câu chuyện sống động về điều kiện tác nghiệp khắc nghiệt, kinh nghiệm sử dụng các thể loại báo chí của các nhà báo - chiến sĩ thuộc Báo QĐND tại chiến trường.

Các phóng viên chiến trường Việt Nam cùng đại biểu quốc tế đều nhất trí khẳng định giá trị quý báu của báo chí về đề tài chiến tranh, song tất cả đều mong muốn không phải sử dụng những kinh nghiệm này một lần nữa vì các nhà báo cũng như nhân dân Việt Nam luôn nâng niu và khao khát hòa bình.

* Từ ngày 24-4 đến 2-5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm (Bộ VH,TT&DL) tổ chức triển lãm 13 tác phẩm mỹ thuật Nhà nước đặt hàng sáng tác về cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc giai đoạn 1930-1975 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội. Trong số này có 3 tác phẩm điêu khắc, 1 tác phẩm sắp đặt và 9 tác phẩm hội họa thực hiện trên chất liệu đồng, đá, gỗ, sơn dầu, sơn mài, sơn khắc. Theo đánh giá của hội đồng nghệ thuật, 13 tác phẩm đều đạt chất lượng tốt, phản ánh chân thực hai cuộc kháng chiến và có ý nghĩa giáo dục cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.