Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa nên quy định MTTQ giám sát hoạt động của tổ chức Đảng

Việt Nga| 22/05/2015 06:22

(HNM) - Cuối buổi sáng 21-5, QH đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam sửa đổi.


Về quan điểm MTTQ góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, Ủy ban Pháp luật QH cho rằng quy định này cần có thời gian để kiểm nghiệm thực tiễn, sau đó mới thể chế hóa thành pháp luật.

Về vấn đề này, ĐB Trần Hồng Thắm (Đoàn Cần Thơ) cho biết: Qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến phản ánh không nên quy định MTTQ giám sát hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên. Cùng quan điểm này, ĐB Lê Thị Nguyệt (Đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng chưa nên quy định MTTQ giám sát tổ chức Đảng, đảng viên.

Về vai trò của Ban Công tác mặt trận được quy định trong dự thảo, các ĐB Lê Đắc Lâm (Đoàn Bình Thuận), Trần Thị Dung (Đoàn Điện Biên) cho rằng, nên có quy định ban công tác mặt trận đến tận khu dân cư và thể chế hóa trong luật để tạo cơ sở pháp lý trong hoạt động.

Nhiều ý kiến ĐB tán đồng việc phải có ý kiến phản biện của MTTQ trong việc xây dựng chính sách, các vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, dự thảo cũng cần quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xử lý và trả lời sau ý kiến phản biện của MTTQ.

Tiếp thu các ý kiến này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, UBTVQH sẽ chỉ đạo Ủy ban Pháp luật nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến và giải trình, chỉnh lý để QH thông qua vào cuối kỳ họp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa nên quy định MTTQ giám sát hoạt động của tổ chức Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.