Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn kết, hợp tác, tăng cường hiệu quả hoạt động

Hiền Lương| 30/07/2015 06:17

(HNM) - 5 năm qua, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội có sự phát triển vượt bậc về số lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.


Tạo mối liên kết, tăng sức cạnh tranh

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ I và Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy về "Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững", Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội đã xây dựng Chương trình số 26-CTr/ĐUK về "Xác định lợi thế, tổ chức liên kết, hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng và giữ vững thương hiệu của các DN thuộc Khối". Trên cơ sở Chương trình 26, nhiều đảng bộ cơ sở đã chủ động xây dựng các chương trình, đề án đem lại lợi ích và sự phát triển cho DN như: Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Hanel; Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Điện cơ Thống Nhất; Đảng bộ Công ty cổ phần Điện cơ Trần Phú; Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Giống gia súc Hà Nội… Xác định tháo gỡ khó khăn và đồng hành cùng DN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy Khối đã tổ chức 8 hội nghị định hướng, tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho DN trong 5 năm qua. Sau mỗi hội nghị, Đảng ủy Khối đã tập hợp đề xuất của các DN, kịp thời báo cáo UBND thành phố và các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết, giúp DN ổn định, phát triển. Từ những kiến nghị này, UBND thành phố đã ban hành một loạt văn bản hỗ trợ DN như chương trình kết nối DN - ngân hàng, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các DN.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội đã có nhiều hoạt động góp phần định hướng hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: Khánh Nguyên


Với vai trò kết nối, hợp tác của Đảng ủy Khối, các DN có tổ chức Đảng trực thuộc Khối ngày càng phát triển. Trong giai đoạn 2010-2015, các DN trong Khối đã đoàn kết, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, có bước phát triển hết sức đáng khích lệ. Chỉ tiêu đề ra đến năm 2015 mới là 26.500 tỷ đồng, nhưng năm 2014, các DN trong khối đã đạt tổng giá trị sản xuất trên 38.962 tỷ đồng, đạt 147%. Tổng doanh thu của các DN trong Khối năm 2014 đạt 48.596 tỷ đồng, bằng 161,99% chỉ tiêu đề ra đến năm 2015. Các DN trong Khối đóng góp vào ngân sách thành phố năm 2014 là 2.884 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu 1.600 tỷ đồng vào năm 2015 đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần I. Thu nhập của người lao động trong Khối năm 2010 mới đạt 3,9 triệu đồng/ người/tháng, năm 2014 đã tăng lên 6,3 triệu đồng/người/tháng. Các DN trong Khối đang có xu hướng phát triển tích cực với các sản phẩm, dịch vụ có uy tín, chất lượng, khẳng định được giá trị thương hiệu. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ kinh doanh, các DN trong Khối còn tích cực làm tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, hoạt động tình nghĩa… Thực hiện vận động của Đảng ủy Khối, các cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối đã đóng góp 1.650 đơn vị máu; quyên góp ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo gần 5 tỷ đồng...

Xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội đã có thành tích nổi bật về công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ Khối đã mở rộng đáng kể về quy mô, nâng cao số lượng và chất lượng đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng. Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước giai đoạn từ nay đến năm 2020", 3 năm liền (2012-2014), Đảng ủy Khối đều thực hiện vượt chỉ tiêu thành phố giao. Tính chung 3 năm, Đảng ủy Khối thành lập được 30 tổ chức Đảng mới trong DN ngoài khu vực nhà nước, vượt 110% so với chỉ tiêu thành phố giao hằng năm. Đảng ủy Khối chỉ đạo thành lập mới được 13 tổ chức cơ sở đoàn thanh niên và 5 tổ chức hội cựu chiến binh. Sau khi thành lập, hầu hết các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước thuộc Khối đã đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả. Các tổ chức Đảng ngoài khu vực nhà nước thuộc Khối cũng đã kết nạp mới 227 đảng viên.

Đảng bộ hiện có 125 tổ chức cơ sở Đảng với 7.582 đảng viên, tăng gần 2 lần về số tổ chức và gần 2 lần về số đảng viên so với đầu nhiệm kỳ 2010-2015. 5 năm qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp trên 2.210 đảng viên mới, vượt xa chỉ tiêu 1.500 đảng viên do Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ I đề ra. Một trong những nguyên nhân giúp cho Đảng bộ Khối phát triển ấn tượng về quy mô là nhờ uy tín, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy đảng trong Khối. Đảng ủy Khối đã tăng cường hướng dẫn, bồi dưỡng về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác giữa tổ chức Đảng với các tổ chức trong DN; đồng thời giúp các tổ chức Đảng cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động... Các tổ chức Đảng trong DN đã từng bước củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong DN.

Với xu hướng phát triển tích cực, bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội xác định tiếp tục xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao vị trí, vai trò và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là các tổ chức cơ sở Đảng mới thành lập, các tổ chức Đảng trong DN cổ phần, DN tư nhân, liên doanh; phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, sức chiến đấu của chi bộ và tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên… Đảng bộ Khối phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Hằng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90%, trong đó, đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 12% đến 15%; kết nạp 400 đảng viên mới; trên 50% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ Khối tiếp tục phát triển sẽ là cơ sở vững chắc để tạo mối liên hệ gắn bó giữa các DN, tạo nên sức mạnh tổng hợp của các DN trong Khối.

Các DN trong Khối phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng hằng năm từ 10 đến 12%. Đến năm 2020, các DN trong Khối có tốc độ tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế từ 12 đến 15%/năm, duy trì ổn định việc làm cho trên 7 vạn lao động. Trong giai đoạn 2015-2020, các DN trong Khối đóng góp 3.000-3.500 tỷ đồng/năm vào ngân sách thành phố. Thu nhập bình quân của người lao động trong Khối tăng 10 đến 12%/năm; các DN không để nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo trong Khối đạt 90%. Đảng bộ Khối còn xác định chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu cổ phần hóa DN theo kế hoạch, lộ trình; đến năm 2020, 100% DN sản xuất có hệ thống xử lý chất thải, bảo vệ môi trường theo quy định; các DN đều hội nhập và phát triển trong cộng đồng kinh tế ASEAN.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn kết, hợp tác, tăng cường hiệu quả hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.